Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Thuận gửi tới kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII

Thứ hai, 24/03/2014 15:53
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 24/3, Bộ Xây dựng đã có công văn 506/BXD-QLNtrả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Thuận gửi tới kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII. Nội dung kiến nghị: “Cử tri hoan nghênh các chính sách của Chính phủ trong việc hỗ trợ một số lĩnh vực đang gặp khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên, theo cử tri công tác triển khai thực hiện chính sách còn rất lúng túng. Việc thụ hưởng chính sách đến các đối tượng cần được hưởng rất khó khăn, chưa thực sự đáp ứng đúng mong muốn của người dân như việc hỗ trợ bất động sản...Cử tri kiến nghị Chính phủ cần chỉ đạo tốt hơn để chính sách thực sự đi vào cuộc sống của nhân dân.”

Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực nhà ở và thị trường bất động sản, trong năm 2013, Bộ Xây dựng đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, trong đó đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, hỗ trợ các đối tượng có khó khăn về nhà ở.

Sau khi có Nghị quyết 02/NQ-CP, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các Bộ, ngành và các địa phương khẩn trương thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, hỗ trợ các đối tượng có khó khăn về nhà ở. Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 02/2013/TT-BXD ngày 08/3/2013 hướng dẫn việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và chuyển đổi nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ; phối hợp với các địa phương rà soát các dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở để phân loại các dự án được tiếp tục triển khai, các dự án cần tạm dừng và các dự án cần điều chỉnh cơ cấu cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, phù hợp với kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương; đặc biệt là phối hợp với Ngân hàng Nhà nước ban hành các Thông tư số 07/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng và Thông tư số 11/2013/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước ngày 15/5/2013, Thông tư số 18/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng ngày 31/10/2013 hướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ nhằm triển khai gói tín dụng hỗ trợ nhà ở với quy mô 30.000 tỷ đồng, Thông tư liên tịch số 01/2014/TTLT-NHNN-BXD-BTP-BTNMT ngày 6/3/2014 của Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thủ tục thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định tại Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở. Hiện nay, Bộ Xây dựng đang tiếp tục soạn thảo để ban hành Thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định số 188/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản đưa ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP chủ yếu tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách và hỗ trợ tín dụng cho người có thu nhập thấp, có khó khăn về nhà ở tại khu vực đô thị có điều kiện cải thiện nhà ở. Các giải pháp này được đánh giá là phù hợp với tình hình thực tế của thị trường, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của nước ta trong giai đoạn hiện nay, được các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và đa số người dân đồng tình ủng hộ, bước đầu đã phát huy hiệu quả, củng cố niềm tin cho thị trường.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các giải pháp pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản theo Nghị quyết số 02/NQ-CP còn lúng túng; nhiều địa phương chưa quyết liệt thực hiện việc rà soát phân loại dự án, chưa đẩy nhanh thực hiện cho phép chuyển đổi công năng dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, điều chỉnh cơ cấu diện tích căn hộ; thủ tục xác minh đối tượng, điều kiện được vay vốn hỗ trợ nhà ở còn kéo dài. Vì vậy lượng cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích nhỏ còn ít, số lượng người có khó khăn về nhà ở được vay vốn hỗ trợ nhà ở còn thấp.

Trong thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, các địa phương đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ; đồng thời tiếp tục nghiên cứu đề xuất với Chính phủ những giải pháp phù hợp để đảm bảo thị trường bất động sản phát triển ổn định, góp phần đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 506/BXD-QLN.
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)