Thời gian gần đây, thành phố Hải Phòng đặc biệt quan tâm mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực cảng biển. Những kết nối này không chỉ mang lại kinh nghiệm, công nghệ mà còn mở ra cơ hội lớn trong phát triển cảng biển theo hướng hiện đại.

Các doanh nghiệp cảng biển Cuba (GEMAR) thăm và làm việc tại Cảng Hải Phòng.
Hợp tác chiến lược
Với vai trò là trung tâm cảng biển lớn nhất khu vực phía Bắc, thành phố Hải Phòng đứng trước yêu cầu phải đổi mới toàn diện từ hạ tầng, công nghệ đến chất lượng nguồn nhân lực. Hợp tác quốc tế vì vậy trở thành kênh quan trọng để thành phố tiếp cận nhanh hơn các mô hình tiên tiến, rút ngắn quá trình thử nghiệm và chuẩn hóa hoạt động khai thác theo tiêu chuẩn quốc tế.
Tinh thần mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực cảng biển cũng được thành phố duy trì thường xuyên thông qua nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại, hội thảo với các đoàn công tác đến từ: Hoa Kỳ, Hà Lan, Thụy Điển, Nhật Bản, Cuba… trong năm nay. Đầu tháng 11/2025, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng làm việc với phái đoàn Thụy Điển. Các chuyên gia nước này chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong quản trị và điều hành cảng theo mô hình của Cảng Gothenburg, cảng đi đầu châu Âu về điện khí hóa thiết bị bến. Nhiều giải pháp được đánh giá là phù hợp để nghiên cứu, áp dụng tại các bến container nước sâu của Hải Phòng. Ông Chu Minh Hoàng, Phó tổng giám đốc Cảng Hải Phòng cho biết, hợp tác quốc tế giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh các mô hình vận hành tiên tiến, đồng thời rút ngắn thời gian thử nghiệm.
Trước đó, trong tháng 9/2025, Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng và Cảng Gothenburg (Thụy Điển) ký kết Bản ghi nhớ hợp tác (MOU), đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp cảng biển Việt Nam và các đối tác tại Bắc Âu. Thỏa thuận này không chỉ tạo tiền đề trao đổi kinh nghiệm về khai thác cảng, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, mà còn mở rộng cơ hội thu hút các tuyến dịch vụ mới, thúc đẩy thương mại quốc tế qua Hải Phòng. Việc tăng cường liên kết với những cảng biển lớn trên thế giới cho thấy chiến lược chủ động hội nhập của thành phố, đồng thời khẳng định tiềm năng vươn lên thành điểm trung chuyển quan trọng của khu vực.
Theo ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Logistics, Hải Phòng đang trở thành điểm đến ưu tiên của nhiều liên minh hãng tàu nhờ lợi thế chiến lược vượt trội. Việc đưa các bến nước sâu tại khu bến Lạch Huyện vào khai thác và sắp tới là cảng Nam Đồ Sơn tạo điều kiện kết nối nhanh hơn giữa Việt Nam với các thị trường lớn như Bắc Mỹ, châu Âu và nội Á. Để Hải Phòng có thể vươn lên thành cảng trung chuyển quốc tế, thành phố cần tiếp tục mở rộng hợp tác, thu hút thêm các tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp với Hoa Kỳ, châu Âu và các thị trường nội Á. Đây là yếu tố then chốt giúp củng cố vị thế chiến lược của cảng Hải Phòng trong mạng lưới vận tải toàn cầu.
Từ thực tiễn hợp tác cho thấy, cách tiếp cận của Hải Phòng có sự dịch chuyển rõ nét, từ học hỏi đơn lẻ sang đồng hành dài hạn. Hợp tác không chỉ là chuyển giao công nghệ, mà còn là quá trình chuẩn hóa toàn bộ hệ thống vận hành theo các tiêu chuẩn mới của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thời gian gần đây, thành phố tăng cường hợp tác quốc tế để nâng cao năng lực và xây dựng các cảng biển xanh, thông minh.
Rộng mở cơ hội
Những kết nối quốc tế mang lại tác động rõ rệt đối với hoạt động của hệ thống cảng biển thành phố. Gần đây, nhiều hãng tàu lớn liên tục mở tuyến mới vào khu bến Lạch Huyện. Điều này cho thấy mức độ tin cậy của các doanh nghiệp quốc tế ngày càng tăng đối với năng lực khai thác cảng biển của Hải Phòng.
Tháng 10 vừa qua, Cảng quốc tế TIL Cảng Hải Phòng (HTIT), đơn vị thành viên của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đón chuyến tàu COSCO ASIA cập bến an toàn. Đây là chuyến tàu đầu tiên của tuyến dịch vụ hàng hải WAS3 do hãng COSCO SHIPPING Lines khai thác, kết nối trực tiếp Hải Phòng với hệ thống cảng tại một số quốc gia Nam Mỹ. Việc đưa tuyến WAS3 vào khai thác giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Mỹ Latinh, đồng thời mở rộng dư địa hợp tác, đầu tư và giao thương quốc tế. Trước đó, hệ thống cảng Hải Phòng cũng liên tiếp đón nhiều tàu container cỡ lớn của các hãng tàu hàng đầu thế giới. Việc các tàu có trọng tải ngày càng lớn cập cảng cho thấy năng lực hạ tầng, tổ chức khai thác và bảo đảm an toàn hàng hải của thành phố, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường quốc tế.
Trong bối cảnh cạnh tranh giữa các trung tâm cảng biển trong khu vực ngày càng gay gắt, những bước đi chủ động về hợp tác quốc tế, đầu tư hạ tầng, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số được xem là yếu tố then chốt quyết định năng lực bứt phá của thành phố trong những năm tới. Khi các tuyến tàu xuyên lục địa được mở mới liên tục, tàu cỡ lớn thường xuyên cập bến, thành phố đang tiến gần hơn tới vai trò cửa ngõ giao thương quốc tế của miền Bắc.
Bà Phùng Thị Thúy, Trưởng Phòng Quản lý Đầu tư và Hợp tác quốc tế (Sở Công Thương) cho rằng, việc mở rộng kết nối quốc tế qua cảng biển đang tạo dư địa rất lớn cho hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu của thành phố. Cảng biển phát triển đến đâu thì thương mại, công nghiệp và dịch vụ phát triển theo đến đó. Thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp các ngành liên quan hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tận dụng tốt các tuyến vận tải mới và các hiệp định thương mại tự do để gia tăng kim ngạch xuất khẩu, thu hút đầu tư.
Trong bối cảnh ngành Hàng hải toàn cầu chuyển mạnh sang mô hình xanh, thông minh, Hải Phòng đang chủ động nắm bắt xu thế hợp tác quốc tế để nâng cao năng lực cạnh tranh. Nếu duy trì đà hợp tác và cụ thể hóa bằng các dự án đầu tư đồng bộ, thành phố hoàn toàn có thể từng bước hình thành trung tâm cảng biển hiện đại, xanh và thông minh của khu vực phía Bắc, hướng tới vai trò trung chuyển quan trọng trong khu vực Đông Nam Á.