12 điểm tắc trên các tuyến quốc lộ do địa phương quản lý vẫn đang được Cục Đường bộ Việt Nam huy động lực lượng, phương tiện phối hợp cùng các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng xử lý sạt lở, phá đá, thông tuyến từng phần, phấn đấu khôi phục hoàn toàn giao thông trong thời gian sớm nhất.

Trước tình hình mưa lũ kéo dài, đặc biệt tại các tỉnh trung bộ và Tây Nguyên, Bộ Xây dựng đã ban hành nhiều Công điện, văn bản chỉ đạo, đôn đốc và hướng dẫn các đơn vị triển khai kịp thời các biện pháp ứng phó, khắc phục thiên tai. Bộ Xây dựng đã cử các Đoàn công tác trực tiếp đến hiện trường tại các địa phương bị ảnh hưởng (Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Khánh Hòa, Đắk Lắk và Lâm Đồng) để kiểm tra, nắm bắt tình hình và chỉ đạo xử lý khẩn trương. Các đơn vị quản lý đường bộ duy trì chế độ ứng trực 24/24 giờ, huy động lực lượng, phương tiện, vật tư theo phương châm “4 tại chỗ”, bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống phát sinh.
Do mưa lũ đặc biệt lớn, gây ngập lụt, sạt lở làm tắc đường hàng trăm vị trí, các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương đã rất quyết liệt, khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Tính đến 16h30 ngày 22/11/2025, tất cả các quốc lộ do Trung ương quản lý đã hoàn toàn thông suốt. Tuy nhiên, do khối lượng thiệt hại trên các tuyến quốc lộ rất lớn, đến nay vẫn còn 12 vị trí tắc đường trên các tuyến quốc lộ do địa phương quản lý. Cụ thể: Tỉnh Khánh Hòa: còn 09 vị trí tắc giao thông, gồm: Tại Km44+410, Km36+500, Km37, Km37+340, Km40, Km40+300, Km55+100, Km39+900, Km40+060. Đặc biệt, tại Km44+410 UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi Quân khu V khẩn trương hỗ trợ lực lượng, phương tiện và thiết bị để tổ chức phá đá, nổ mìn, giải phóng chướng ngại, nhằm sớm thông tuyến QL.27C, đảm bảo kết nối giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và công tác cứu hộ, cứu nạn trong thời gian sớm nhất. Địa phương dự kiến, điểm tắc đường phức tạp nhất sẽ thông xe 01 làn trước ngày 04/12/2025.
Sở Xây dựng Khánh Hòa hiện đã cấm các phương tiện lưu thông lên QL.27C (đèo Khánh Lê) và tổ chức phương án phân luồng cho các phương tiện lưu thông theo hướng từ Nha Trang đi Đà Lạt như sau:
Hướng 1: từ Nha Trang đi theo Quốc lộ 1 đến Km1556 rẽ phải theo Quốc lộ 27 đến Km174 rẽ vào cao tốc Liên Khương - Prenn đến Đà Lạt.
Hướng 2: từ Nha Trang đi theo Quốc lộ 1 đến Quốc lộ 26 đến Quốc lộ 27 đến Đà Lạt.
Tỉnh Lâm Đồng: còn 03 vị trí tắc giao thông, gồm:
- 01 vị trí tắc do sạt lở ta luy dương đoạn 65+800÷Km66 Quốc lộ 27C (qua địa bàn xã Lạc Dương và phường Lâm Viên). Dự kiến đến ngày 25/11/2025 thông xe trở lại. Sở Xây dựng Lâm Đồng hiện đã phối hợp với Sở Xây dựng Khánh Hòa phân luồng, phương án phân luồng được nêu ở trên.
- 02 vị trí gây tắc giao thông trên Quốc lộ 20 đang được khẩn trương khắc phục:
+ Km262+400 ÷ Km262+520 (Đèo D’ran), dự kiến thông xe ngày 27/11/2025;
+ Km226+650÷Km262+750 (đèo Mimosa), dự kiến thông xe ngày 27/11/2025.
Đối với các vị trí gây tắc, địa phương đã tổ chức phân luồng, tổ chức giao thông các tuyến theo QL.20, QL.27 và đường ĐT.725.
Cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập Đoàn công tác do Lãnh đạo Cục làm Trưởng đoàn, trực tiếp có mặt tại các tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung Bộ để chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tiếp tục huy động lực lượng, máy móc, thiết bị thi công; điều tiết, sử dụng kịp thời, hiệu quả nguồn vật tư dự phòng khẩn trương khắc phục sự cố, sớm thông tuyến và bảo đảm chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Đồng thời, đã cử Lãnh đạo, cán bộ Phòng Quản lý, Tổ chức giao thông thường trực, bám sát hiện trường tại các tỉnh/thành phố khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên để phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ, địa phương và lực lượng chức năng hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn và khắc phục thiệt hại.
Ngay trong ngày 23/11/2025, Cục ĐBVN đã chỉ đạo Khu QLĐB III lập tổ công tác, triển khai công tác hỗ trợ Sở Xây dựng Khánh Hòa khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông trên tuyến QL.27C; Khu QLĐB IV lập tổ công tác, triển khai công tác hỗ trợ Sở Xây dựng Lâm Đồng trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai và công tác bảo đảm giao thông trên tuyến QL.20, đặc biệt tại các vị trí đèo D’Ran và đèo Mimosa.
Ngày 24/11/2025, Khu QLĐB IV đã làm việc với Sở Xây dựng Lâm Đồng tại các vị trí tắc đường trên QL20, thống nhất các giải pháp kỹ thuật, công tác hỗ trợ và xác định tiến độ thông tuyến, phấn đấu hoàn thành trong ngày 27/11/2025. Đối với QL27C do khối lượng đất, đá sạt lở lớn phải thực hiện nổ mìn phá đá với sự hỗ trợ của Quân khu 5, phấn đấu thông xe trước ngày 1/12/2025.
Đến nay, Cục ĐBVN đã điều tiết, hỗ trợ vật tư dự phòng cho các tỉnh/thành phố: Đà Nẵng 5.000 rọ thép và Quảng Ngãi 2.000 rọ thép; Khu QLĐB IV đang khẩn trương làm thủ tục hỗ trợ tỉnh Lâm Đồng 5.000 rọ thép. Tổng số hỗ trợ bước đầu là 12.000 rọ thép đáp ứng kịp thời đề nghị của các địa phương. Cục ĐBVN sẽ tiếp tục chỉ đạo các Khu QLĐB kịp thời hỗ trợ bổ sung trong trường hợp cần thiết.
Bên cạnh đó, Cục ĐBVN cũng duy trì chế độ trực chỉ huy, điều hành công tác phòng, chống thiên tai 24/24 giờ hàng ngày.