Ngưng giải quyết hồ sơ tách thửa đất dưới chuẩn

Thứ tư, 11/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
TT (TP.HCM) - Ngày 9-3, Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM đã triển khai quyết định 19 của UBND TP về hạn mức tối thiểu để tách thửa đất cho các quận huyện.

Theo quyết định trên, đất nông nghiệp xen cài trong khu dân cư có diện tích lớn thì chủ đất phải chuyển mục đích sử dụng, đầu tư hạ tầng mới được tách thửa - Ảnh: H.TR.

Theo ông Nguyễn Văn Hồng - trưởng phòng đăng ký kinh tế đất Sở Tài nguyên - môi trường, đối với các trường hợp xin tách thửa đã được UBND xã chứng thực hoặc đã công chứng tại các phòng công chứng thì vẫn được công nhận và cấp giấy chứng nhận dù đất lớn hay nhỏ. Những hồ sơ xin tách thửa đã nộp trước ngày 7-3 (ngày quyết định 19 có hiệu lực) mà chưa giải quyết thì UBND các quận huyện chỉ giải quyết cho trường hợp các thửa đất đủ chuẩn. Trường hợp đất không đủ chuẩn, UBND quận huyện ngưng giải quyết, thống kê số hồ sơ và báo cáo cho sở.

Theo quyết định trên, đất nông nghiệp xen cài trong khu dân cư có diện tích lớn thì chủ đất phải chuyển mục đích sử dụng, đầu tư hạ tầng mới được tách thửa. Người dân có thể tự thiết kế hạ tầng và UBND quận, huyện thẩm định.

Với trường hợp mua bán đất bằng giấy tay chưa làm thủ tục tách thửa, nếu các bên chứng minh được việc mua bán đã xảy ra trước ngày 1-7-2004 (ngày Luật đất đai có hiệu lực) sẽ không bị khống chế diện tích. Trường hợp mua bán giấy tay sau thời điểm trên thì phải làm thủ tục lại từ đầu và diện tích đất tách thửa phải đủ chuẩn.

Theo ông Hồng, các quận cũng có thể tự quyết cho một số trường hợp dưới chuẩn. Ví dụ chủ đất xin tách ra thành bốn thửa mà trong đó có một thửa dưới chuẩn không nhiều so với quy định thì chủ tịch UBND quận vẫn có thể linh động giải quyết. UBND quận cũng có thể tự quyết trong những trường hợp khó khăn đặc biệt để cho tách thửa đất dưới chuẩn nhưng diện tích tối thiểu 25m2.

Theo quy định hạn mức tối thiểu sau khi tách thửa tại khu vực nội thành, đất trên đường có lộ giới 20m trở xuống thì diện tích tối thiểu là 36m2, đường rộng trên 20m thì diện tích tối thiểu để tách thửa là 45m2 (đối với đất đã có nhà) và 50m2 trở lên đối với đất không có nhà. Các quận vùng ven và đô thị tại các huyện thì diện tích này là 80m2 đối với đất trống và 50m2 đối với đất có nhà. Các vùng còn lại là 120m2 cho đất trống và 80m2 đối với đất có nhà. Đất trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì phải tách thửa có diện tích từ 1.000m2 trở lên, đất nông nghiệp khác từ 500m2 trở lên.

Theo DiaocTTO

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)