Về việc thuê nhà ở để làm văn phòng làm việc, đồng thời là địa điểm thực hiện dự án đối với Dự án thương mại, dịch vụ

Thứ hai, 21/08/2023 17:33
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 21/8/2023, Bộ Xây dựng đã có công văn 3783/BXD-QLN gửi Sở Kế hoạch và đầu tư TP. Hải Phòng cho ý kiến về việc thuê nhà ở để làm văn phòng làm việc, đồng thời là địa điểm thực hiện dự án đối với Dự án thương mại, dịch vụ.

Tại điểm b khoản 1 Điều 10 Luật Nhà ở 2014 quy định: chủ sở hữu nhà ở là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì có quyền “sử dụng nhà ở vào mục đích để ở và các mục đích khác mà luật không cấm”.

Tại khoản 4 Điều 10 Luật Nhà ở 2014 quy định: “Người sử dụng nhà ở không phải là chủ sở hữu nhà ở được thực hiện các quyền trong việc quản lý, sử dụng nhà ở theo thỏa thuận với chủ sở hữu nhà ở”.

Tại Khoản 2 Điều 14 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 chỉ quy định về việc tổ chức có vốn đầu tư nước ngoài được thuê bất động sản của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản như sau: “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài được thuê các loại bất động sản để sử dụng; được mua, thuê, thuê mua nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng để sử dụng làm văn phòng làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo đúng công năng sử dụng của nhà, công trình xây dựng đó”.

Ngoài ra, việc tổ chức, cá nhân nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê nhà ở của các cá nhân, hộ gia đình để làm địa điểm kinh doanh, văn phòng làm việc theo nội dung mô tả tại văn bản số 1792/KHĐT-KTĐN ngày 29/5/2023 nếu không có mục đích nhằm để thực hiện hoạt động kinh doanh bất động sản thì việc thuê nhà ở nêu trên không phải là hoạt động kinh doanh bất động sản theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Việc cá nhân, hộ gia đình cho tổ chức, cá nhân nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê nhà ở thuộc quyền sở hữu hợp pháp của mình căn cứ theo các quy định của pháp luật về nhà ở, pháp luật về dân sự và pháp luật khác có liên quan để thực hiện.

Do vậy, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hải Phòng đối chiếu các quy định nêu trên với trường hợp cụ thể trên địa bàn để thực hiện.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3783/BXD-QLN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)