Thông qua Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Thứ sáu, 14/11/2025 13:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 13/11, tại Kỳ họp thứ 27 HĐND TP Hà Nội khoá XVI đã thông qua Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội theo phương thức (PPP) loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).

Theo Tờ trình của UBND TP Hà Nội, mục tiêu đầu tư dự án nhằm xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội tạo thành trục kết nối bảo đảm ngắn nhất, hiện đại nhất, đẹp nhất, mở ra không gian phát triển mới để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, khai thác hiệu quả khu logistics hiện đại, thông minh, kết hợp thương mại điện tử, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Các đại biểu HĐND TP bấm nút thông qua nội dung nghị quyết

Bên cạnh đó, kết hợp với sân bay Gia Bình, góp phần giảm tải cho sân bay Nội Bài, tăng cường kết nối của Thủ đô Hà Nội, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm về văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, kinh tế giao dịch quốc tế của cả nước và đảm bảo hoạt động các chuyến bay chuyên cơ phục vụ Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đối ngoại quốc tế.

Địa điểm gồm: Xã Thuận An, Phù Đổng, Thư Lâm, Đông Anh thuộc TP Hà Nội và phường Từ Sơn, phường Phù Khê thuộc tỉnh Bắc Ninh.

Dự kiến quy mô (xác định chính thức khi dự án được trình thẩm định và phê duyệt theo quy định): Đoạn tuyến làm mới sẽ từ điểm đầu kết nối với tuyến đường trên địa phận tỉnh Bắc Ninh tại vị trí tiếp giáp với địa giới hành chính tỉnh Bắc Ninh; điểm cuối tại vị trí nút giao với cao tốc Hà Nội - Hạ Long và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 với tổng chiều dài khoảng L=7,0km, B=120m.

Đoạn tuyến đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3: Điểm đầu tiếp nối Đoạn 1; điểm cuối tại nút giao với tuyến đường nối cầu Tứ Liên tại khu vực nút giao: đường dẫn cầu Tứ Liên, Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; chiều dài khoảng L=6,55km (trong đó có đoạn tuyến thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh, chiều dài L=1,625 km), đầu tư mở rộng đảm bảo B=120m.

Nhánh kết nối từ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 với đường dẫn cầu Tứ Liên: Xây dựng 2 nhánh kết nối phục vụ hướng rẽ trái trực tiếp từ Gia Bình về cầu Tứ Liên (cầu vượt qua đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3) và hướng rẽ phải từ cầu Tứ Liên về Gia Bình; quy mô mỗi nhánh rẽ dự kiến 3 làn xe với bề rộng B=14m; chiều dài nhánh kết nối khoảng L=2,5km.

Nhu cầu sử dụng đất sơ bộ (xác định chính thức khi dự án được trình thẩm định và phê duyệt theo quy định): Khoảng 289,87 ha bao gồm phạm vi trên địa phận tỉnh Bắc Ninh.

Thời gian dự kiến xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng: 2025-2026

Dự kiến loại hợp đồng dự án PPP: Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (Hợp đồng BT) thanh toán bằng quỹ đất. Sơ bộ tổng mức đầu tư gồm 32.970,23 tỷ đồng.

Phương thức thanh toán sơ bộ (Vị trí, diện tích, thông tin quy hoạch, giá trị dự kiến quỹ đất thanh toán, phương pháp thanh toán sẽ được xác định chính thức khi dự án được trình thẩm định và phê duyệt theo quy định). Vị trí khu đất tại xã Đông Anh và xã Phù Đổng - nằm trong phân khu dự kiến E5-1A+E5-1B (Văn bản số 4839/QHKT-BST ngày 03/10/2025 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc). Diện tích khoảng 405 ha; giá trị quỹ đất dự kiến thanh toán 37.924 tỷ đồng.

Theo báo cáo thẩm tra của Ban Đô thị HĐND TP, để giảm tải cho sân bay Nội Bài, đáp ứng yêu cầu phát triển, đảm bảo hoạt động các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đối ngoại quốc tế, dự án xây dựng sân bay Gia Bình giai đoạn 1 đã được khởi công, đang được triển khai xây dựng và dự kiến đưa vào khai thác năm 2026.

Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm về văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước. Việc xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội sẽ hình thành trục kết nối bảo đảm ngắn nhất, hiện đại nhất, mở ra không gian phát triển mới để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, khai thác hiệu quả khu logistics hiện đại, thông minh, kết hợp thương mại điện tử.

Đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội thuộc lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông nhằm mục đích đầu tư, xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 4 của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư./.

Nguồn: Kinh tế & Đô thị

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)