Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai gửi tới Quốc hội trước kỳ họp thứ 9

Thứ năm, 23/07/2020 15:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai do Ban Dân nguyện chuyển đến theo công văn số 223/BDN ngày 15/6/2020 với nội dung kiến nghị:  “Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị xem xét nâng mức cho vay hỗ trợ từ 25 triệu đồng lên 40 triệu đồng đối với đồng bào sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện giao thông khó khăn do chi phí vận chuyển cao”.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 3543/BXD-QLN ngày 23/7/2020 trả lời như sau:

Theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ thì hộ gia đình thuộc diện đối tượng theo quy định của Quyết định này có nhu cầu vay vốn, được vay tối đa 25 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở. Bên cạnh mức cho vay ưu đãi mỗi hộ gia đình được vay ưu đãi 25 triệu thì còn có sự tham gia đóng góp của gia đình, dòng họ và cộng đồng để các hộ gia đình có thể xây dựng một ngôi nhà có diện tích tối thiểu 24m2, tuổi thọ trên 10 năm, có giá thành xây dựng khoảng 40 triệu đồng. Mức vay ưu đãi 25 triệu/hộ cơ bản phù hợp với đa số đối tượng tại các vùng miền trên cả nước.

Riêng với trường hợp hộ nghèo tại vùng sâu, vùng xa, hộ già cả, neo đơn... gặp khó khăn trong việc xây dựng nhà ở thì Ủy ban nhân dân cấp xã có thể phối hợp cùng với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tại địa phương và các tổ chức đoàn thể khác tham gia hỗ trợ ngày công, vật liệu hoặc kinh phí xây dựng để góp phần giảm chi phí, nâng cao chất lượng nhà ở cho các hộ gia đình được hỗ trợ. Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cũng cần chủ động cân đối, bố trí một phần kinh phí từ ngân sách của địa phương và kêu gọi cộng đồng, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tham gia giúp đỡ thêm để các hộ nghèo có thêm kinh phí xây dựng nhà ở.

Về đề nghị nâng hạn mức cho vay lên 40 triệu đồng/hộ đối với đồng bào sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện giao thông khó khăn do chi phí vận chuyển cao, Bộ Xây dựng xin ghi nhận ý kiến của cử tri tỉnh Lào Cai để tổng hợp, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3543/BXD-QLN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)