Tư vấn GMP báo cáo Bộ Xây dựng về thiết kế kiến trúc công trình Nhà Quốc hội

Thứ sáu, 09/04/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 9/4/2010, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đã họp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình mới (Ban Quản lý dự án) về công tác thiết kế công trình Nhà Quốc hội. Cùng dự họp có đại diện văn phòng Quốc hội, Tư vấn thiết kế GMP International GMbH-Inros Lackner AG, Vụ Quản lý hoạt động xây dựng, Vụ Kế hoạch Tài chính Bộ Xây dựng, các chuyên gia tư vấn của dự án.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án, sau khi tiến hành khởi công công trình Nhà Quốc hội ngày 20/10/2009 đến nay, theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Ban Quản lý dự án đã hoàn thành thi công hạng mục cọc thí nghiệm và thí nghiệm cọc phục vụ thiết kế kỹ thuật, triển khai thi công hạng mục tường vây - sẽ cơ bản hoàn thành trước 30/4, hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu để tiến hành thi công cọc nhồi vào cuối tháng 4/2010.

Công tác thiết kế mặt bằng và mặt bằng các tầng của công trình Nhà Quốc hội đã được nhà thầu tư vấn thiết kế hoàn thiện cơ bản đáp ứng nhiệm vụ thiết kế và yêu cầu sử dụng công trình và Văn phòng Quốc hội. Về thiết kế kiến trúc mặt đứng, trên cơ sở các ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo xây dựng Nhà Quốc hội, Bộ Xây dựng và ý kiến góp ý của các nhà chuyên môn, chuyên gia về kiến trúc và quy hoạch tư vấn cho dự án, Tư vấn thiết kế đã tích cực hoàn thiện, nâng cấp phương án kiến trúc mặt đứng công trình Nhà Quốc hội,  trên cơ sở phương án kiến trúc D1 đã được phê duyệt của dự án. So với phương án D1, phương án mới đã nghiên cứu sâu hơn, cụ thể hơn về mặt đứng kiến trúc công trình, điều chỉnh giải pháp kiến trúc sảnh, kích thước sảnh chính đường Độc Lập, sảnh đường Bắc Sơn, vị trí đặt Quốc huy, điều chỉnh kiến trúc mái phù hợp hơn với hình khối cơ bản của công trình. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Bộ Xây dựng và góp ý của các chuyên gia tư vấn, Tư vấn thiết kế đã tích cực nghiên cứu hoàn thiện phương án thiết kế nội thất phòng họp Quốc hội.

Tại buổi báo cáo, đại diện của Tư vấn thiết kế GMP đã trình bày phương án kiến trúc mặt đứng, thiết kế nội thất phòng họp lớn của Nhà Quốc hội đã được bổ sung, chỉnh sửa trên cơ sở tiếp thu những ý kiến chỉ đạo và đóng góp từ những lần báo cáo trước.

Đồng tình với những nhận xét của các chuyên gia tư vấn của dự án, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đã đánh giá cao những nỗ lực của Tư vấn thiết kế trong việc hoàn thiện các phương án thiết kế công trình Nhà Quốc hội và ch rằng, thiết kế mặt đứng và mặt mái của công trình được đưa ra lần này đã cơ bản đáp ứng yêu cầu, đảm bảo tính thống nhất về ngôn ngữ kiến trúc của tổng thể công trình. Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cũng đề nghị Tư vấn thiết kế GMP tiếp tục nghiên cứu thiết kế các mái sảnh của công trình ở mặt chính phía Tây và mặt phía đường Bắc Sơn có những đặc điểm khác nhau để dễ nhận dạng được mặt chính của công trình, nghiên cứu các hoạ tiết trang trí mang bản sắc của Việt Nam, thiết kế vị trí đặt Quốc huy và biển tên của công trình trang trọng và hài hoà với tổng thể công trình. Về nội thất phòng họp, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cũng yêu cầu tư vấn nghiên cứu thêm về bố cục sảnh lối vào phòng họp, khu vực chủ tịch đoàn, thiết kế ánh sáng, âm thanh ...đảm bảo yêu cầu công năng của Phòng họp Quốc hội./.

Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)