
Dự án cầu Nguyễn Trãi khởi công vào cuối năm 2024 và đang được tập trung xây dựng.
Đầu tư nhiều công trình lớn
Trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động, nhưng 5 năm qua, Hải Phòng luôn tập trung cao, tăng tỷ lệ nguồn ngân sách đầu tư vào hạ tầng cơ sở, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi được khởi công vào cuối năm 2024. Cây cầu này được coi là một trong những công trình giao thông cấp đặc biệt, quy mô lớn với tổng mức đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng. Cầu Nguyễn Trãi không chỉ là một công trình giao thông thuần túy mà còn là biểu tượng của khát vọng vươn ra biển lớn.
Cầu dây văng với hai trụ tháp mô phỏng hình ảnh cánh buồm vươn khơi, thể hiện tầm nhìn và quyết tâm phát triển của thành phố. Dự án được bố trí từ ngân sách địa phương, trong đó có phần nguồn lực bổ sung từ chính sách "thưởng vượt thu ngân sách" theo cơ chế, chính sách đặc thù.
Một dự án hạ tầng quy mô lớn khác là tuyến đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện có tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng. Đây là dự án được bố trí vốn cao nhất trong các dự án trọng điểm của thành phố trong năm 2025. Tuyến đường hoàn thành sẽ giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị, tạo động lực kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm, thúc đẩy giao thương và phát triển.
Mới đây, ngày 19/8, thành phố Hải Phòng đồng loạt khởi công 6 dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với an sinh xã hội và sự phát triển hạ tầng giao thông của ở cả khu vực phía Tây và phía Đông Thành phố.
Theo Sở Tài chính, riêng năm 2025, Hải Phòng có 21 dự án trọng điểm đang triển khai, với tổng kế hoạch vốn được giao hơn 11.851 tỷ đồng. Đáng chú ý, 11 dự án sử dụng vốn ngân sách bố trí hơn 9.740 tỷ đồng, chiếm hơn 37% tổng kế hoạch vốn đầu tư công.
Thực tế cho thấy, 5 năm qua, hệ thống kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông của thành phố được tập trung đầu tư đồng bộ, hiện đại, tạo sự kết nối liên vùng và quốc tế, nhất là Cảng Lạch Huyện và Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.
Tỉnh Hải Dương trước đây quy hoạch mới các trục giao thông đường bộ chiến lược, tập trung nguồn lực triển khai các dự án giao thông kết nối. Huy động xã hội hóa đầu tư xây dựng nhiều dự án giao thông, phối hợp đầu tư xây dựng 6 cầu vượt sông lớn...
Việc đầu tư chiến lược, đồng bộ không đơn thuần là xây dựng các công trình mới, mà còn là bước đi mang tính chiến lược khẳng định vị thế kinh tế của thành phố Cảng, cực tăng trưởng năng động, đa chiều của khu vực phía Bắc.
Tiếp tục đầu tư hạ tầng trọng điểm

Thi công Dự án hạ tầng giao thông qua địa bàn xã Đường An.
Thành công trong việc huy động và sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách là kết quả của những định hướng, chủ trương đúng đắn của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố. Mục tiêu xuyên suốt của Thành phố là tập trung nguồn lực để kiến tạo hạ tầng chiến lược, tạo nền tảng cho sự phát triển đột phá.
Để củng cố vị thế là cực tăng trưởng hàng đầu, thành phố Hải Phòng tiếp tục có những định hướng chiến lược mang tính đột phá về hạ tầng giao thông.
Theo Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ Thành phố, nhiệm kỳ 2025 - 2030, trọng tâm của giai đoạn tới là tái cơ cấu chi ngân sách, giảm tỷ trọng chi thường xuyên và tăng dần chi đầu tư, phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ chi đầu tư phát triển sẽ chiếm 60% tổng chi ngân sách.
Nguồn lực sẽ được phân bổ có trọng tâm, ưu tiên các dự án hạ tầng then chốt có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo động lực thu hút các nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách, đồng thời loại bỏ tình trạng đầu tư dàn trải, manh mún.
Một số dự án trọng điểm, nổi bật sẽ được tập trung trong nhiệm kỳ tới như dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa bàn Thành phố; hoàn thiện tuyến đường vành đai 2, vành đai 3 và các tuyến đường kết nối với tỉnh Hải Dương cũ nhằm bảo đảm sự phát triển đồng đều, hài hòa giữa các khu vực. Cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và tập trung nguồn lực đầu tư tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tạo hành lang kết nối cảng biển và các tỉnh phía Bắc, đồng thời nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt đô thị gắn với đường sắt quốc gia.
Thành phố cũng tiếp tục nâng cấp hệ thống cảng biển và hàng không, xác định đây là hai mũi nhọn chiến lược, cần ưu tiên đầu tư để nâng cao năng lực khai thác và đón đầu xu hướng toàn cầu. Thành phố tăng cường liên kết vùng và hệ thống đường thủy nội địa, chủ động phối hợp với Hà Nội, Quảng Ninh và một số tỉnh lân cận để thúc đẩy liên kết vùng hiệu quả trên các lĩnh vực giao thông, du lịch, logistics...
Định hướng đầu tư hạ tầng của Thành phố trong giai đoạn tới cho thấy một tầm nhìn chiến lược và toàn diện. Việc tập trung nguồn lực vào những dự án trọng điểm sẽ tạo ra những động lực phát triển mới, góp phần củng cố vị thế là trung tâm logistics, tạo động lực lan tỏa, cực tăng trưởng kinh tế của vùng và cả nước.
Thành phố Hải Phòng tiếp tục tập trung đầu tư vào các dự án trọng điểm, phát triển hạ tầng đường bộ, đường sắt và logistics kết nối thuận lợi trong nước và quốc tế theo mô hình vận tải đa phương thức.