Bộ Xây dựng trả lời vấn đề liên quan đến việc thẩm định dự án đầu tư

Thứ tư, 09/07/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Qua hòm thư điện tử của Trung tâm Tin học, Vụ Kinh tế Xây dựng đã nhận được câu hỏi của công dân Lê Hồng Phong, địa chỉ Email lhphong74@yahoo.com hỏi:

“1. Nghị định 112/2006/NĐ-CP ngày 29/9/2006 của Chính phủ quy định "Người quyết định đầu tư có trách nhiệm tổ chức thẩm định dự án trước khi phê duyệt", nhưng không thấy có quy định chi phí thẩm định dự án đầu tư. Thông tư 05/2007/TT-BXD ngày 25/7/2007 và văn bản 1751/BXD-VP ngày 14/8/2007 của Bộ Xây dựng cũng không đề cập đến chi phí thẩm định này. Vậy khi thẩm định dự án đầu tư, chúng tôi là người quyết định đầu tư có được hưởng chi phí thẩm định không và tính toán chi phí này như thế nào?

2. Nghị định 99/2007/NĐ-CP ngày 13/6/2007 của Chính phủ, Thông tư 05/2007/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định mục chi phí tư vấn đầu tư xây dựng ĐTXD tách riêng khỏi chi phí QLDA. Tại mục 1.1.3 phần III của Thông tư 05/2007/TT-BXD có quy định "Trường hợp Ban QLDA có đủ năng lực để thực hiện một số công việc tư vấn ĐTXD thì Ban QLDA được hưởng chi phí thực hiện các công việc tư vấn ĐTXD", nhưng không thấy có quy định đối với trường hợp của Chủ đầu tư. Vậy trường hợp chúng tôi các Bộ phận chuyên môn thuộc Chủ đầu tư, không phải là Ban QLDA Chúng tôi có thành lập Ban QLDA riêng có đủ năng lực tự thực các công việc tư vấn ĐTXD thẩm định thiết kế, dự toán, lập HSMT,... thì có được hưởng chi phí thực hiện các công việc tư vấn đó không và tính toán chi phí này như thế nào, tính theo văn bản 1751/BXD-VP của Bộ Xây dựng được không? 

3. Trường hợp chúng tôi được hưởng các chi phí thẩm định DAĐT, chi phí tư vấn ĐTXD như nêu trên khi chúng tôi đủ năng lực tự thực hiện, thì phải sử dụng chi tiêu nguồn kinh phí này thế nào cho hợp pháp? Lập dự toán chi phí bao gồm các khoản mục chi phí: chi phụ cấp, chi làm thêm giờ, chi văn phòng phẩm, chi trang bị tài sản, chi hội họp,... để phục vụ cho công tác tự thực hiện các công việc tư vấn, trình phê duyệt, để làm cơ sở chi tiêu, hay bổ sung toàn bộ nguồn kinh phí này vào hoạt động chung của Công ty”. Sau khi nghiên cứu, Vụ Kinh tế Xây dựng có ý kiến như sau:

1. Theo quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình thì việc thẩm định dự án do người quyết định đầu tư quyết định tổ chức thẩm định và được hưởng lệ phí thẩm định theo mức quy định của Bộ Tài chính; Trường hợp phải thuê các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện, năng lực, kinh nghiệm để thẩm tra thì chi phí thẩm tra được xác định bằng cách lập dự toán chi phí; Lệ phí thẩm định hoặc chi phí thẩm tra được tính vào chi phí khác trong tổng mức đầu tư.

2. Người quyết định đầu tư, chủ đầu tư xây dựng công trình quyết định lựa chọn hình thức quản lý dự án; Trường hợp chủ đầu tư có đủ điều kiện, năng lực để thực hiện một số công việc tư vấn đầu tư xây dựng thì chủ đầu tư được hưởng chi phí thực hiện các công việc nêu trên; chi phí này tham khảo theo Văn bản số 1751/BXD-VP của Bộ Xây dựng;

3. Dự toán chi phí để thực hiện các công việc nêu trên được cấp có thẩm quyền phê duyệt là cơ sở cho việc thanh toán;

Vụ Kinh tế Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)