Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy dự Triển lãm quốc tế về Công nghệ đường sắt hiện đại và Chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng tại Việt Nam

Thứ tư, 12/11/2025 14:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng nay (12/11), tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm và Hội nghị quốc tế về Công nghệ đường sắt hiện đại và Chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng tại Việt Nam (VRT&CONS 2025).

Tham dự lễ khai mạc Triển lãm có Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam Helga Margarete Barth, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Trần Thiện Cảnh, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, ban quản lý dự án, doanh nghiệp sản xuất - thi công, nhà thầu EPC, tổ chức tài chính, trường đại học, viện nghiên cứu và đối tác quốc tế trong lĩnh vực đường sắt và xây dựng hạ tầng hiện đại.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam Helga Margarete Barth, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Trần Thiện Cảnh và các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Triển lãm VRT&CONS 2025

Sự kiện do Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Xây dựng), Cục Công nghiệp An ninh (Bộ Công an), Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) chỉ đạo và phối hợp.

Phát biểu khai mạc Triển lãm, thay mặt Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy hoan nghênh và đánh giá cao sự hiện diện của các đoàn đại biểu quốc tế, các tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực đường sắt, thể hiện sự quan tâm sâu sắc và cam kết hợp tác mạnh mẽ, đồng hành cùng Việt Nam trong lĩnh vực hạ tầng then chốt. Thứ trưởng cũng đánh giá cao Ban tổ chức, các Bộ, ngành liên quan đã có sáng kiến tổ chức một sự kiện hết sức ý nghĩa, với chủ đề "Tương lai Đường sắt Việt Nam trong Chuỗi cung ứng toàn cầu". Đây là một chủ đề mang tầm nhìn chiến lược, thiết thực, bám sát định hướng phát triển và những yêu cầu cấp bách đang đặt ra cho Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy phát biểu khai mạc Triển lãm VRT & CONS 2025

Thứ trưởng nhấn mạnh, Đại hội lần thứ 13 của Đảng đã xác định mục tiêu chiến lược Việt Nam sẽ trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2030 và trở thành nước phát triển vào năm 2045. Để thực hiện khát vọng này, việc phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó phát triển hạ tầng giao thông là mục tiêu trọng tâm. Thực hiện quy hoạch 5 chuyên ngành giao thông thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, đặc biệt là phát triển hệ thống đường bộ cao tốc, sân bay, cảng biển…

Riêng đường sắt được xác định là phương thức vận tải quan trọng nhất, là huyết mạch giao thông trong nội địa, là giải pháp căn cơ duy nhất để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đô thị. Do vậy, tại Kết luận 49 của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển Giao thông vận tải đường sắt đã xác định mục tiêu Việt Nam đầu tư hệ thống đường sắt quốc gia hiện đại và mạng lưới đường sắt đô thị hoàn chỉnh tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Đường sắt cũng là giải pháp căn cơ để chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu xanh, sạch, từng bước thực hiện cam kết của Việt Nam về giảm phát ròng về "0" vào năm 2050.

Để đầu tư đường sắt đòi hỏi nguồn lực rất lớn về tài chính, nhân lực và cả hệ thống các doanh nghiệp sản xuất chuỗi cung ứng hiện đại.

"Để thực hiện khát vọng xây dựng hệ thống đường sắt hiện đại, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của các quốc gia, sự chia sẻ, đồng hành, hợp tác của doanh nghiệp trên quan điểm: Thành công của quý vị là thành công của chúng tôi. VRT & CONS 2025 là cơ hội để các doanh nghiệp, chuyên gia trong nước và quốc tế chia sẻ, trao đổi thẳng thắn, thực chất, qua đó biến thành các hợp tác cụ thể, cùng nhau xây dựng đường sắt Việt Nam hiện đại, bền vững, hiệu quả", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam Helga Margarete Barth khẳng định Đức sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác với Việt Nam phát triển đường sắt

Phát biểu tại Triển lãm, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam Helga Margarete Barth cho biết, Đức đã có lịch sử phát triển đường sắt hiện đại, phát triển cả về công nghệ đường ray đến bảo trì, vận hành. Đức sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác với Việt Nam trong xây dựng đường sắt hiện đại, đáp ứng nhu cầu kết nối vùng miền, chuyển đổi xanh, gắn với phát triển kinh tế.

Ngay sau lễ khai mạc Triển lãm là Diễn đàn cấp cao với chủ đề “Tương lai Đường sắt Việt Nam trong Chuỗi cung ứng toàn cầu”. Tại Diễn đàn, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam đã trình bày bức tranh toàn cảnh về Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia tầm nhìn 2050 và lộ trình triển khai. Ông Bjoern Koslowski, Phó Trưởng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái công nghiệp đường sắt và định hướng hợp tác với Việt Nam. Ông Sung Dongil, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt quốc gia Hàn Quốc giới thiệu xu hướng công nghệ điều khiển và nền tảng kỹ thuật đường sắt toàn cầu. Ông Võ Tá Lương, Tổng Giám đốc Công ty Vĩnh Hưng JSC trình bày nội dung "Phát triển chuỗi cung ứng sản phẩm hạ tầng cho mạng lưới đường sắt Việt Nam”. Bà Trần Thị Huệ Chi - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Việt Nam trình bày tham luận "Công ty TRV với phát triển công nghệ và chuỗi cung ứng vật tư thiết bị đường sắt".

Các diễn giả đã mang đến những thông tin thiết thực, hữu ích về những cơ hội, thách thức, về tương lai của đường sắt Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo Ban Tổ chức, đây là triển lãm và hội nghị quốc tế chuyên ngành đường sắt - hạ tầng lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam. VRT & CONS 2025 được định vị là nền tảng đối thoại chiến lược và kết nối đầu tư dài hạn cho hệ sinh thái công nghiệp đường sắt Việt Nam.

Triển lãm VRT & CONS 2025 được tổ chức trong 4 ngày, từ 12 đến 15/11/2025. Chủ đề xuyên suốt của sự kiện là "Tương lai Đường sắt Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu", nhấn mạnh mục tiêu phát triển hệ sinh thái công nghiệp đường sắt hiện đại, gắn với chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)