Khu Quản lý đường bộ II: Đảm bảo giao thông sau bão số 10

Thứ ba, 30/09/2025 09:01
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Cơn bão số 10 kèm hoàn lưu sau bão đã tràn qua nhiều tỉnh miền Trung, để lại những thiệt hại nặng nề về hạ tầng giao thông. Trong tâm bão dữ dội ấy, lực lượng Khu Quản lý đường bộ II đã không quản hiểm nguy, ngày đêm bám đường, triển khai kịp thời các phương án ứng phó, bảo đảm an toàn cho các tuyến quốc lộ và cao tốc trọng yếu. Đến 10h30 ngày 29/9/2025, nhiều điểm ách tắc đã được xử lý, giao thông cơ bản được thông suốt, thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự nỗ lực không ngừng của những người “giữ mạch máu giao thông” trong bão lũ.

Nhiều vị trí taluy sạt lở hàng trăm mét khối đất đá

Những ngày qua, cán bộ, công nhân các hạt quản lý đường bộ thuộc Khu II luôn trong tư thế “trực chiến”. Họ có mặt tại những điểm xung yếu từ khi bão còn chưa tan, mang theo cưa, rìu, máy đào để kịp thời xử lý sự cố. Dưới mưa lớn, gió mạnh, lực lượng quản lý đường bộ vẫn kiên trì thu dọn cây đổ, đất đá tràn đường, lắp đặt lại biển báo để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.

Không chỉ khắc phục sự cố, Khu QLĐB II còn triển khai công tác khôi phục theo đúng quy định của Thông tư 40/2024/TT-BGTVT về phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường bộ. Các hạng mục được ưu tiên xử lý ngay bao gồm: chặt dọn cây đổ, khơi thông thoát nước, hót dọn đất đá, dựng lại hệ thống báo hiệu giao thông.

Ngay khi bão số 10 quét qua, trên địa bàn quản lý của Khu QLĐB II, nhiều tuyến quốc lộ và cao tốc bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trên Quốc lộ 1, đoạn Km422+00 – Km423+200 từng bị ách tắc do cây và cột điện đổ chắn ngang, nhưng chỉ sau vài giờ lực lượng đường bộ đã kịp thời thu dọn, thông xe trở lại lúc 10h20 ngày 29/9. Tại Quảng Trị, đoạn Km771+150 – Km771+230 ngập sâu 0,2–0,3m, song các phương tiện vẫn được hướng dẫn đi sát dải phân cách, bảo đảm giao thông không bị chia cắt.

Những nỗ lực không quản ngày đêm, hiểm nguy của lực lượng Khu QLĐB II đã góp phần giữ thông suốt “mạch máu giao thông” miền Trung.

Đường Hồ Chí Minh cũng chịu thiệt hại nặng nề khi hàng loạt cây đổ chắn ngang, nhiều vị trí taluy sạt lở hàng trăm mét khối đất đá. Nhờ sự chỉ đạo khẩn trương, toàn tuyến đã được khai thông tạm thời vào sáng 29/9. Trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn, một số điểm sạt taluy và đất đá tràn mặt đường cũng nhanh chóng được xử lý để giữ đường an toàn.

Sức tàn phá của bão số 10 có thể thấy rõ qua con số thống kê: riêng Quốc lộ 1 tại Nghệ An và Hà Tĩnh có tới gần 1.000 cây gãy đổ; tuyến tránh Vinh thêm khoảng 600 cây; Quảng Trị khoảng 120 cây. Đặc biệt, trên đường Hồ Chí Minh, riêng địa bàn Quảng Trị ghi nhận hơn 2.100 cây gãy đổ nằm rải rác suốt tuyến.

Không chỉ cây xanh, hàng nghìn mét khối đất đá từ sườn núi cũng đổ xuống mặt đường. Tại Huế, đoạn QL.1 tuyến tránh có vị trí đất đá tràn mặt đường tới 70m³; đường Hồ Chí Minh có hàng chục điểm sạt lở, khối lượng đất đá tràn đường gần 1.000m³. Nhiều rãnh thoát nước, cống dọc bị bồi lấp, gây nguy cơ úng ngập và mất an toàn giao thông.

Bão cũng khiến hàng trăm biển báo, biển chỉ dẫn, hệ thống an toàn giao thông bị gãy, nghiêng, hư hỏng nặng tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị. Ở Hà Tĩnh, một số nhà hạt quản lý đường bộ cũng bị tốc mái, hư hỏng nghiêm trọng.

“Căng mình” khắc phục hậu quả, giữ mạch máu giao thông

Trước diễn biến phức tạp của bão, Khu QLĐB II đã chủ động phát đi nhiều công điện chỉ đạo từ ngày 26/9, yêu cầu các đơn vị trực thuộc sẵn sàng ứng phó. Trong cao điểm bão đổ bộ, lực lượng quản lý đường bộ phối hợp với CSGT lập barie, biển cảnh báo, đóng tạm nhiều đoạn tuyến để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.

Đặc biệt, từ 23h ngày 28/9 đến 4h sáng 29/9, đoạn cao tốc từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Vũng Áng (Hà Tĩnh) được lệnh cấm đường hoàn toàn để tránh rủi ro. Tại Nghệ An, UBND tỉnh cũng ban hành công điện hỏa tốc cấm đường tạm thời trong thời gian bão hoạt động mạnh. Sau khi bão tan, lực lượng đường bộ khẩn trương thu dọn cây đổ, đất đá, sửa chữa hệ thống báo hiệu để sớm khôi phục giao thông.

Tại các trạm thu phí như Quán Hàu, Tasco Quảng Bình, Bến Thủy, Hoàng Mai, dù nằm trong vùng ảnh hưởng của bão nhưng vẫn duy trì hoạt động bình thường, không xảy ra ách tắc. Một số hạng mục công trình nhà điều hành bị hư hỏng đang được các đơn vị khẩn trương thống kê, báo cáo để khắc phục.

“Căng mình” khắc phục hậu quả, giữ mạch máu giao thông

Trong bối cảnh mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp, Khu QLĐB II khẳng định sẽ tiếp tục bám sát hiện trường, cập nhật tình hình, báo cáo kịp thời và triển khai các phương án xử lý nhanh nhất, an toàn nhất. Trên từng tuyến quốc lộ, cao tốc, sự hiện diện của lực lượng quản lý đường bộ cùng các cơ quan chức năng chính là điểm tựa để người dân an tâm vượt qua bão lũ.

Những nỗ lực không quản ngày đêm, hiểm nguy của lực lượng Khu QLĐB II đã góp phần giữ thông suốt “mạch máu giao thông” miền Trung, hạn chế thấp nhất thiệt hại, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện. Trong thiên tai khắc nghiệt, tinh thần trách nhiệm ấy càng tỏa sáng, cho thấy vai trò đặc biệt quan trọng của những “người lính gác đường” trên trận tuyến giao thông.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)