Khởi động “Chương trình đầu tư các dự án xử lý rác thải giai đoạn 2009 - 2020”

Thứ năm, 12/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
“Chương trình đầu tư các dự án xử lý rác thải giai đoạn 2009-2020” của Ngân hàng Phát triển Việt Nam đang được Bộ Xây dựng khởi động. Chương trình này nhằm bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, xây dựng thị trường tái chế, tái sử dụng rác thải, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đã thống nhất với Ngân hàng Phát triển Việt Nam những giải pháp đề xuất về tài chính, nguồn vốn đầu tư và cơ chế khuyến khích của Nhà nước đối với các dự án đầu tư xử lý rác thải thuộc Chương trình. Tuy nhiên, Bộ cũng đề nghị xem xét, cân đối lại lãi suất cho vay và mức vốn cho vay để vừa khuyến khích được các nhà đầu tư nhưng vẫn đảm bảo tính hiệu quả và bền vững của Chương trình.

Nội dung Chương trình chủ yếu tập trung vào việc phân tích, đánh giá và đề xuất cơ chế tài chính cho các dự án; số lượng dự án, phạm vi đầu tư, quy mô xây dựng công trình; kế hoạch thực hiện các dự án ưu tiên. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu xem xét lại quy định các nhà máy xử lý rác thải thuộc Chương trình ở các đô thị phải có quy mô công suất từ 300 tấn/ngày trở lên và ở các Trung tâm xử lý rác thải thuộc 3 vùng kinh tế trọng điểm phải có quy mô công suất từ 1.500 tấn/ngày trở lên. Theo Bộ Xây dựng, quy định này là chưa thực tế vì hiện nay cả nước mới chỉ có khoảng 8 đô thị có lượng thu gom đạt trên 300 tấn/ngày.

Theo Bộ Xây dựng, Chương trình này hiện có sự chồng chéo với “Chương trình đầu tư ­ các nhà máy xử lý rác áp dụng công nghệ trong nước đã được cấp giấy chứng nhận cho các địa phương trong cả nước” mà Bộ Xây dựng đang thực hiện theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, Bộ Xây dựng cũng đề nghị Ngân hàng Phát triển Việt Nam tiếp tục phối hợp thực hiện cả chương trình này./.

 
 
Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)