Bộ Xây dựng góp ý đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị mới Nam sông Vệ, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi

Thứ hai, 21/08/2023 16:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng vừa có công văn 3773/BXD-QHKT gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi có ý kiến đối với Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị mới Nam sông Vệ, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi (gọi tắt là Đồ án điều chỉnh).

1. Về căn cứ pháp lý và trình tự lập quy hoạch:

Đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Nam sông Vệ, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt tại Quyết định số 235/QĐ-UBND ngày 20/5/2016 của (gọi tắt là QHC 2016) với quy mô diện tích khoảng 618ha thuộc một phần diện tích của xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi.

Để triển khai Chương trình phát triển đô thị tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (theo Quyết định số 1537/QĐ-UBND ngày 31/12/2022 của UBND tỉnh Quảng Ngãi), UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo tổ chức lập Đồ án điều chỉnh gồm toàn bộ diện tích tự nhiên của xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức với quy mô diện tích khoảng 1.063,48 ha và đến năm 2030 đạt tiêu chuẩn đô thị loại V là cơ bản phù hợp với Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 24/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc 2021-2030, Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Hội đồng thẩm định Quy hoạch tỉnh thông qua và đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi (tại Quyết định số 1550/QĐ-UBND ngày 31/12/2022 của UBND tỉnh Quảng Ngãi).

UBND tỉnh Quảng Ngãi chịu trách nhiệm trong việc rà soát các quy hoạch, dự án trên cơ sở QHC 2016 đã được phê duyệt; không hợp thức hóa các quy hoạch, dự án không đảm bảo tính pháp lý hoặc có sai phạm chưa được xử lý; đồng thời trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chung đô thị mới phải phù hợp với các quy hoạch cấp trên (bao gồm Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi đã được Hội đồng thẩm định Quy hoạch tỉnh thông qua và đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quy hoạch xây dựng vùng huyện còn hiệu lực) và các quy hoạch ngành liên quan, Chương trình phát triển đô thị tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt; các quy định tại Luật số 35/2018/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch; Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 và các quy định pháp luật về đất đai, nông lâm nghiệp, môi trường, nhà ở và xây dựng.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lấy ý kiến của các Sở, ngành tại địa phương và cộng đồng dân cư liên quan về nội dung quy hoạch theo quy định tại Luật Xây dựng năm 2014.

2. Một số nội dung đề nghị nghiên cứu bổ sung để hoàn thiện Đồ án:

- Về tên gọi của Đồ án: đồ án QHC 2016 được lập trên phạm vi ranh giới của 05 thôn (thôn 1, thôn 2, thôn 3, thôn 4 và thôn 5 xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức) với tổng diện tích là 618ha. Tuy nhiên, Đồ án điều chỉnh có đề xuất thay đổi phạm vi, ranh giới của quy hoạch (bao gồm toàn bộ diện tích xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức), do đó đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi điều chỉnh tên đồ án thành: “Quy hoạch chung đô thị mới Nam sông Vệ, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045”.

- Về nội dung đánh giá hiện trạng: đề nghị rà soát, đánh giá hiện trạng (dân cư, chức năng sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và khả năng kết nối với hạ tầng khu vực), đánh giá quỹ đất xây dựng, chương trình, dự án có liên quan; đảm bảo tính chính xác của tài liệu, cơ sở dữ liệu, tránh khiếu kiện khiếu nại trong quá trình lập Quy hoạch điều chỉnh.

- Về tiền đề, động lực phát triển đô thị: Đồ án quy hoạch cần bổ sung nội dung phân tích, đánh giá về tiền đề, động lực phát triển đô thị. Cần phân tích đầy đủ số liệu về cơ sở kinh tế - kỹ thuật để làm rõ ngành mũi nhọn, ưu tiên phát triển nhằm làm căn cứ quy hoạch tổ chức không gian, phân khu chức năng, quy hoạch sử dụng đất, định hướng quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho phù hợp theo các giai đoạn quy hoạch.

- Về quy hoạch sử dụng đất: Đề nghị rà soát và bổ sung các luận chứng đối với các chỉ tiêu quy hoạch (bao gồm các chỉ tiêu về đất dân dụng bình quân toàn đô thị, đất xây dựng đô thị ...), đảm bảo phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về quy hoạch xây dựng QCVN 01:2021/BXD; bổ sung đầy đủ các chỉ tiêu về mật độ dân số, chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị (bao gồm mật độ xây dựng gộp, hệ số sử dụng đất, chiều cao xây dựng tối đa, tối thiểu của công trình) cho từng khu vực phát triển đô thị; bổ sung bảng so sánh các chỉ tiêu chủ yếu giữa QHC 2016 và Đồ án điều chỉnh để có cơ sở rà soát và quản lý quy hoạch sau này.

- Về phân khu chức năng của đô thị: cần nêu rõ về ranh giới, quy mô diện tích và dân số, các nguyên tắc, chỉ tiêu quy hoạch. Hệ thống các trung tâm cần xác định rõ về nhu cầu sử dụng đất của các chức năng theo từng giai đoạn quy hoạch.

- Rà soát nội dung phương án, giải pháp cấp nước phòng cháy chữa cháy trong đồ án quy hoạch đảm bảo các quy định tại Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy.

- Về thể hiện thuyết minh, bản vẽ: Rà soát, hoàn thiện Đồ án điều chỉnh QHC theo quy định tại Thông tư số 04/2022/TT-BXD ngày 24/10/2022 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định về hồ sơ nhiệm vụ và hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng và quy hoạch nông thôn.

- Rà soát, hoàn thiện Quy định quản lý theo đồ án quy hoạch được duyệt, đảm bảo phù hợp với quy định tại Điều 35 Luật quy hoạch đô thị năm 2009. Trong đó đảm bảo thể hiện được các chỉ tiêu, giải pháp tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan, sử dụng đất và hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật cụ thể đối với từng khu chức năng, từng ô phố, trục đường chính, khu vực không gian mở, không gian công cộng, khu vực điểm nhấn trong khu quy hoạch.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3773/BXD-QHKT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)