Nghiệm thu Đề tài “Biên soạn cẩm nang kỹ thuật sản xuất gạch sa mốt và gạch cao nhôm”

Thứ năm, 08/12/2016 15:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 7/12/2016, tại Hà Nội, Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị nghiệm thu Đề tài “Biên soạn cẩm nang kỹ thuật sản xuất gạch sa mốt và gạch cao nhôm”. Đề tài do Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam thực hiện. Chủ tịch Hội đồng là ông Phạm Văn Bắc - Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng).

Quang cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, ông Trần Văn Cần - Chủ nhiệm Đề tài trình bày báo cáo tóm tắt Đề tài. Theo đó, gạch sa mốt và gạch cao nhôm được sản xuất nhằm phục vụ các công trình lò nung hầm sấy cho các ngành công nghiệp khác nhau. Chất lượng sản phẩm 2 loại gạch này phụ thuộc vào nhiều thành phần hóa học, thành phần khoáng của nguyên liệu ban đầu, thành phần pha và trình độ khoa học công nghệ của đơn vị sản xuất.

Ông Trần Văn Cần cho biết: Trong các công đoạn sản xuất gạch sa mốt và gạch cao nhôm, nung là công đoạn đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định. Để sản phẩm đạt chất lượng cao, tỷ lệ thành phẩm lớn, hạn chế khuyết tật, các doanh nghiệp cần thực hiện quy trình nung đúng kỹ thuật. Những tính chất cơ lý quan trọng của sản phẩm như: Độ hút nước, độ bền cơ học, mật độ… đều là kết quả của quá trình nung. Khi nung, quá trình trao đổi nhiệt và trao đổi chất xảy ra đồng thời. Các quá trình này bị biến đổi pha và biến đổi hóa học làm cho chúng trở nên phức tạp hơn. Tùy theo tính chất của nguyên liệu, phối liệu, chủng loại sản phẩm mà tạo nên sự thay đổi thành phần khoáng và thành phần pha nhiều hay ít.
Theo ông Trần Văn Cần, trong sản xuất gạch sa mốt và gạch cao nhôm, các doanh nghiệp cần chú ý đến các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình nung, bao gồm: Ảnh hưởng của các thành phần hóa học; ảnh hưởng của kích thước và thành phần hạt; ảnh hưởng của độ xít đặc của bán thành phẩm ảnh hưởng đến nhiệt độ kết khối; ảnh hưởng của nhiệt độ và thời gian nung; tốc độ nâng nhiệt và làm nguội; môi trường khí; ảnh hưởng của phụ gia khoáng hóa.

Sau khi nghe tác giả báo cáo tóm tắt Đề tài, các chuyên gia phản biện, các thành viên Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng đã đưa ra những ý kiến góp ý để Đề tài sớm được hoàn chỉnh, như: Tác giả cần bổ sung phần “Mở đầu”, nêu rõ phạm vi áp dụng, xem xét lại bố cục cẩm nang cho hợp lý hơn.

Kết luận Hội nghị, ông Phạm Văn Bắc - Chủ tịch Hội đồng đánh giá: Tác giả đã thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, đầu tư nhiều thời gian, công sức nghiên cứu tài liệu cũng như các quy định, tiêu chuẩn hiện hành có liên quan đến gạch sa mốt và gạch cao nhôm. Tuy nhiên, tác giả cần đặc biệt lưu ý tính ngắn gọn, cô đọng của cẩm nang để người đọc dễ dàng tiếp cận và vận dụng. Cùng với đó, tác giả cần tập trung vào nội dung trọng tâm của cẩm nang là gạch sa mốt và gạch cao nhôm, tránh dàn trải, đồng thời xem xét lại bố cục cẩm nang cho khoa học, hợp logic.

Ông Phạm Văn Bắc yêu cầu tác giả tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của các chuyên gia phản biện và các thành viên Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng để nhanh chóng hoàn thiện Đề tài, trình lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định.

Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng nhất trí nghiệm thu Đề tài với kết quả đạt loại Khá.


Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)