Thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Ngọc Lặc mở rộng là đô thị loại IV

Thứ năm, 02/03/2017 11:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 1/3/2017, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Ngọc Lặc mở rộng, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa là đô thị loại IV. Ông Nguyễn Tường Văn - Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (thuộc Bộ Xây dựng) là Chủ tịch Hội đồng. Dự hội nghị có đại diện các Bộ, ngành là thành viên Hội đồng, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Ngọc Lặc, Sở Xây dựng Thanh Hóa. 

Quang cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo UBND huyện Ngọc Lặc trình bày Báo cáo tóm tắt Đề án đề nghị công nhận thị trấn Ngọc Lặc mở rộng là đô thị loại IV. Theo đó, thị trấn Ngọc Lặc mở rộng hiện là đô thị trung tâm vùng miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa, là điểm giao thoa của đường Hồ Chí Minh và QL15A, gần sân bay Thọ Xuân nên có điều kiện thuận lợi trong việc giao lưu, phát triển kinh tế với các huyện trong vùng cũng như với thành phố Thanh Hóa, khu kinh tế Nghi Sơn và nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Trong những năm qua, thị trấn Ngọc Lặc mở rộng được UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Ngọc Lặc chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nhờ đó thị trấn Ngọc Lặc mở rộng ngày càng khẳng định vai trò, vị thế quan trọng là đô thị huyện lỵ của huyện Ngọc Lặc nói riêng và trong hệ thống các đô thị của tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Theo đại diện lãnh đạo UBND huyện Ngọc Lặc, việc công nhận thị trấn Ngọc Lặc mở rộng là đô thị loại IV là đánh giá đúng vị trí, vai trò thực tiễn của thị trấn Ngọc Lặc, đáp ứng yêu cầu phát triển của thị trấn đồng thời góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ và nhân dân địa phương trong việc thực hiện quyết tâm xây dựng thị trấn Ngọc Lặc mở rộng giàu mạnh hơn nữa.

Phạm vi lập Đề án đề nghị công nhận thị trấn Ngọc Lặc mở rộng, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa là đô thị loại IV bao gồm thị trấn Ngọc Lặc và khu vực đã đô thị hóa thuộc một phần các xã: Ngọc Liên, Ngọc Khê, Quang Trung, Thúy Sơn, Minh Sơn với tổng diện tích tự nhiên là 1.436,97ha. Theo Định hướng phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Thanh Hóa cũng như Định hướng phát triển hệ thống đô thị Thanh Hóa đến năm 2030 đều khẳng định Ngọc Lặc là đô thị hạt nhân của khu vực phía Tây tỉnh và là một trong 4 cụm công nghiệp động lực phát triển kinh tế tỉnh Thanh Hóa.

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo UBND huyện Ngọc Lặc trình bày Báo cáo tóm Đề án Đề nghị công nhận thị trấn Ngọc Lặc mở rộng là đô thị loại IV, các chuyên gia phản biện, các thành viên Hội đồng thẩm định Bộ Xây dựng đã đưa ra những nhận xét, góp ý về các lĩnh vực: Kinh tế xã hội, Tài nguyên môi trư

Ông Phan Trung Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương (thuộc Bộ Nội Vụ), chuyên gia phản biện bày tỏ sự nhất trí cao đối với Đề án khi đánh giá thị trấn Ngọc Lặc mở rộng có vai trò, vị thế quan trọng đối với hệ thống đô thị thuộc 11 huyện miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa, đồng thời đề cao tầm nhìn của UBND tỉnh Thanh Hóa trong việc xây dựng và thực hiện quy hoạch thị trấn Ngọc Lặc mở rộng với những trục đường lớn và định hình rõ nét các phân khu chức năng.

Bà Mai Thị Liên Hương - Phó Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (thuộc Bộ Xây dựng), thành viên Hội đồng cho biết, thị trấn Ngọc Lặc mở rộng hiện nay có nhiều điều kiện cần thiết để được công nhận là đô thị loại IV, trong đó có tới 19 tiêu chí đạt điểm tối đa theo quy định của Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị. Tuy nhiên, thị trấn Ngọc Lặc mở rộng cần tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang các tuyến phố đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là chất lượng đội ngũ quản lý đô thị đảm bảo tương xứng với quy mô của đô thị loại IV.

Kết luận Hội nghị, ông Nguyễn Tường Văn - Cục trưởng Cục Phát triển đô thị đánh giá cao vai trò, vị trí của thị trấn Ngọc Lặc mở rộng đối với hệ thống đô thị thuộc các huyện phía Tây tỉnh Thanh Hóa, đồng thời nhấn mạnh việc công nhận thị trấn Ngọc Lặc mở rộng là đô thị loại IV là rất cần thiết, xứng tầm với vị thế của thị trấn đối với tỉnh Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Tường Văn đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Ngọc Lặc quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho thị trấn Ngọc Lặc mở rộng, chú trọng phát triển du lịch, công nghiệp, chú ý đến địa giới hành chính mở rộng thị trấn. Ông Nguyễn Tường Văn yêu cầu UBND huyện Ngọc Lặc rà soát toàn bộ Báo cáo, đồng thời tiếp thu đầy đủ những ký kiến góp ý của các chuyên gia phản biện, các thành viên Hội đồng để hoàn thiện Báo cáo, gửi lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định.

Hội đồng thẩm định Bộ Xây dựng nhất trí thông qua Đề án đề nghị công nhận thị trấn Ngọc Lặc mở rộng là đô thị loại IV.

 


Trần Đình Hà 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)