Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức hai Đoàn công tác khẩn trương hỗ trợ, cùng các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng khắc phục sạt lở, sớm thông tuyến các quốc lộ huyết mạch

Thứ ba, 25/11/2025 11:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Trong bối cảnh mưa lớn kéo dài gây sạt lở nghiêm trọng trên các tuyến đường quốc lộ tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Cục Đường bộ Việt Nam đã lập ngay hai đoàn công tác nhằm hỗ trợ hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khẩn trương khắc phục sự cố, sớm thông tuyến các quốc lộ huyết mạch.

Đoàn công tác của Cục Đường bộ Việt Nam bám sát hiện trường để phối hợp với địa phương.

Theo đó, ngay khi xuất hiện các điểm sạt lở lớn, Cục ĐBVN đã thành lập Đoàn công tác do lãnh đạo các Khu quản lý đường bộ III và Khu Quản lý đường bộ IV trực tiếp có mặt tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên để chỉ đạo các đơn vị huy động lực lượng, máy móc, thiết bị và sử dụng hiệu quả vật tư dự phòng trong xử lý sự cố. Đồng thời, Cục cũng cử lãnh đạo và cán bộ Phòng Quản lý, Tổ chức giao thông bám sát hiện trường tại khu vực trọng yếu, phối hợp cùng lực lượng chức năng địa phương tháo gỡ khó khăn, xử lý các tình huống phát sinh và khắc phục thiệt hại.

Giám đốc Khu QLĐB IV Nguyễn Văn Thành trao đổi với địa phương tại hiện trường sạt lở.

Tại Khánh Hòa, ngày 24/11, ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Khu QLĐB III đã trực tiếp dẫn đầu đoàn chuyên môn cùng Sở Xây dựng Khánh Hòa khảo sát, đánh giá toàn bộ các điểm sạt lở trên QL27C. Đoàn đã nhận diện nguyên nhân gây sạt trượt, phân tích mức độ nguy hiểm của từng vị trí và đưa ra các giải pháp kỹ thuật phù hợp. Đặc biệt, tại những điểm có khối lượng đá lớn, Đoàn đã cùng địa phương thống nhất biện pháp nổ mìn có kiểm soát với sự hỗ trợ của Quân khu 5, nhằm đẩy nhanh tiến độ khai thông. Song song với đó, Khu QLĐB III yêu cầu các đơn vị Quản lý đường bộ, nhà thầu bảo trì và doanh nghiệp BOT túc trực 24/24 giờ, sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống mới, đồng thời khẩn trương gia cố tạm, xử lý xói lở mặt đường và bảo vệ kết cấu hạ tầng. Mục tiêu được đặt ra là thông xe trước ngày 01/12 nhưng vẫn bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.

Hiện trường sụt lở 2/3 nền mặt đường QL27C tại lý trình Km36+700 qua địa bàn tỉnh Khánh Hoà.

Tại Lâm Đồng, Đoàn công tác của Khu QLĐB IV do ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Khu làm trưởng đoàn đã phối hợp với Sở Xây dựng Lâm Đồng, Ban QLDA 85, Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị thi công kiểm tra toàn bộ hiện trường ba đèo Mimosa, Prenn và D’Ran trên tuyến QL20. Đây là những điểm sạt lở phức tạp nhất, với nhiều đoạn mặt đường bị trồi nứt, taluy âm - taluy dương mất ổn định và đặc biệt là khu vực D’Ran, nơi khối lượng đất đá sụt trượt hơn 64.000 m³, gây hư hỏng nặng kết cấu nền mặt đường.

Chứng kiến Ban QLDA 85 huy động thiết bị mở rộng taluy dương, lu lèn, thảm BTN để hình thành đường tạm, hướng tới mục tiêu thông xe đèo Mimosa trước ngày 28/11 cũng như nghe báo cáo nguyên nhân hư hỏng tuyến đường tại đèo Prenn, ông Nguyễn Văn Thành đã yêu cầu các đơn vị rà soát toàn bộ hệ thống thoát nước, chủ động mở rãnh dẫn nước và có giải pháp xử lý taluy phù hợp. Địa phương cam kết khắc phục cơ bản trước 28/11 để thông xe một chiều. Riêng đoạn tiếp giáp tường chắn bị nứt lún, phương án kỹ thuật chuyên sâu được đề xuất với thời hạn hoàn thành trước Tết Nguyên đán.

Các lực lượng vẫn bám hiện trường xuyên ngày đêm, quyết tâm sớm khôi phục giao thông trên tuyến huyết mạch.

Kiểm tra công tác khôi phục giao thông tại đèo D’Ran, Đoàn công tác đánh giá việc khắc phục gặp nhiều khó khăn do khối lượng đất đá rất lớn và vị trí thi công phức tạp. Đoàn công tác đã đề nghị bổ sung thêm mũi thi công, huy động thêm xe ben vận chuyển đất đá và tăng cường máy móc thiết bị, đồng thời khẳng định sẵn sàng hỗ trợ rọ thép, vật tư dự phòng từ kho của Khu khi địa phương yêu cầu. Sở Xây dựng Lâm Đồng cam kết huy động tối đa lực lượng để thông xe một chiều trước ngày 30/11.

Trong suốt quá trình này, các Văn phòng QLĐB IV.1 và Trung tâm KTĐB 4 được giao thường trực tại hiện trường, phối hợp cùng các Sở Xây dựng để xử lý liên tục mọi vấn đề phát sinh và bảo đảm tiến độ thi công. Sự hiện diện của các Đoàn công tác tại từng điểm sạt lở đã giúp tăng tốc độ ra quyết định, đề xuất phương án tháo gỡ kịp thời các vướng mắc kỹ thuật và bảo đảm nguồn lực được huy động đúng lúc, đúng chỗ.

Trước diễn biến thời tiết còn phức tạp, nguy cơ tái sạt lở cao, việc khắc phục các quốc lộ bị chia cắt tiếp tục là nhiệm vụ cấp bách. Tuy nhiên, sự vào cuộc quyết liệt của Cục ĐBVN chỉ đạo các Khu quản lý đường bộ phối hợp ngay với địa phương đã và đang tạo chuyển biến rõ rệt. Tinh thần xuyên suốt mà Cục Đường bộ Việt Nam đặt ra là “ưu tiên thông tuyến an toàn trước, xử lý triệt để sau”, vừa đảm bảo giao thông huyết mạch được duy trì, vừa khôi phục kết cấu hạ tầng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật ngành. Việc huy động lãnh đạo, cán bộ chuyên môn của Cục bám sát hiện trường cho thấy quyết tâm “không để giao thông bị chia cắt”, bảo đảm lưu thông an toàn cho người dân và phương tiện thông suốt trên các tuyến quốc lộ trọng điểm.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)