Qua hòm thư điện tử của Trung tâm tin học, Vụ Kinh tế Tài Chính nhận được câu hỏi của Ông Nguyễn Văn Hoạt, địa chỉ Email vanhoat.nafi@mofi.gov.vn hỏi: Hiện nay đơn vị chúng tôi được giao nhiệm vụ chủ đầu tư dự án nhóm C nguồn vốn ngân sách nhà nước. Các thành viên Ban quản lý dự án đều làm việc theo chế độ kiêm nhiệm. Xin quý Bộ Xây dựng cho chúng tôi biết một số vướng mắc sau:
1. Chi phí Ban quản lý dự án BQLDA kiêm nhiệm được quy định như thế nào?
2. Ngoài quy định về định mức chi phí BQLDA kiêm nhiệm theo Thông tư số 07/2003/TT-BXD đã được thay thế bằng quyết định số 10/2005/QĐ-BXD thì còn có quy định nào khác?
3. Khi lập dự toán chi phí cho BQLDA kiêm nhiệm theo Thông tư số 98/2003/TT-BTC thì có được lấy định mức chi phí đã quy định tại quyết định số 10/2005/QĐ-BXD là mức trích tối đa để lập hay không?
Về vấn đề này, Vụ Kinh tế Tài chính có ý kiến như sau:
1/ Định mức chi phí quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình qui định tại Quyết định số 10/2005/QĐ-BXD ngày 15/4/2005 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng là căn cứ xác định chi phí cần thiết cho công việc quản lý dự án từ khi có chủ trương đầu tư đến khi hoàn thành, nghiệm thu đưa công trình vào khai thác, sử dụng.
Định mức chi phí quản lý dự án là chi phí tối đa và tính bằng tỷ lệ % của chi phí xây dựng và chi phí thiết bị chưa có thuế GTGT trong tổng mức đầu tư được duyệt.
Như vậy, chi phí ban quản lý dự án kiêm nhiệm là một trong nội dung của chi phí quản lý dự án và được xác định bằng lập dự toán. Chủ đầu tư phê duyệt dự toán chi phí này và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.
2/ Ngày 25/7/2007 Bộ Xây dựng có Thông tư số 05/2007/TT-BXD hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. Do vậy, trong thời gian tới Bộ sẽ có văn bản công bố định mức chi phí quản lý dự án và chi phí tư vấn thay thế Quyết định số 10/2005/QĐ-BXD ngày 15/4/2005; Quyết định số 11/2005/QĐ-BXD ngày 15/4/2005 của Bộ Xây dựng./.
Vụ Kinh tế Tài chính