Hiện thực khát vọng trở thành trung tâm cảng biển - logistics hàng đầu Đông Nam Á

Thứ hai, 08/09/2025 10:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Hải Phòng đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ để trở thành trung tâm logistics – dịch vụ cảng biển hàng đầu Đông Nam Á, cửa ngõ giao thương quốc tế của Việt Nam.

Khu bến cảng Lạch Huyện thường xuyên đón tàu lớn cập cảng làm hàng.

Sản lượng hàng hóa tăng trưởng ấn tượng

Theo Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Bùi Nguyên Khôi, lũy kế 7 tháng năm 2025, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển khu vực Hải Phòng đạt 65,5 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, sản lượng qua tàu biển đạt 55,5 triệu tấn, phương tiện thủy nội địa đạt 10 triệu tấn. Thành phố cũng đón 10.481 lượt tàu biển vào, rời cảng, tăng 10% so với cùng kỳ.

Riêng khu bến cảng Lạch Huyện, cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc, trong 7 tháng có sản lượng container đạt 1,2 triệu TEU, tăng tới 34%. Đáng chú ý, trong tháng 4 và 5 vừa qua, Tập đoàn Hateco và Công ty CP Cảng Hải Phòng đã khánh thành, đưa vào khai thác 4 bến (từ số 3 đến số 6) tại Lạch Huyện, mở ra nhiều tuyến vận tải đến châu Âu, châu Mỹ. Sau khi 6 bến tại khu vực này đồng loạt khai thác từ tháng 5, dự kiến cả năm 2025, sản lượng có thể đạt 2,2 triệu TEU.

Những tháng năm 2025, các doanh nghiệp khai thác cảng lớn của thành phố đều ghi nhận mức tăng trưởng hai con số. Tốc độ tăng trưởng hàng hóa đến cảng cao tiếp tục được ghi nhận tại Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) khi liên tục duy trì sản lượng hàng hóa thông qua hơn 120.000 Teus container/ tháng. Là doanh nghiệp cảng lớn nhất thành phố, 7 tháng năm 2025 được xem là quãng thời gian sôi động của Công ty CP Cảng Hải Phòng. Nhiều doanh nghiệp cảng trên địa bàn thành phố 6 tháng đầu năm cũng đạt mức tăng trưởng cao như: VIP Green port, Nam Đình Vũ, Hải An, Nam Hải Đình Vũ…

Theo phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Xây dựng, mục tiêu đến năm 2030, cảng biển đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 175,4 - 215,5 triệu tấn (trong đó, hàng container từ 12,15 triệu - 14,92 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế) và đáp ứng cho lượng hành khách từ 20,4 - 22,8 nghìn lượt khách. Khu vực sẽ có từ 61 - 73 bến cảng, gồm từ 98 - 111 cầu cảng với tổng chiều dài từ 20.196 - 23.446 m (chưa bao gồm các bến cảng khác).

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển đáp ứng cho hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 5 - 5,3%/năm, lượng hành khách với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 1,5 - 1,6%/năm.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, khu bến Lạch Huyện sẽ đáp ứng cho lượng hàng hóa từ 61,4 - 90 triệu tấn và lượng hành khách từ 10,5 - 11 nghìn lượt khách. Khu bến sẽ có từ 14 - 16 bến cảng, gồm từ 15 - 18 cầu cảng với tổng chiều dài từ 5.625 - 6.875 m (chưa bao gồm các bến cảng khác). Trong đó, các khu bến số 1, 2, bến 3, 4 tiếp nhận tàu trọng tải đến 165.000 tấn (12.000 TEU). Các bến từ bến số 5 tới bến số 10 tiếp nhận tàu trọng tải đến 200.000 tấn (18.000 Teu), phù hợp với kết cấu hạ tầng liên quan.

Ngoài ra, khu bến Lạch Huyện cũng được quy hoạch bến cảng Gót 1 và Gót 2, với các cầu cảng tổng hợp, rời, tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn. Đồng thời, có 2 bến cảng Cái Tráp 1 và Cái Tráp 2 lần lượt tiếp nhận tàu trọng tải đến 150.000 tấn và 100.000 tấn. Khu vực cũng quy hoạch bến cảng số 21, số 22 đón hàng lỏng/khí với tổng chiều dài 600m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 150.000 tấn.

Từ đầu năm đến hết tháng 7/2025, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển khu vực Hải Phòng đạt 65,5 triệu tấn.

Phát huy cơ chế đặc thù và các dự án chiến lược

Ngày 8/7/2025, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1497/QĐ-TTg chấp thuận đầu tư 4 bến cảng mới số 9, 10, 11, 12 tại Lạch Huyện với tổng vốn gần 24.846 tỷ đồng. Giai đoạn 1 (2026 - 2030) xây dựng hai bến 9 và 10; giai đoạn 2 (2031 - 2035) xây dựng hai bến 11 và 12. Các bến chính dài 1.800 m, tiếp nhận tàu 12.000 - 18.000 TEU, kèm bến phụ dài 400 m phục vụ tàu nội địa, với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và thiết bị bốc xếp hiện đại.

Việc được phê duyệt thêm 4 bến cảng mới tạo ra cụm cảng quy mô tầm cỡ Đông Nam Á, đánh dấu bước ngoặt quan trọng giúp Hải Phòng hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm logistics quốc tế, nhất là khi Hải Phòng và Hải Dương vừa hợp nhất, tạo sức mạnh cộng hưởng: Hải Dương là trung tâm sản xuất công nghiệp, nông nghiệp lớn; Hải Phòng là cửa ngõ xuất nhập khẩu. Sự kết nối này thúc đẩy thương mại quốc tế, đưa hàng hóa đi thẳng ra thế giới với chi phí thấp và thời gian nhanh hơn.

Trên cơ sở Nghị quyết 226/2025/QH15, Hải Phòng đẩy mạnh phát triển các trung tâm logistics quy mô hơn 50 ha gắn với cảng biển, sân bay, cảng thủy nội địa. Thành phố ưu tiên nguồn lực xây dựng Nền tảng cảng biển số, ứng dụng AI và IoT để tối ưu hóa quản lý chuỗi cung ứng, phát triển cảng xanh, cảng thông minh, đồng thời chủ động thu hút các hãng tàu lớn, mở rộng tuyến vận tải container trực tiếp đi châu Âu, châu Mỹ.

Hàng loạt dự án chiến lược được triển khai trong thời gian tới như Cảng Nam Đồ Sơn, các bến 7/12 tại Lạch Huyện, dự án tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng... giúp kết nối vận tải đa phương thức. Thành phố cũng quan tâm phát triển hệ thống cảng sông, nhất là khu vực phía Tây như Dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang, Dự án Trung tâm Dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hóa, kho xăng dầu, khu dịch vụ thương mại Minh Hòa giúp hàng hóa đi sâu vào nội địa, giảm áp lực đường bộ và chi phí vận tải.

Việc đầu tư đồng bộ, bài bản và tận dụng tối đa cơ chế đặc thù, Hải Phòng đang quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm logistics, dịch vụ cảng biển hàng đầu Đông Nam Á. Với hạ tầng giao thông, cảng biển hiện đại, nền tảng công nghiệp mạnh mẽ sau hợp nhất với Hải Dương và khả năng kết nối quốc tế ngày càng sâu rộng, Hải Phòng không chỉ khẳng định vị thế “cửa ngõ ra biển” của miền Bắc mà còn vươn lên trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nguồn: Báo Hải Phòng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)