Sáng 19/12, thành phố Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc, với tổng mức đầu tư trên 72 nghìn tỷ đồng.

Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Trọng Đông phát biểu tại buổi lễ khởi công dự án tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Hòa Lạc
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Nguyễn Trọng Đông, Phó Bí thư Thành ủy TP. Hà Nội cho biết, việc khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 và đồng thời triển khai 8 dự án đầu tư trọng điểm khác của Thủ đô là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
"Sự kiện được tổ chức đồng thời với cả nước tại 79 điểm cầu, chứng kiến 233 công trình, dự án trọng điểm quốc gia được khánh thành và khởi công. Đây là minh chứng sinh động cho khí thế thi đua sôi nổi, quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong việc hiện thực hóa mục tiêu phát triển "lợi nước - lợi dân - lợi muôn đời" - Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị số 5 là công trình hạ tầng chiến lược, có ý nghĩa quan trọng trong định hướng phát triển không gian đô thị và tổ chức giao thông bền vững của Thủ đô. Tuyến được xác định là trục xương sống khu vực phía Tây, kết nối Trung tâm chính trị - hành chính Ba Đình với đô thị vệ tinh Hòa Lạc, góp phần giảm áp lực giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hình thành cấu trúc đô thị đa cực, hiện đại.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc
Dự án đường sắt đô thị tuyến số 5 có tổng chiều dài khoảng 39,58 km, được đầu tư theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa hiện đại, gồm 20 nhà ga (6 ga ngầm, 13 ga mặt đất, 1 ga trên cao), trong đó có 8 ga trung chuyển, 2 khu Depot. Depot 1 tại Xã Sơn Đồng và Xã Dương Hòa; Depot 2 tại Xã Hòa Lạc.
Tuyến bắt đầu tại khu vực đường Văn Cao giao với đường Hoàng Hoa Thám, đi ngầm dưới đường Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng. Sau khi qua Trung tâm Hội nghị quốc gia, tuyến chuyển sang đi trên mặt đất tại dải phân cách giữa Đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, kết thúc tại ga S20 thuộc địa bàn xã Hòa Lạc và xã Yên Xuân. Dự án được dự trù điều kiện kéo dài tuyến đến khu vực Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam (địa bàn xã Yên Bài), kết nối đường sắt liên vùng Hà Nội - Phú Thọ trong tương lai khi có nhu cầu.
Tuyến đi qua các phường: Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương; các xã Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phú, Tây Phương, Hạ Bằng, Yên Xuân, Hòa Lạc thuộc thành phố Hà Nội.
Dự án có tổng mức đầu tư 72.300 tỷ đồng, được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách kết hợp kêu gọi vốn của tổng thầu EPC. Liên danh tổng thầu do Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương đứng đầu, cùng các thành viên gồm Công ty TNHH Tập đoàn Giao dịch Vật liệu Xây dựng Thâm Quyến, Công ty TNHH Viện Nghiên cứu và Thiết kế Đô thị Thâm Quyến, Công ty TNHH TV ĐTQT tàu điện ngầm Thâm Quyến, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Tổng thầu cam kết chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cho phía Việt Nam nhằm từng bước làm chủ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì.

Phối cảnh tuyến đường sắt đô thị số 5, Văn Cao - Hòa Lạc
Theo thiết kế, các đoàn tàu tuyến số 5 có 6 toa, loại B, tốc độ tối đa 120 km/h, sử dụng công nghệ tín hiệu CBTC, vận hành tự động hoàn tàu (GoA4), điện áp kéo DC 1.500V, lưới điện trên không (OCS), hồi lưu qua ray chạy tàu, bảo đảm an toàn, thân thiện môi trường và phù hợp với xu hướng phát triển giao thông đô thị hiện đại.
Năng lực vận chuyển dự kiến đạt khoảng 19.892 hành khách/giờ/hướng giai đoạn đầu (đến năm 2033); tăng lên 28.456 hành khách/giờ/hướng giai đoạn ngắn hạn (đến năm 2040) và 38.286 hành khách/giờ/hướng giai đoạn dài hạn (đến năm 2055). Khi hoàn thành, tuyến sẽ kết nối, trung chuyển hiệu quả với các tuyến đường sắt đô thị khác, góp phần giảm áp lực giao thông đô thị, cải thiện kết cấu hạ tầng và nâng cao điều kiện đi lại của Nhân dân.
Theo quy hoạch, đến năm 2045 tầm nhìn đến 2065, Hà Nội sẽ phát triển 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 617 km. Tuyến đường sắt đô thị số 5 được kỳ vọng tạo động lực phát triển toàn diện khu vực phía Tây và đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân.