Việt Khê (Hải Phòng): Tích cực khai thác tiềm năng vận tải thủy

Thứ sáu, 26/09/2025 15:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Xã Việt Khê (Hải Phòng) sở hữu lợi thế lớn để phát triển vận tải thủy.

Việt Khê có nhiều lợi thế phát triển vận tải thủy trên sông Kinh Thầy, đoạn qua địa bàn xã.

Nếu được đầu tư hạ tầng bến bãi bài bản hoàn toàn có thể trở thành điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng, giảm tải cho đường bộ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Giàu tiềm năng

Xã Việt Khê được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ xã Ninh Sơn và một phần xã Liên Xuân. Xã có khoảng 15 km sông chảy qua, riêng sông Kinh Thầy dài khoảng 7,5 km. Mạng lưới sông tạo lợi thế phát triển giao thông đường thủy cho địa phương.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế, xã có hơn 10 bến bãi ven sông đang hoạt động, hình thành “cụm dịch vụ bờ sông” phục vụ bốc xếp vật liệu xây dựng, nông sản... Ông Nguyễn Văn Vinh, chủ bến vật liệu xây dựng cho biết: “Do gần sông Kinh Thầy, nên bến bãi đặt ở đây rất thuận lợi. Chi phí vận chuyển vật liệu đi Bắc Ninh bằng sà lan chỉ khoảng 1/3 so với đường bộ”.

Về cấu trúc dòng hàng, Việt Khê có lợi thế “hai chiều”. Chiều đi lên những địa phương phía Bắc là vật liệu xây dựng, nông sản chuyển đến các bến cảng thủy của khu vực Bắc Ninh. Còn chiều về có thể là container hàng hóa từ khu, cụm công nghiệp của Bắc Ninh ra cảng biển Hải Phòng. Nếu tổ chức hợp lý, sà lan có thể tối ưu hệ số lấp đầy cả hai chiều, giảm rỗng quay về.

Sông Kinh Thầy có bề rộng luồng lạch thuận lợi, ít cong cua gắt; độ ổn định thủy văn theo mùa tương đối rõ ràng, cho phép doanh nghiệp chủ động kế hoạch vận hành.

Trong bối cảnh Hải Phòng đang phấn đấu trở thành trung tâm logistics hàng đầu cả nước, việc khai thác tuyến vận tải thủy qua xã Việt Khê càng có ý nghĩa chiến lược. Hàng hóa từ địa phương và vùng lân cận hoàn toàn có thể theo sông Kinh Thầy ra sông Cấm hoặc từ sông Đá Vách đến cửa sông Bạch Đằng rồi ra thẳng hệ thống cảng biển quốc tế. Đây là lợi thế hiếm có không phải địa phương nào cũng có được.

Các chuyên gia ngành giao thông đường thủy đánh giá, nếu được đầu tư hạ tầng cảng bến, luồng tuyến, Việt Khê có thể trở thành điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng, giảm tải cho đường bộ vốn đang chịu áp lực lớn. Khai thác vận tải thủy tại Việt Khê không chỉ tiết kiệm chi phí logistics, mà còn góp phần bảo vệ môi trường, giảm ùn tắc giao thông đường bộ, phù hợp với định hướng phát triển xanh cho tuyến đường thủy của Hải Phòng.

Trọng điểm phát triển kinh tế địa phương

Các sông qua xã Việt Khê có bề rộng luồng lạch thuận lợi cho vận tải thủy.

Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, hiện tại, phương tiện vận tải (chủ yếu sà lan) trọng tải 128 Teus có thể hoạt động thông suốt từ Cảng cạn (ICD) Tân Cảng Quế Võ (Bắc Ninh) về cảng biển Hải Phòng qua tuyến sông Đuống - Thái Bình - Kinh Thầy - Cấm. Việt Khê nằm trên hành lang tuyến sông này, đoạn qua sông Kinh Thầy.

Nhờ đó, Việt Khê có thể trở thành một mắt xích quan trọng. Hàng hóa từ các khu công nghiệp ở Tây Hải Phòng, Bắc Ninh, thậm chí từ vùng trung du miền núi phía Bắc đều có thể tập kết tại đây, rồi theo đường thủy ra cảng biển.

Ông Lê Mạnh Cương, Phó chủ tịch Hiệp hội logistics Hải Phòng phân tích: “Tuyến vận tải thủy Bắc Ninh - Hải Phòng có ý nghĩa rất quan trọng đối với giao thông thành phố. Trong đó, xã Việt Khê nằm trên tuyến đường thủy này. Địa phương không chỉ có lợi thế về vị trí, mà còn có truyền thống thương mại đường thủy. Việc đầu tư bến thủy nội địa hiện đại sẽ biến nơi đây thành trung tâm dịch vụ logistics cấp xã, tạo cú hích lớn cho phát triển kinh tế địa phương. Khi hệ thống logistics đường thủy phát triển, không chỉ hàng công nghiệp, vật liệu xây dựng được hưởng lợi, mà cả nông sản của nông dân Việt Khê cũng dễ dàng tiếp cận thị trường, giá trị gia tăng cao hơn”.

Việc khai thác tiềm năng vận tải thủy tại Việt Khê cũng phù hợp với định hướng của thành phố Hải Phòng. Thành phố nhiều lần khẳng định quyết tâm phát triển đồng bộ 5 loại hình giao thông, trong đó đường thủy được coi là “cánh tay nối dài” của hệ thống cảng biển, thực hiện mục tiêu xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm dịch vụ cảng biển quốc tế.

Để biến tiềm năng thành hiện thực, Việt Khê cần sự vào cuộc mạnh mẽ từ nhiều phía. Hệ thống bến bãi ở địa phương còn manh mún, chủ yếu phục vụ tàu nhỏ, chưa đáp ứng yêu cầu tàu hàng hóa lớn. Địa phương chưa được đầu tư cảng thủy nội địa quy mô tương xứng với tiềm năng.

Ông Vũ Thành Quang, Trưởng Phòng Kinh tế xã Việt Khê khẳng định: “Chúng tôi xác định vận tải thủy là trọng điểm phát triển kinh tế trong giai đoạn tới. Việt Khê mong muốn được thành phố hỗ trợ quy hoạch cảng bến, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, đồng thời có cơ chế ưu đãi để khuyến khích các doanh nghiệp logistics chọn Việt Khê làm điểm trung chuyển”.

Việt Khê đang đứng trước cơ hội lớn để khai thác “mỏ vàng” vận tải thủy. Con đường phát triển kinh tế địa phương sẽ rộng mở hơn nếu xã biến lợi thế sông ngòi thành động lực logistics.

Nguồn: Báo Hải Phòng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)