Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Hồ Chí Minh gửi tới kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII

Thứ hai, 24/03/2014 15:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 24/3, Bộ Xây dựng đã có công văn 507/BXD-QLN trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Hồ Chí Minh gửi tới kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII. Nội dung kiến nghị: “Cử tri kiến nghị Chính phủ cho phép chủ đầu tư, kinh doanh nhà ở chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau khi hoàn tất các thủ tục về tài chính và đất đai và đã được phê duyệt mẫu nhà theo quy định, do tình trạng hiện nay các chủ đầu tư không đủ điều kiện xây dựng nhà, dẫn đến quy hoạch kéo dài, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Bên cạnh đó, để tháo gỡ khó khăn về vốn cho các nhà đầu tư bất động sản, nên xem xét ban hành quy định cho phép các chủ đầu tư được vay tiền và có thể thế chấp quyền sử dụng đất cho tư nhân (Luật nhà ở hiện nay không cho phép thế chấp cá nhân để đầu tư); cho phép doanh nghiệp thế chấp tài sản là nhà đất trong các dự án tạm ngưng do thiếu vốn để vay vốn.”

Việc chuyển nhượng đất có hạ tầng từ chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở cho cá nhân và hộ gia đình để tự xây dựng nhà ở đã được quy định trong các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở và quản lý đô thị. Tại Nghị định số 17/2006/NĐ-CP ngày 27/01/2006 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/06/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở đã có quy định đối với các dự án phát triển nhà ở thuộc thành phố, thị xã hoặc các khu đô thị mới được quy hoạch phát triển thành thành phố, thị xã thì mới hạn chế chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở được chuyển nhượng đất có hạ tầng cho cá nhân và hộ gia đình để tự xây dựng nhà ở; các dự án không thuộc thành phố, thị xã hoặc các khu đô thị mới được quy hoạch phát triển thành thành phố, thị xã thì không bị hạn chế việc chủ đầu tư dự án chuyển nhượng đất có hạ tầng cho cá nhân, hộ gia đình tự xây dựng nhà ở, nhưng phải đáp ứng điều kiện chủ đầu tư hoàn thành xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật đúng với nội dung dự án đã được xét duyệt thì mới được chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng. Tại Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị và Thông tư liên tịch số 20/2013/TTLT-BXD-BNV của Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ hướng dẫn một số nội dung của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ cũng đã quy định cụ thể về điều kiện chủ đầu tư dự án tại khu vực phát triển đô thị được chuyển nhượng đất có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân, hộ gia đình để tự xây dựng nhà ở.

Như vậy, pháp luật hiện hành đã có quy định cụ thể về việc chủ đầu tư dự án nhà ở được chuyển nhượng quyền sử dụng đất có hạ tầng cho cá nhân, hộ gia đình để tự xây dựng nhà ở. Đối với các dự án nhà ở tại khu vực phát triển đô thị thì việc chuyển nhượng đất có hạ tầng cho hộ gia đình, cá nhân theo nhu cầu của chủ đầu tư phải tuân thủ các điều kiện về quản lý phát triển đô thị của địa phương, quyết định của cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật về quy hoạch đô thị và quy hoạch về kiến trúc của khu vực có dự án, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, an sinh xã hội và nhu cầu về nhà ở của địa phương; đảm bảo việc tự xây dựng nhà ở của cá nhân, hộ gia đình phải được thực hiện theo đúng giấy phép xây dựng, tuân thủ quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị đã được phê duyệt.

Pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản hiện hành không có quy định hạn chế việc thế chấp tài sản tại dự án của các chủ đầu tư để vay vốn đối với các dự án nhà ở mà chủ đầu tư dự án đang tự tạm ngưng thực hiện do thiếu vốn đầu tư. Các nhà ở tại dự án nếu có đủ điều kiện theo quy định pháp luật về đất đai, nhà ở và tín dụng thì chủ đầu tư dự án được thế chấp để vay vốn từ các tổ chức tín dụng và tuân thủ theo các quy định pháp luật nêu trên. Việc thế chấp nhà ở tại dự án để vay vốn tại các tổ chức tín dụng trong các trường hợp này do các chủ đầu tư thỏa thuận với các ngân hàng.

Về việc quy định cho phép chủ đầu tư dự án thế chấp quyền sử dụng đất cho tư nhân để vay vốn có liên quan đến nhiều văn bản quy phạm pháp luật, như Luật đất đai, Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản, Luật các tổ chức tín dụng. Hiện nay Bộ Xây dựng được giao chủ trì dự thảo Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi, trong quá trình nghiên cứu sửa đổi Luật sẽ tiếp thu ý kiến của cử tri TP.Hồ Chí Minh đề xuất đưa vào các văn bản pháp luật để làm cơ sở thực hiện.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 507/BXD-QLN.
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)