Cảng biển, logistics Hải Phòng vươn tầm khu vực

Thứ tư, 17/09/2025 11:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cảng biển, logistics, Hải Phòng hướng đến mục tiêu trở thành thành phố cảng biển hiện đại, trung tâm logistics, dịch vụ cảng biển hàng đầu Đông Nam Á vào năm 2030.

Sản lượng hàng hóa thông qua khu bến cảng Lạch Huyện trong 8 tháng năm 2025 đạt 1,45 triệu TEU.

Bước chuyển mạnh mẽ

Chiều 13/5/2025, tại khu bến cảng Lạch Huyện, Chủ tịch nước Lương Cường và các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố nhấn nút khánh thành Bến số 3, số 4. Từ thời điểm trên, 6 cầu bến của khu bến cảng Lạch Huyện được đưa vào khai thác đồng bộ. Đây đều là các bến có độ sâu lớn, trang thiết bị xếp dỡ hiện đại, đủ sức đón những con tàu chở container lớn nhất thế giới cập cảng.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Cảng Hải Phòng Phạm Hồng Minh tự hào nói: "Sự kiện khánh thành đưa vào khai thác bến số 3, số 4 không chỉ khẳng định vị thế, năng lực và khát vọng vươn lên, tiến ra biển lớn của Cảng Hải Phòng. Mà đây là sự kiện đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của hệ thống cảng biển Hải Phòng, từ vai trò cảng trung chuyển khu vực thành trung tâm hàng hải quốc tế".

Có thể nói chưa thời điểm nào, cảng biển Hải Phòng và hoạt động logistics đứng trước cơ hội vàng phát triển bứt phá như hiện nay. Ông Phạm Quốc Long, Chủ tịch Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ hàng hải Việt Nam đánh giá: 5 năm gần đây, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng đều tăng trưởng mức 2 con số. Nhiều bến cảng mới ra đời và không ngừng được đầu tư, nâng cấp, hiện đại hóa. Với Hải Phòng cảng biển không chỉ là cửa khẩu xuất, nhập khẩu hàng hóa mà trở thành “nam châm” thu hút nguồn vốn đầu tư từ khắp nơi trên thế giới.

Mới đây nhất, Tạp chí Lloyd's List của Vương quốc Anh công bố bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất thế giới. Đáng chú ý, Việt Nam có 3 cảng biển lọt trong danh sách này là Cảng biển thành phố Hồ Chí Minh, Cảng biển Hải Phòng và Cảng biển Cái Mép.

Trong đó, Cảng biển Hải Phòng xếp hạng 29 trong top 100 với lưu lượng hàng hóa đạt xấp xỉ 7,1 triệu TEU, và xếp thứ hai trong số 3 cảng biển của Việt Nam sau Cảng biển thành phố Hồ Chí Minh (xếp thứ 22 thế giới, công suất xấp xỉ 9,1 triệu TEU).

Mục tiêu đến năm 2030, Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển hiện đại, trung tâm logistics vùng, quốc gia, khu vực.

Theo thông tin từ Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, hiện cảng biển hải Phòng có 56 bến cảng với chiều dài cầu bến 17 km, trải dài từ sông Cấm, Vật Cách, Đình Vũ, Nam Đình Vũ đến Lạch Huyện. Con số này chắc chắn chưa dừng lại khi mới đây các bến tiếp theo tại khu bến cảng Lạch Huyện (từ bến số 7, 8, 9, 10, 11 và 12) được lãnh đạo thành phố yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai, phấn đấu khởi công vào quý 2/2026.

Và để đón đầu xu hướng phát triển, dự án Cảng Nam Đồ Sơn với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 5 tỷ USD sẽ được đầu tư trở thành cảng trung chuyển quốc tế quy mô lớn, khẳng định tham vọng đưa Hải Phòng trở thành một trung tâm hàng hải hàng đầu khu vực sớm được khởi động vào năm sau.

Đi cùng với sự phát triển hệ thống cảng biển, hoạt động logistics trên địa bàn thành phố sôi động. Thành phố hiện có 250 doanh nghiệp đăng ký cung cấp dịch vụ logistics với hơn 170.000 lao động, cùng 60 kho bãi chính có tổng diện tích khoảng 701 ha. Trong đó có 2 trung tâm logistics quy mô lớn đi vào hoạt động là Trung tâm Logistics Green và Trung tâm tiếp vận Yusen Logistics. 2 trung tâm đang xây dựng gồm: Trung tâm Dịch vụ Thương mại và logistics cảng cửa ngõ CDC Hải Phòng và Trung tâm logistics thuộc khu công nghiệp Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Deep C3).

Hải Phòng là địa phương có tốc độ phát triển dịch vụ logistics sôi động khi đạt mức tăng trưởng từ 20 đến 23%/năm, tỷ trọng dịch vụ logistics đóng góp vào GRDP thành phố đạt từ 13 - 15%.

Giao điểm chiến lược, hội tụ hành lang

Ông Trần Tiến Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hải Phòng cho biết: với vị trí là một trong những cảng biển lớn nhất cả nước, cảng biển Hải Phòng hôm nay với một tầm vóc mới không chỉ là cửa chính ra biển của các tỉnh, thành phố miền Bắc mà trở thành một “giao điểm chiến lược”, nơi hội tụ của các hành lang kinh tế quan trọng nhất miền Bắc Việt Nam. Vị thế này được củng cố vững chắc khi Hải Phòng là điểm cuối phía biển của Hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, một mắt xích trọng yếu trong khuôn khổ hợp tác "Hai hành lang, một vành đai kinh tế”.

Hàng hóa được xếp dỡ tại cảng biển Hải Phòng.

Xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển hiện đại, trung tâm logistics vùng, quốc gia, khu vực được cụ thể hóa trong nhiều Nghị quyết như: Nghị quyết số 45, Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 323/QĐ-TTg về Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 1516/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050...

Phát huy lợi thế sẵn có, những năm gần đây thành phố tập trung cao huy động mọi nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, các khu công nghiệp, khu kinh tế. Đến nay, nhiều công trình giao thông có vai trò liên kết vùng, khu vực hoàn thành đưa vào khai thác, tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn như: đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái; quốc lộ 5; quốc lộ 10 được nâng cấp, cải tạo, mở rộng; xây dựng các cầu: Rừng, Lại Xuân, Quang Thanh, Dinh, Sông Hóa, Đồng Việt và cầu Nguyễn Trãi; tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Cảng hàng không quốc tế Cát Bi nâng cấp, mở rộng…

Để phát huy lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng cảng biển, hàng không, logistics, công nghiệp - thương mại sớm đưa Hải Phòng trở thành cửa ngõ giao thương chiến lược ra toàn cầu, thành phố đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics hiện đại gắn với cảng biển, sân bay, đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa. Từ đó hình thành không gian dịch vụ logistics mới gắn với triển khai các dự án trọng điểm như: Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Cảng Nam Đồ Sơn, khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, Dự án tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình (dự kiến thông xe trong năm 2027) và Cảng Hàng không quốc tế tại khu vực Tiên Lãng. Chủ động nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách để thu hút các hãng tàu lớn trên thế giới, tăng tần suất tuyến tàu container trực tiếp đi châu Âu, châu Mỹ. Để đến năm 2030, phấn đấu đưa Hải Phòng trở thành hình mẫu về cảng xanh, cảng thông minh tại Việt Nam và khu vực.

Nguồn: Báo Hải Phòng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)