Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại trụ sở Cục Đăng kiểm Việt Nam và kết nối trực tuyến với khoảng 100 điểm cầu trên toàn quốc. Tham dự Hội nghị tại Cục Đăng kiểm có lãnh đạo các Vụ: Khoa học Công nghệ môi trường và Vật liệu xây dựng; Pháp chế; Vận tải và An toàn giao thông; lãnh đạo Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam cùng đại diện Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố phía Bắc, các Hiệp hội, ngành nghề, các doanh nghiệp.
Về phía Cục Đăng kiểm có sự tham dự của Cục trưởng Nguyễn Chiến Thắng, các đồng chí Phó Cục trưởng và đại diện các phòng chuyên môn, đại diện các Chi cục Đăng kiểm phía Bắc…
Hội nghị được tổ chức nhằm tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm giữa cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp, giải đáp các vướng mắc trong quá trình thực hiện quy định phát luật, quy chuẩn kỹ thuật về đăng kiểm phương tiện thuỷ, tiếp thu ý kiến đóng góp để hoàn thiện cơ chế chính sách, nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác đăng kiểm phương tiện thuỷ, góp phần phát triển giao thông vận tải đường thuỷ an toàn, hiệu quả và bền vững.

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng phát biểu khai mạc Hội nghị
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Cục trưởng Nguyễn Chiến Thắng cho biết: Những năm qua, công tác đăng kiểm tàu biển và phương tiện thuỷ nội địa đã được quan tâm và là lá chắn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đồng thời cũng là cầu nối pháp lý để phương tiện được phép hoạt động. Các quy định về an toàn và phòng ngừa ô nhiễm môi trường của quốc gia và quốc tế ngày càng nghiêm ngặt đòi hỏi công tác đăng kiểm phải cố gắng nỗ lực trong nghiên cứu và triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện còn có nhiều khó khăn, vướng mắc, nhiều quy trình, quy định còn chồng chéo, chưa phù hợp với thực tế, việc bổ sung, sửa đổi, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, hướng dẫn còn chưa kịp thời, chưa phục vụ tốt trong thực tế. Có thủ tục hành chính còn phức tạp, chưa đáp ứng yêu cầu về thời gian cho người dân và doanh nghiệp, năng lực cơ sở đăng kiểm còn có nhiều hạn chế, có những trang thiết bị và nhiều vật tư thiết bị cần được nâng cấp, doanh nghiệp thì chịu áp lực về chi phí và thời gian trong quá trình thực hiện các yêu cầu kỹ thuật kiểm định…
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu nhiều giải pháp để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong đó có việc tổ chức Hội nghị nghị đối thoại về công tác đăng kiểm tàu biển và phương tiện thuỷ nội địa với các doanh nghiệp hàng hải và đường thuỷ nội địa trên toàn quốc. Hội nghị sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp nhận ý kiến phản ánh trực tiếp từ các doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đăng kiểm đồng thời trao đổi giải đáp những vấn đề liên quan đến quy định, quy trình kỹ thuật, trách nhiệm của cơ quan quản lý và của chính các doanh nghiệp. Từ đó tìm kiếm các giải pháp tháo gỡ đề xuất hoàn thiện chính sách, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.
"Với tinh thần lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm phục vụ, Cục Đăng kiểm Việt Nam mong rằng các doanh nghiệp sẽ thẳng thắn, cởi mở chia sẻ những khó khăn trong thực tế đồng thời đề xuất các kiến nghị để các cơ quan chuyên môn, các chuyên gia nghiên cứu, giải đáp cùng nhau tìm ra giải pháp khả thi nhất trong quá trình thực hiện", Cục trưởng Nguyễn Chiến Thắng nhấ mạnh.

Trưởng phòng Tàu sông, Cục Đăng kiểm Việt Nam Vũ Anh trình bày báo cáo các kiến nghị tại Hội nghị
Trong khuôn khổ Hội nghị, Trưởng phòng Tàu sông Vũ Anh đã báo cáo tổng hợp các kiến nghị và giải trình của Cục Đăng kiểm Việt Nam đối với các ý kiến, câu hỏi của 28 đơn vị, doanh nghiệp liên quan đến công tác đăng kiểm tàu biển và phương tiện thuỷ nội địa.
Tại Hội nghị, Sở Xây dựng Đắk Lắk có ý kiến: theo QCVN 72:2013/BGTVT (sửa đổi lần 2:2018, ban hành kèm Thông tư số 39/2018), thời gian kiểm tra trên đà không quá 36 tháng/lần, trong 5 năm phải lên đà 2 lần (một lần trùng với kiểm tra định kỳ). Tuy nhiên, qua kiểm tra tại 9 đơn vị khai thác cát, chỉ 4/24 phương tiện có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường còn hiệu lực. Nhiều phương tiện đến hạn nhưng không bố trí kiểm tra trên đà tại cơ sở đủ năng lực. Từ đó, Sở đề nghị có giải pháp đăng kiểm phù hợp cho các tỉnh miền núi chưa có trung tâm đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa.
Sở Xây dựng Lào Cai có ý kiến do điều kiện kinh tế - cơ sở vật chất còn hạn chế, nhiều xã vùng sâu, vùng xa chưa có cơ sở sửa chữa, đóng mới phương tiện thuỷ nội địa đạt chuẩn, dẫn đến tình trạng phương tiện đóng tự phát không đủ điều kiện đăng kiểm; khó khăn cho việc đưa tàu lên đà để kiểm tra, sửa chữa.
Về nội dung này, ông Vũ Anh cho biết: QCVN 72:2025 đã khắc phục vướng mắc khi quy định kiểm tra định kỳ đáy 5 năm/lần có thể thực hiện bằng cách kê tàu lên bãi cạn. Nếu chỉ kiểm tra phần chìm mà không sửa chữa, hoán cải thì không bắt buộc thực hiện tại cơ sở đủ năng lực. Tuy nhiên, “trường hợp sửa chữa lớn, tàu buộc phải đưa đến cơ sở có đủ năng lực để đảm bảo yêu cầu môi trường, an toàn cháy nổ, an toàn lao động”, ông Vũ Anh lưu ý.
Đối với tỉnh Lâm Đồng, nơi có địa hình chia cắt, sông suối dốc, nhiều thác ghềnh, ông Vũ Anh cho biết: hiện phương tiện thuỷ nội địa trên địa bàn vẫn đăng kiểm tại Chi cục số 5 (Khánh Hòa) hoặc Chi cục số 6 (TP.HCM). Khi có nhu cầu, đăng kiểm viên sẽ trực tiếp đến địa phương, doanh nghiệp không phải đưa phương tiện đi xa. Cục sẽ bổ sung nhân lực cho hai chi cục trên để đáp ứng nhu cầu. Đồng thời, địa phương có thể tập trung phương tiện để đăng kiểm theo đợt, tránh lãng phí nguồn lực. Về lâu dài, Lâm Đồng cần thành lập đơn vị đăng kiểm thủy để chủ động thực hiện đăng kiểm phương tiện theo quy định.
Cũng tại Hội nghị đối thoại, các doanh nghiệp, hiệp hội cũng có trao đổi trực tiếp với các cơ quan, đơn vị với tinh thần cởi mở, trách nhiệm nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để công tác đăng kiểm tàu thuỷ và phương tiện thuỷ nội địa ngày càng thuận lợi hơn.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội và kết nối trực tuyến với 100 điểm cầu trên toàn quốc
Phát biểu kết luận Hội nghị, Cục trưởng Nguyễn Chiến Thắng cho biết Cục Đăng kiểm sẽ tổng hợp toàn bộ ý kiến, báo cáo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang để tiếp tục chỉ đạo triển khai trong thời gian tới. Cục Đăng kiểm Việt Nam cùng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng đánh giá cao sự trao đổi thẳng thắn, cởi mở với tinh thần trách nhiệm, sự đồng hành của các doanh nghiệp, hiệp hội nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác đăng kiểm tàu biển và phương tiện thuỷ nội địa. Đây là lĩnh vực kỹ thuật có vai trò quan trọng đối với an toàn hàng hải, bảo vệ môi trường, đảm bảo tính mạng con người và sự phát triển bền vững của lĩnh vực hàng hải và giao thông đường thuỷ nội địa.
Theo Cục trưởng Nguyễn Chiến Thắng, thời gian qua, công tác đăng kiểm đã có nhiều bước tiến, quy trình quy chuẩn kỹ thuật ngày càng tiếp cận với thông lệ quốc tế, ứng dụng công nghệ thông tin bước đầu được triển khai trong quản lý và tra cứu hồ sơ; đội ngũ đăng kiểm viên từng bước được nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu hội nhập. Đồng chí Cục trưởng cũng đánh giá cao cộng đồng doanh nghiệp đã nỗ lực duy trì đội tàu trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt, chi phí vận tải và bảo dưỡng ngày càng cao, có sự phối hợp tích cực của doanh nghiệp với các đơn vị quản lý nhà nước. Đây chính là yếu tố quan trọng góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn và ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, hoạt động đăng kiểm trong thực tế còn nhiều khó khăn, vướng mắc, đơn cử như: một số quy định, quy trình còn chồng chéo, chưa phù hợp với thực tế; việc bổ sung, sửa đổi, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, hướng dẫn còn chưa kịp thời.
Bên cạnh đó, có thủ tục hành chính còn phức tạp, chưa đáp ứng yêu cầu về thời gian cho doanh nghiệp; năng lực cơ sở đăng kiểm có nơi còn hạn chế; trang thiết bị, nguồn nhân lực cần được tiếp tục nâng cấp; doanh nghiệp phải chịu áp lực chi phí và thời gian trong quá trình thực hiện các yêu cầu kỹ thuật, kiểm định.

Đông đảo các đại biểu tham dự Hội nghị
Cục Đăng kiểm Việt Nam quán triệt tinh thần đăng kiểm là yêu cầu bắt buộc, là lá chắn an toàn và phòng ngừa ô nhiễm môi trường, nhưng thủ tục phải gọn nhẹ, minh bạch, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; không đánh đổi an toàn, bảo vệ môi trường lấy lợi ích kinh tế trước mắt, nhưng phải tháo gỡ khó khăn thực tiễn để khuyến khích đầu tư, phát triển đội tàu.
Cũng theo Cục trưởng Nguyễn Chiến Thắng, thời gian tới, Cục Đăng kiểm sẽ phối hợp với Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam và các cơ quan liên quan tập trung thực hiện 5 nhóm giải pháp. Trong đó, rà soát, cải cách thủ tục hành chính đơn giản hóa hồ sơ đăng kiểm; rút ngắn thời gian kiểm định và cấp giấy chứng nhận, tạo điều kiện cho phương tiện sớm đưa vào khai thác. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ, số hóa dữ liệu đăng kiểm, tiến tới quản lý hồ sơ điện tử, tra cứu trực tuyến; phát triển dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, giảm tiếp xúc trực tiếp; xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung, kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.
"Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đăng kiểm; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ đăng kiểm viên; xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp, liêm chính, trách nhiệm, phục vụ doanh nghiệp; song song với áp dụng cơ chế giám sát chặt chẽ, phòng ngừa tiêu cực, nhũng nhiễu đồng thời tăng cường đối thoại, phản hồi, thiết lập kênh thông tin thường xuyên giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp; định kỳ tổ chức các hội nghị đối thoại, kịp thời tiếp thu, xử lý các kiến nghị", Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng khẳng định.
Kim Cúc