Cục Đường sắt Việt Nam đã có Công điện số 31/CĐ-CĐSVN ngày 21/11/2025 về việc triển khai Công điện số 94/CĐ-BXD ngày 20/11/2025 của Bộ Xây dựng.
Cục Đường sắt Việt Nam điện khẩn: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; Các Công ty Cổ phần Đường sắt: Quảng Bình, Bình Trị Thiên, Quảng Nam - Đà Nẵng, Phú Khánh, Thuận Hải; Các Công ty Cổ phần TTTH đường sắt: Vinh, Đà Nẵng, Sài Gòn; Các phòng: Văn phòng, Quản lý xây dựng và Kết cấu hạ tầng đường sắt, Kế hoạch - Tài chính, Vận tải - Khoa học công nghệ, Pháp chế - Thanh tra, Quản lý an toàn đường sắt I, II, III.
Hiện nay lũ trên các sông ở Khánh Hòa, Đắk Lắk và Gia Lai đang ở mức rất cao, một số nơi ở Đắk Lắk, Khánh Hòa đã vượt mức lịch sử. Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 20 và 21/11/2025, tại khu vực Khánh Hòa, Đắk Lắk và Gia Lai có mưa to đến rất to, lũ trên sông Ba, sông Kôn vẫn duy trì ở mức rất cao, trên các sông ở Khánh Hòa tiếp tục lên và khả năng sẽ vượt mức lũ lịch sử; tình trạng ngập lụt sâu sẽ tiếp tục xảy ra nghiêm trọng trên diện rộng, nhất là tại các tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk (do hiện nay thủy triều ở mức cao), đồng thời nguy cơ rất cao tiếp tục xảy ra sạt lở đất tại vùng núi và sườn dốc.
Triển khai Công điện số 94/CĐ-BXD ngày 20/11/2025 của Bộ Xây dựng về việc tập trung ứng phó lũ đặc biệt lớn tại Khánh Hòa, Đắk Lắk và Gia Lai, Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên triển khai thực hiện một số nội dung như sau:
1. Thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu của ngành đường sắt đặc biệt là qua lưu vực trên sông Ba (Đắk Lắk), sông Kôn (Gia Lai) và các sông ở Khánh Hòa; tập trung máy móc, phương tiện, nhân lực sẵn sàng, chủ động ứng phó kịp thời khi sự cố xảy ra, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện tham gia khắc phục sự cố.
2. Khẩn trương lên phương án hữu hiệu, bảo đảm an toàn tại các cầu có nguy cơ bị lũ cuốn để giữ ổn định kết cấu hạ tầng đường sắt.
3. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo đơn vị vận tải đường sắt có kế hoạch dừng giãn tàu hợp lý, chủ động dừng tàu từ xa để tránh tình trạng ách tắc hành khác tại các ga, khu gian đang bị cô lập giao thông đường sắt và đường bộ.
4. Phối hợp các cơ quan đơn vị có liên quan ở các địa phương nơi bị ách tắc giao thông đường sắt bố trí các nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ cho các hành khách đi trên các chuyến tàu phải dừng ở các khu gian, nhà ga.
5. Thực hiện nghiêm túc chế độ trực và báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Xây dựng, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Cục Đường sắt Việt Nam khi có sự cố, thiên tai xảy ra trên trên các tuyến đường sắt quốc gia theo quy định.
Đề nghị các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện.