Chiều 5/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Phan Thế Tuấn đi kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện một số dự án trên địa bàn các xã thuộc huyện Lục Nam (cũ). Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn (thứ 3 bên phải) kiểm hồ sơ thiết kế dự án xây dựng tuyến ĐT293 kéo dài đoạn từ ngã ba Khám Lạng đi Quỷnh, xã Nghĩa Phương
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Phan Thế Tuấn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án xây dựng tuyến ĐT293 kéo dài đoạn từ ngã ba Khám Lạng đi Quỷnh, xã Nghĩa Phương. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 8,7 km, trong đó phần đường dài hơn 8,2 km, phần cầu bắc qua sông Lục Nam dài gần 490 m. Công trình có tổng mức đầu tư trên 791 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến năm 2027.
Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đạt khoảng trên 93%. Các đơn vị thi công đang tập trung làm nền đường các khu vực có đất sạch và đóng cọc nhồi tại các trụ cầu. Tuy nhiên, tiến độ một số gói thầu chưa đảm bảo kế hoạch, chậm từ 2 - 3 tháng so với yêu cầu, chủ yếu do vướng mắc công tác đền bù, GPMB, đặc biệt tại xã Nghĩa Phương và xã Bắc Lũng.

Đơn vị thi công đang tiến hành đóng cọc nhồi phần cầu bắc qua sông Lục Nam
Sau khi kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn yêu cầu các đơn vị thi công tập trung nhân lực, máy móc, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ hạng mục cầu và nền đường chính, nhất là các khu vực đã có mặt bằng sạch, tuyệt đối không để yếu tố chủ quan làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Dự án xây dựng tuyến ĐT293 kéo dài đoạn từ ngã ba Khám Lạng đi Quỷnh, xã Nghĩa Phương
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn nhấn mạnh việc hoàn thành dự án đúng tiến độ sẽ góp phần quan trọng trong việc kết nối hạ tầng giao thông khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đối với công tác GPMB, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn đề nghị Ban Quản lý dự án giao thông và nông nghiệp số 1 phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh tập trung xử lý dứt điểm các trường hợp còn vướng mắc, sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công. Phấn đấu hoàn thành dứt điểm việc GPMB xong trước 30/9/2025.
Dự án có 4 gói thầu, do đó các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, các nhà thầu cần phối hợp chặt chẽ, chia sẻ, đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai dự án phấn đấu hoàn thành tiến độ đề ra. Tỉnh cũng sẽ xem xét, chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn liên quan đến đất ở, đất sản xuất và tái định cư để bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn (ngoài cùng bên phải) kiểm hồ sơ thiết kế dự án xây dựng tuyến đường nối QL37 đi QL31 (đoạn cầu Sen đi cầu Già Khê)
Tiếp đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn đi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án xây dựng tuyến đường nối QL37 đi QL31 (đoạn cầu Sen đi cầu Già Khê). Dự án có tổng mức đầu tư 285 tỷ đồng, quy mô nền đường rộng 27m, mặt đường 15m, cùng hệ thống thoát nước, cây xanh, điện chiếu sáng và các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông.
Qua kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn chỉ rõ một số tồn tại, vướng mắc, đặc biệt là công tác đền bù, GPMB còn chậm, thiếu quỹ đất tái định cư, một số hộ dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường. Những nguyên nhân này đã khiến dự án bị chậm tiến độ từ 15 - 17 tháng so với kế hoạch. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án giao thông và nông nghiệp số 1 phối hợp với các xã, Trung tâm Quỹ đất khẩn trương hoàn thành việc bố trí tái định cư, kiên quyết xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, không bàn giao mặt bằng đúng quy định.

Dự án xây dựng tuyến đường nối QL37 đi QL31 (đoạn cầu Sen đi cầu Già Khê) đoạn đã hoàn thành phần nền đường
Các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, thống nhất đơn giá bồi thường theo hướng hài hòa lợi ích, đảm bảo công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc GPMB toàn tuyến xong trong trước 30/10/2025. Đối với các nhà thầu, cần tập trung tối đa nhân lực, máy móc, tăng ca thi công, vừa đảm bảo chất lượng, vừa rút ngắn tiến độ. Ban Quản lý dự án giao thông và nông nghiệp số 1 thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn phát sinh, đề xuất những vấn đề vượt thẩm quyền, phấn đấu đưa công trình về đích sớm hơn kế hoạch đề ra.