Thái Nguyên: Cảng Đa Phúc khôi phục nhịp khai thác sôi động

Thứ hai, 03/11/2025 09:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng bởi hoàn lưu bão số 11, nhưng chỉ sau thời gian ngắn, cảng Đa Phúc (phường Trung Thành) đã nhanh chóng khôi phục nhịp sản xuất. Tiếng máy tời, băng tải, còi tàu lại vang lên đều đặn. Mỗi chuyến hàng rời bến nối lại mạch thương mại, đồng thời khẳng định sức sống bền bỉ và vai trò then chốt của cảng trong phát triển kinh tế địa phương.

Mưa lũ do hoàn lưu bão số 11 khiến nước sông Cầu dâng cao, phần lớn bến bãi của khu vực cảng Đa Phúc bị ngập sâu. Thời điểm đó, nhiều người lo ngại hoạt động vận tải đường thủy của tỉnh sẽ bị gián đoạn trong thời gian dài. Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau khi nước rút, tiếng động cơ, băng chuyền và xe vận tải lại rộn ràng khắp cảng, báo hiệu sự trở lại đầy sức sống của tuyến giao thương huyết mạch này.

Công nhân Công ty TNHH Phú Thịnh CO2 tập trung bốc xếp, luân chuyển những đơn hàng đã được ký kết.

Trên bến, hàng trăm lao động miệt mài làm việc trong không khí khẩn trương. Các mặt hàng như than, quặng sắt, xi măng, cát sỏi, thạch cao… được bốc xếp liên tục. Tàu hàng cập và rời cảng tấp nập, khôi phục chuỗi cung ứng quan trọng cho các khu công nghiệp của Thái Nguyên và các tỉnh lân cận.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Phú Thịnh CO2, cho biết: Chưa năm nào nước lên cao như vậy, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. Nhưng ngay khi nước rút, chúng tôi huy động toàn bộ nhân lực, máy móc khắc phục hậu quả, khôi phục bến bãi. Đến nay, Công ty đã hoàn thành khoảng 50% khối lượng hợp đồng, bảo đảm nguồn hàng cho các nhà máy sản xuất.

Là một trong những đơn vị có khối lượng trung chuyển lớn nhất khu vực, với từ 60.000 đến 70.000 tấn/tháng, Công ty TNHH Phú Thịnh CO2 là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của nhiều đối tác lớn như: Công ty Kinh doanh Than Bắc Thái, Xi măng Quang Sơn, La Hiên, Quán Triều…

Tại kho than của Công ty CP Đầu tư phát triển thương mại Anh Phương, hoạt động bốc xếp cũng diễn ra với cường độ cao. Ông Bùi Hữu Khoa, phụ trách cảng kho bãi, cho biết: Kho của chúng tôi rộng hơn 12.000m2, trung chuyển từ 3.000 đến 5.000 tấn than mỗi tháng. Sau bão, toàn bộ mặt bằng bị ngập sâu, nhưng chỉ sau một tuần, chúng tôi đã dọn dẹp, đưa kho vào hoạt động trở lại. Hiện các đơn hàng đều được giao đúng tiến độ.

Nhờ tinh thần làm việc khẩn trương của các doanh nghiệp, khu vực cảng Đa Phúc đã sớm ổn định. Trung bình mỗi điểm bốc xếp đạt 30.000-35.000 tấn hàng mỗi tháng, thời điểm cao điểm có thể lên tới 50.000 tấn. Việc khôi phục nhanh chóng giúp nối lại chuỗi cung ứng cho các ngành công nghiệp, đồng thời bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động địa phương.

Một góc cảng Đa Phúc.

Ông Nguyễn Mạnh Tài, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Thành, khẳng định: Cảng Đa Phúc là khu vực kinh tế trọng điểm của địa phương. Sau bão số 11, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để khôi phục sản xuất, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện, nhất là giai đoạn cuối năm khi lượng hàng trung chuyển tăng cao.

Không chỉ là điểm trung chuyển hàng hóa lớn nhất của Thái Nguyên, cảng Đa Phúc còn đóng vai trò cửa ngõ kết nối vùng trung du, miền núi phía Bắc với các trung tâm kinh tế trọng điểm như Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ninh. Hai tuyến vận tải chính Đa Phúc - Hải Phòng và Đa Phúc - Hòn Gai đã hình thành mạng lưới vận tải liên hoàn, giúp đưa hàng hóa ra cảng biển và ngược lại, tiết kiệm đáng kể chi phí logistics.

Hiện khu vực cảng Đa Phúc có 17 bến cảng, trong đó 12 cảng đã được cấp phép, 2 đang hoàn thiện thủ tục và 3 chưa đủ điều kiện hoạt động. Các cảng chủ yếu bốc xếp hàng nặng như than, khoáng sản... Tuy nhiên, hạ tầng vẫn còn hạn chế, nhiều tuyến đường xuống cấp, bãi chứa hẹp và thiếu khu logistics tập trung, ảnh hưởng đến năng lực khai thác tổng thể.

Ông Trần Phúc, đại diện Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ TranCo, cho rằng: Nếu được đầu tư đồng bộ, cảng Đa Phúc có thể trở thành đầu mối vận tải vùng trung du Bắc Bộ, giúp giảm 30-40% chi phí so với đường bộ, đồng thời nâng cao tính an toàn và thân thiện với môi trường.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thắng (Công ty TNHH Phú Thịnh CO2) bày tỏ kỳ vọng đến năm 2026, việc hoàn thiện hệ thống cầu cảng mới sẽ tạo thêm nhiều việc làm, mở rộng hoạt động vận chuyển đất, phụ gia xi măng và đất thải từ mỏ quặng, qua đó khẳng định tiềm năng phát triển kinh tế bền vững mà hạ tầng cảng hiện đại có thể mang lại.

Trong bối cảnh Thái Nguyên đang đón làn sóng đầu tư FDI quy mô lớn, hạ tầng logistics hiện đại là yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh. Việc quy hoạch cảng tổng hợp tại khu vực Đa Phúc với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, tích hợp kho ngoại quan và dịch vụ hậu cần sẽ mở ra hướng phát triển mới, không chỉ phục vụ hàng công nghiệp mà còn mở rộng sang nông sản, vật liệu xây dựng và sản phẩm công nghệ cao.

Những ngày này, cảng Đa Phúc đã trở lại nhịp sống sôi động. Trên sông Cầu, những chuyến tàu mang theo hàng hóa tỏa đi khắp vùng, trong khi công nhân vẫn miệt mài làm việc suốt ngày đêm. Sau bão lũ, cảng nhanh chóng hồi sinh, trở thành minh chứng sống động cho sức bật mạnh mẽ của vùng kinh tế năng động, nơi mỗi chuyến tàu rời bến đều góp phần thúc đẩy nhịp phát triển của Thái Nguyên.

Nguồn: Báo Thái Nguyên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)