Nghiệm thu Dự thảo TCVN “Đặc trưng nhiệt của cửa sổ, cửa đi và kết cấu che nắng - tính toán chi tiết tính chất truyền nhiệt và truyền quang”

Thứ ba, 13/12/2016 10:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 12/12/2016, tại Hà Nội, Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị nghiệm thu Dự thảo TCVN “Đặc trưng nhiệt của cửa sổ, cửa đi và kết cấu che nắng - tính toán chi tiết tính chất truyền nhiệt và truyền quang” do Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) thực hiện. Ông Nguyễn Công Thịnh - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng) là Chủ tịch Hội đồng.

Quang cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, KS. Lê Cao Chiến thay mặt nhóm tác giả trình bày báo cáo tóm tắt Dự thảo. Theo đó, Dự thảo TCVN “Đặc trưng nhiệt của cửa sổ, cửa đi và kết cấu che nắng - tính toán chi tiết tính chất truyền nhiệt và truyền quang” được biên dịch từ bộ Tiêu chuẩn ISO. Tiêu chuẩn này quy định quá trình tính toán chi tiết để xác định tính chất truyền nhiệt và truyền quang của hệ thống cửa sổ, cửa đi và kết cấu che nắng dựa trên các thuật toán, các phương pháp được cập nhật, các tính chất liên quan đến nhiệt và năng lượng mặt trời của tất cả các thành phần cửa.

Tiêu chuẩn này dùng cho cửa sổ, cửa đi và kết cấu che nắng, bao gồm: Các loại cửa đơn lớp hoặc đa lớp (có hoặc không có) lớp phủ phản quang, lớp phủ phản xạ nhiệt thấp và màng chất dẻo dán giữa các lớp kính; các hệ thống cửa kính có khoảng không giữa các tấm chứa khí hoặc các hỗn hợp khí với độ rộng bất kỳ; các màng đệm bằng kim loại hoặc phi kim loại; các khung cửa với vật liệu và thiết kế bất kỳ; các sản phẩm cửa sổ đặt nghiêng ở góc bất kỳ; các sản phẩm cửa nhô ra.

Sau khi nghe đại diện nhóm tác giả trình bày báo cáo tóm tắt Dự thảo TCVN “Đặc trưng nhiệt của cửa sổ, cửa đi và kết cấu che nắng - tính toán chi tiết tính chất truyền nhiệt và truyền quang”, các chuyên gia phản biện, các thành viên Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng đã đưa ra những ý kiến góp ý để nhóm tác giả sớm hoàn chỉnh Dự thảo. PGS.TS Lê Nguyên Minh - trường Đại học Xây dựng Hà Nội, chuyên gia phản biện cho biết: Dự thảo TCVN “Đặc trưng nhiệt của cửa sổ, cửa đi và kết cấu che nắng - tính toán chi tiết tính chất truyền nhiệt và truyền quang” được biên dịch khá công phu, bố cục chặt chẽ, trình bày có khoa học. Tuy nhiên, PGS.TS Lê Nguyên Minh cũng nêu lên một số lỗi trong Dự thảo, đặc biệt là việc chuyển dịch, sử dụng thuật ngữ chưa thực sự sát nghĩa với bản gốc, chưa có sự Việt hóa rõ ràng khi chuyển từ bản gốc tiếng Anh sang tiếng Việt.

Kết luận Hội nghị, ông Nguyễn Công Thịnh - Chủ tịch Hội đồng đánh giá: Nhóm tác giả đã thực hiện đầy đủ những nhiệm vụ được giao, có nhiều nỗ lực trong việc biên soạn một tài liệu khó từ tiếng Anh sang tiếng Việt, trình bày hợp logic. Tuy nhiên, Dự thảo TCVN “Đặc trưng nhiệt của cửa sổ, cửa đi và kết cấu che nắng - tính toán chi tiết tính chất truyền nhiệt và truyền quang” còn một số tồn tại, cần khắc phục như: Trong nhiều đoạn, việc sử dụng thuật ngữ chưa có sự đồng nhất, còn lỗi đánh máy, nhiều câu chưa thoát ý.

Ông Nguyễn Công Thịnh yêu cầu nhóm tác giả tiếp thu đầy đủ những ý kiến góp ý của các chuyên gia phản biện, các thành viên Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng để sớm hoàn thiện Dự thảo trước khi trình lãnh đạo Bộ Xây dựng xem xét, quyết định.

Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng nhất trí nghiệm Dự thảo TCVN “Đặc trưng nhiệt của cửa sổ, cửa đi và kết cấu che nắng - tính toán chi tiết tính chất truyền nhiệt và truyền quang” với kết quả đạt loại Khá.


Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)