Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm quản lý thoát nước và nước thải với Ethiopia và Tanzania

Thứ ba, 28/02/2017 09:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 27/2/2017 tại Bộ Xây dựng, Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng đã có buổi tiếp và làm việc vớiđoàn công tác của Ngân hàng thế giới (WB) và 23 đại biểu của Ethiopia và Tanzania đến tìm hiểu kinh nghiệm của Việt Nam trong quản lý thoát nước và nước thải.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tham dự buổi tiếp và làm việc với đoàn có PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, PGS.TS. Nguyễn Việt Anh - đại diện Hội Cấp thoát nước Việt Nam và các cán bộ của Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng.

Đại diện của Ngân hàng thế giới cho biết, mục đích của đoàn công tác đến Bộ Xây dựng là học tập kinh nghiệm của Việt Nam trong xây dựng và triển khai thực hiện các quy định pháp luật về thoát nước, xử lý nước thải và bảo vệ môi trường, đồng thời mong muốn Việt Nam giới thiệu các công nghệ xử lý nước thải, đặc biệt là xử lý bùn thải từ các công trình vệ sinh.

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Nguyễn Hồng Tiến đã giới thiệu với đoàn công tác của WB và các đại biểu của Ethiopia, Tanzania về thể chế pháp luật của Việt Nam trong lĩnh vực cấp thoát nước và môi trường, trong đó có Luật Bảo vệ môi trường, Nghị định số 80/2014/NĐ-CP của Chính phủ về thoát nước và xử lý nước thải, Nghị định số 154/2015/NĐ-CP về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải, Nghị định số 19/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường… liên quan đến thoát nước và xử lý nước thải.

PGS.TS Nguyễn Việt Anh - Hội cấp thoát nước Việt Nam giới thiệu cho đoàn về các công nghệ xử lý nước thải Việt Nam đang áp dụng, cũng như công tác quản lý bùn thải từ hệ thống thoát nước và các công trình vệ sinh ở Việt Nam hiện nay.

Sau khi nghe các bài thuyết trình, giới thiệu của lãnh đạo Cục Hạ tầng kỹ thuật và của đại diện Hội cấp thoát nước Việt Nam, các đại biểu trong đoàn công tác đã trao đổi và mong muốn phía Việt Nam cung cấp thêm thông tin về những thách thức trong quá trình tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực thoát nước, xử lý nước thải và vệ sinh môi trường của Việt Nam, kinh nghiệm trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư xã hội hóa cũng như sự tham gia của người dân trong lĩnh vực này.

Thông tin thêm cho các đại biểu, PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến cho biết, để thu hút nguồn vốn đầu tư xã hội trong lĩnh vực thoát nước, xử lý nước thải, bùn thải, Việt Nam đã ban hành các cơ chế ưu đãi, khuyến khích đầu tư, trong đó có những hình thức ưu đãi về đất đai, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ cơ sở hạ tầng ngoài hàng rào, miễn, giảm thuế thu nhập, hỗ trợ giá cho sản phẩm đầu ra, hỗ trợ vốn vay lãi suất thấp...Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến cũng thừa nhận, việc thu hút đầu tư tư nhân trong lĩnh vực này là một thách thức lớn do đầu tư cho thoát nước và xử lý nước thải cần số vốn ban đầu rất lớn, cần có các cơ chế, chính sách tốt hơn để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tư nhân tham gia, trong đó có việc cải thiện giá dịch vụ để nhà đầu tư có thể bù đắp kinh phí đầu tư.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện đoàn công tác bày tỏ hài lòng và đánh giá cao sự chuẩn bị và trình bày của Cục Hạ tầng kỹ thuật và Hội cấp thoát nước Việt Nam - các nội dung trao đổi tại buổi làm việc rất thiết thực và bổ ích, là những bài học quan trọng mà đoàn công tác thu được qua chuyến đi này.


Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)