Khu Quản lý đường bộ III huy động tối đa lực lượng, nỗ lực thông xe sớm trên các tuyến bị sạt lở

Thứ hai, 27/10/2025 08:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Từ sáng 25 đến chiều 26/10/2025, mưa lớn kéo dài trên diện rộng đã gây nhiều điểm sạt lở đất, đá trên các tuyến quốc lộ và đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn Khu Quản lý đường bộ III. Tại nhiều vị trí ở thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai, Khánh Hòa và Đắk Lắk, mưa to đã làm sạt lở taluy dương, gây ách tắc giao thông hoàn toàn trong nhiều giờ.

Hai điểm sụt trượt nghiêm trọng tại Km1396+380 (huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam trước đây, nay thuộc thành phố Đà Nẵng) và Km1428+800 (tỉnh Kon Tum trước đây, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi) cần được xử lý khẩn cấp để đảm bảo an toàn công trình và giao thông.

Xe máy xúc và công nhân bảo trì nỗ lực mở đường thông xe tạm giữa trời mưa to.

Qua khảo sát, tại Km1396+380 (trái tuyến, thành phố Đà Nẵng), taluy âm bị sụt trượt sâu sát mép nền đường, chiều dài sụt khoảng 6m, sâu hơn 8m, có nguy cơ tiếp tục lấn sâu vào nền đường nếu không được gia cố kịp thời.

Tại Km1428+800 (phải tuyến, tỉnh Quảng Ngãi), đoạn Km1428+770 - Km1428+810 xuất hiện cung trượt, vết nứt dài khoảng 15m, rộng 20-25cm, lún sụt 20-40cm so với mép mặt đường. Taluy âm có nhiều vết nứt rộng 20-30cm, lún sụt 30-50cm và đang tiếp tục phát triển.

Đơn vị quản lý đã triển khai biện pháp rào chắn, cắm biển cảnh báo, trám vá khe nứt và thiết lập mốc quan trắc biến dạng hằng ngày. Tuy nhiên, qua theo dõi, độ chênh giữa mặt và lề đường tại vị trí sụt trượt vẫn tăng nhanh, từ 5cm ngày 29/9 lên đến 40cm vào đầu tháng 10.

Không chỉ đường Hồ Chí Minh, tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn Đắk Lắk (từ Km1265+00 đến Km1366+546) cũng xuất hiện nhiều vị trí sạt lở taluy dương. Tại 8 điểm (Km1280+565, Km1283+440, Km1283+519, Km1283+270, Km1292+440, Km1363+820, Km1365+630, Km1366+050), đất đá tràn xuống chiếm nửa mặt đường và rãnh dọc, khối lượng ước tính 400 m³. Một số cống thoát nước bị đất đá tràn lấp (Km1310+050, Km1355+750, Km1362+190, Km1365+650), tổng khối lượng khoảng 10 m³. Ngoài ra, 5 cây xanh đường kính trung bình 20 cm đổ ngã lên mặt đường, nhiều vị trí mặt đường xuất hiện ổ gà, sình lún và rạn nứt với tổng diện tích hơn 900 m².

Ngay sau khi các điểm sạt lở được ghi nhận, Khu Quản lý đường bộ III đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc huy động toàn bộ phương tiện, nhân lực và phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng, Phòng Cảnh sát giao thông các địa phương để tổ chức cảnh báo, phân luồng từ xa, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Khu cũng yêu cầu các Văn phòng Quản lý đường bộ khu vực, đơn vị bảo dưỡng thường xuyên tập trung hót dọn đất đá, ưu tiên thông xe một vệt trong thời gian sớm nhất; đồng thời khơi thông cống rãnh, gia cố thoát nước, kiểm tra các điểm xung yếu có nguy cơ tiếp tục sạt trượt.

Đến chiều 26/10, nhiều vị trí đã được thông xe tạm, tuy nhiên mưa vẫn tiếp diễn trên diện rộng, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở tiếp theo. Khu Quản lý đường bộ III tiếp tục bám sát hiện trường, cập nhật diễn biến thời tiết để có phương án chỉ đạo kịp thời, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trên toàn tuyến.

Lực lượng quản lý đường bộ III khẩn trương hót dọn đất đá sạt lở trên tại km 1430 đường Hồ Chí Minh qua Quảng Ngãi.

Tính đến chiều 26/10, công tác khắc phục các điểm sạt lở trên tuyến đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 1 do Khu Quản lý đường bộ III phụ trách đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tại Km1411+400 và Km1411+500, lực lượng quản lý đường bộ đã hoàn thành hót dọn, thông xe một vệt từ sáng và tiếp tục nỗ lực mở rộng mặt đường, dự kiến đến 19 giờ cùng ngày sẽ thông xe hoàn toàn hai vệt. Ở các điểm sạt lở lớn tại Km1403+00 và Km1406+600, công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn do mưa lớn kéo dài và đất đá tiếp tục sụt trượt, song các đơn vị vẫn bám trụ hiện trường, dự kiến đến 17 giờ sẽ thông xe được một vệt.

Tại Km1430+500, công tác khắc phục được triển khai sớm và đến 14 giờ 30 phút cùng ngày đã thông xe hoàn toàn hai vệt, đảm bảo lưu thông an toàn. Các điểm sạt lở tại Km1409+100 và Km1412+230 cũng được lực lượng quản lý khẩn trương xử lý, đến 16 giờ đã lần lượt thông xe một vệt và hai vệt, giúp khơi thông giao thông trên toàn tuyến.

Trên Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk, các vị trí sạt lở mái taluy dương tại Km1280+565, Km1283+440, Km1283+519, Km1283+270, Km1292+440, Km1363+820, Km1365+630 và Km1366+050 đã được hót dọn, đất đá tràn lấp được xử lý triệt để. Tính đến 16 giờ ngày 26/10/2025, các tuyến đã đảm bảo giao thông thông suốt, xe cộ lưu thông bình thường.

Khu Quản lý đường bộ III yêu cầu các nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên tập kết đầy đủ máy móc, thiết bị và vật tư như rọ đá, đá hộc, ray P43 đến công trình chậm nhất ngày 30/10/2025 để triển khai thi công theo hồ sơ được phê duyệt. Các đơn vị phải phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản xác minh thiệt hại, hoàn thiện hồ sơ khắc phục theo quy định.

Khu Quản lý đường bộ III cũng giao các Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 và III.3 phối hợp kiểm tra, xác minh thiệt hại, bám sát hiện trường, đôn đốc tiến độ thi công, đồng thời tăng cường tuần tra, theo dõi các vị trí xung yếu khác trên tuyến, không để bị động, bất ngờ.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)