Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, chỉ đạo khắc phục sạt lở trên QL14E

Thứ tư, 19/11/2025 09:32
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Bùi Quang Thái vừa có chuyến kiểm tra và yêu cầu các đơn vị triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E phấn đấu hoàn thành cầu vượt đường sắt trước Tết Âm lịch 2026 để đảm bảo an toàn trong lưu thông cho người dân.

Có mặt tại vị trí xảy ra sụt trượt, Km65+500, QL 14E, sáng 17/11, ông Bùi Quang Thái đã chỉ đạo xử lý, yêu cầu các lực lượng tập trung tối đa nguồn lực để sớm khôi phục giao thông an toàn.

Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Bùi Quang Thái trao quà động viên lực lượng công nhân đang trực gác và xử lý sạt trượt trên Quốc lộ 14E. 

Theo báo cáo, sụt trượt xảy ra đúng thời điểm một xe tải đi qua, khiến phương tiện bị mắc kẹt và giao thông bị gián đoạn. Chỉ ít phút sau khi tiếp nhận thông tin, Ban QLDA 4 cùng các nhà thầu đã huy động máy móc, nhân lực tiếp cận hiện trường, triển khai giải phóng phương tiện, hót dọn đất đá từ taluy dương tràn xuống mặt đường. Tại thời điểm Cục trưởng Bùi Quang Thái có mặt, nhiều mảng đất vẫn liên tục dịch chuyển, độ ẩm cao khiến nền đường suy yếu, đòi hỏi việc xử lý phải được tổ chức nhịp nhàng, vừa nhanh vừa bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá cao phản ứng kịp thời của Ban QLDA 4 và lực lượng thi công khi có mặt ngay trong đêm và xuyên suốt đến rạng sáng. Cục trưởng yêu cầu các đơn vị tổ chức phân luồng, cảnh giới từ xa; tăng cường giám sát taluy dương; cắt cử cán bộ túc trực liên tục để kịp thời xử lý mọi diễn biến phát sinh. Cục trưởng nhấn mạnh rằng trong bối cảnh mưa lớn còn có thể kéo dài, việc thông tuyến phải đi đôi với bảo đảm an toàn cho người dân, không đánh đổi tiến độ lấy rủi ro.

Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Bùi Quang Thái kiểm tra hiện trường.

Tại Km65+500, nơi xảy ra sụt trượt lớn, hàng loạt máy xúc, máy ủi được triển khai liên tục. Không khí làm việc căng thẳng nhưng quyết liệt, từng gàu đất được hốt đi, tạo khoảng trống để mở lại tuyến.

Kiểm tra thực tế tại đoạn Km66+400, Cục trưởng Bùi Quang Thái yêu cầu bổ sung ngay hệ thống cảnh báo, tăng cường lực lượng trực 24/24 để điều tiết giao thông. Tại đây, lượng đất đá từ taluy dương vẫn tiếp tục có dấu hiệu dịch chuyển sau trận mưa đêm qua. Cục trưởng yêu cầu lực lượng thi công đặt thêm biển cảnh báo, dựng rào tạm và duy trì quan sát liên tục, không để xảy ra tình huống bất ngờ gây nguy hiểm cho người và phương tiện.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu vượt đường sắt QL14E

Theo ông Quế Hải Trung, Giám đốc điều hành Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E (Ban QLDA 4, Cục Đường bộ Việt Nam), toàn tuyến 71km dự án hiện được các địa phương bàn giao hơn 98,5 mặt bằng; tiến độ thi công đạt hơn 61%.

Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Bùi Quang Thái (áo trắng) kiểm tra tại vị trí cầu vượt đường sắt.

Đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn còn vướng 79 hộ, một số vị trí chưa hoàn thành di dời hệ thống đường điện, đường nước nên nhiều đoạn chỉ chỉ thi công được rãnh dọc, cạp mở rộng. Hiện có 2 vị trí là đường găng tiến độ gồm đoạn cầu vượt đường sắt từ Km15+270 - Km15+820 và đoạn tuyến tránh Việt An.

Đặc biệt, vào cuối tháng 10/2025, do mưa lớn kéo dài dẫn đến trên địa bàn xảy ra 21 điểm sạt lở với hàng trăm nghìn m3 đất đá đổ xuống đường, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công chung của dự án.

Ông Lê Đức Lộc (áo caro) Giám đốc Ban Quản lý dự án 4 cho hay, việc thi công gặp vướng mắc về mặt bằng, cùng với đó từ tháng 10/2025 đến nay thời tiết thường xuyền mưa nên các nhà thầu không thể triển khai liên tục.

Giám đốc Ban QLDA 4 Lê Đức Lộc cho biết, hiện Ban đã xử lý thông xe 19/21 điểm sạt. Còn lại 2 điểm tại Km84+500 - Km84+700 do khối lượng sụt lớn, khó khăn trong công tác vận chuyển đổ thải và thời tiết bất lợi nên việc thông xe hoàn toàn dự kiến còn kéo dài.

Theo ông Lê Đức Lộc, Ban kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam cho phép gia hạn thời gian bố trí vốn cho dự án thêm 1 năm và bố trí kế hoạch vốn năm 2026 cho dự án; đồng thời gia hạn thời gian hoàn thành đến tháng 10/2026.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E còn vướng 79 hộ dân.

Kiểm tra hiện trường dự án ngày 17/11, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Ban QLDA 4 phối hợp địa phương sớm xử lý mặt bằng tồn đọng; triển khai thi công nhanh tại cầu vượt đường sắt để tránh nguy hiểm cho người dân khi tham gia lưu thông.

"Mục tiêu hoàn thành cầu vượt đường sắt trước Tết Âm lịch 2026 để người dân lưu thông đảm bảo an toàn", Cục trưởng Bùi Quang Thái nói.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E đoạn Km 15+270 - Km 89+700, tỉnh Quảng Nam (nay là TP Đà Nẵng) do Ban quản lý dự án 4 (Cục đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư.

Công trình có tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng, được khởi công tháng 3/2023 và dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)