Nghiệm thu Tiêu chuẩn TCVN “Bảo vệ chống ăn mòn cho kết cấu xây dựng”

Thứ hai, 05/12/2016 13:47
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 2/12/2016, tại Hà Nội, Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị nghiệm thu Tiêu chuẩn TCVN “Bảo vệ chống ăn mòn cho kết cấu xây dựng”. Đề tài do nhóm tác giả thuộc Viện Khoa học công nghệ xây dựng thực hiện. Chủ tịch Hội đồng là ông Hoàng Quang Nhu - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng).

Quang cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, TS. Phạm Văn Khoan - Chủ nhiệm Đề tài thay mặt nhóm tác giả trình bày tóm tắt báo cáo Đề tài. Theo đó, việc biên soạn “Tiêu chuẩn TCVN Bảo vệ chống ăn mòn cho kết cấu xây dựng” có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc bảo vệ chất lượng công trình xây dựng hiện nay. Do Tiêu chuẩn TCXD 149:1986 “Bảo vệ kết cấu xây dựng khỏi ăn mòn” (được biên soạn dựa trên Tiêu chuẩn Liên Xô cũ, nay là Nga) đã hết hiệu lực thi hành từ đầu năm 2013. Mặt khác, việc biên soạn Tiêu chuẩn TCVN “Bảo vệ chống ăn mòn cho kết cấu xây dựng” trên cơ sở biên dịch từ Tiêu chuẩn Nga góp phần đồng bộ hóa hệ thống tiêu chuẩn được biên dịch từ Tiêu chuẩn Nga.

Do biên soạn từ Tiêu chuẩn Nga, nhóm tác giảđã lược bỏ những phần nội dung không phù hợp với điều kiện tự nhiên, khí hậu của Việt Nam (trong điều kiện băng giá). Theo TS. Phạm Văn Khoan, thông quaviệc biên soạn từ Tiêu chuẩn Nga, chúng ta đã tiệm cận với những tiêu chuẩn chung của các nước phát triển trên thế giới. Vì bản thân các chuyên gia Nga khi soạn thảo các tiêu chuẩn cũng đã tham chiếu, cập nhậtthông tin từ việc biên soạn tiêu chuẩn của những nước phát triển khác.

Sau khi nghe TS. Phạm Văn Khoan báo cáo tóm tắt Đề tài, các chuyên gia phản biện và các thành viên Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng đã đưa ra những nhận xét, góp ý nhằm giúp nhóm tác giả hoàn thiện Đề tài.TS. Trần Bá Việt - thành viên Hội đồng nhận xét: Nhóm tác giả đã phân tích rõ những khác biệt về điều kiện môi trường, khí hậu Nga và Việt Nam để biên dịch nội dung tiêu chuẩn cho phù hợp, lược bỏ những nội dung không cần thiết. Bên cạnh đó, do tầm quan trọng của việc bảo vệ, đảm bảo chất lượng công trình xây dựng nên Đề tài có ý nghĩa đặc biệt cần thiết, cần sớm được ban hành. Tuy nhiên, để Đề tài được hoàn thiện, nhóm tác giả cần xem xét, biên tập một số câu chữ cho sát nghĩa hơn so với bản gốc, đồng thời rà soát toàn bộ phụ lục, lược bỏ những phần không cần thiết, tránh sự dài dòng, khó tiếp cận.

Kết luận Hội nghị, ông Hoàng Quang Nhu đánh giá: Nhóm tác giả đã thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao. Thuyết minh đề tài có bố cục rõ ràng, khoa học. Tuy nhiên, một số thuật ngữ được dùng chưa thật sự chính xác, ngôn ngữ ở một số câu vẫn còn mang hình thức của văn bản chỉ dẫn chưa phải là ngôn ngữ của TCVN. Ông Hoàng Quang Nhu yêu cầu nhóm tác giả rà soát, biên tập kỹ lưỡng báo cáo, đồng thời tiếp thu đầy đủ những ý kiến đóng góp của các chuyên gia phản biện và các chuyên gia thành viên Hội đồng, sớm hoàn chỉnh báo cáo, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng nhất trí nghiệm thu Đề tài đạt loại Khá.


Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)