Thị xã Tuyên Quang được đề nghị công nhận là đô thị loại III

Thứ ba, 23/06/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thị xã Tuyên Quang là tỉnh lỵ, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật, công nghiệp, dịch vụ, du lịch và đầu mối giao thông, giao lưu trong tỉnh và vùng liên tỉnh Tây Bắc và Đông Bắc nước ta.

Từ khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung thị xã năm 1995 đến nay, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tuyên Quang nói chung và thị xã nói riêng đã có nhiều thay đổi, nhu cầu và tốc độ phát triển xây dựng đô thị tăng lên. Các dự án cấp vùng, quốc gia và khu vực là những động lực chính tác động đến sự phát triển đô thị.

Thị xã là trung tâm của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho thị xã phát triển sẽ thực hiện tốt hơn vai trò trung tâm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả tỉnh Tuyên Quang - vùng đất có truyền thống lịch sử cách mạng.

Từ khi đạt chuẩn đô thị loại IV thị xã Tuyên Quang đã có những bước phát triển mạnh mẽ dựa trên tiềm năng, lợi thế và theo định hướng quy hoạch một cách chặt chẽ.

Những năm gần đây, thị xã đã nỗ lực tập trung phát huy mọi nguồn lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, tập trung cao cho việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, đẩy mạnh việc chỉnh trang đô thị, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên.

Thực hiện nghị quyết của Tỉnh uỷ và kế hoạch của UBND tỉnh về xây dựng và phát triển thị xã trở thành đô thị loại III, tiến tới trở thành thành phố thuộc tỉnh, đến nay thị xã đã có những bước tiến đáng kể về mọi mặt đời sống kinh tế xã hội. Năm 2008 thu ngân sách trên địa bàn đạt 159,35 tỷ đồng; chi ngân sách đạt 154,99 tỷ đồng; GDP bình quân đầu người là 10,102 triệu đồng/người; tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm giai đoạn 2006 - 2008 đạt 13,5%; tỷ lệ hộ nghèo là 2,3%; mức tăng dân số trung bình hàng năm đạt 1%; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp là 82,44%; diện tích xây dựng nhà ở đạt 26,7 m2 sàn/người; tỷ lệ đất giao thông đô thị trên tổng diện tích đất xây dựng đô thị là 17,82%; cấp nước sinh hoạt đạt 80 lít/người/ngày với 61,1% dân số được cấp nước máy.

Ngày 22/6/2009 Bộ Xây dựng đã tổ chức thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị xã Tuyên Quang là đô thị loại III. Hội đồng thẩm định đã thống nhất đề nghị Bộ Xây dựng xem xét quyết định công nhận thị xã là đô thị loại III.

Được công nhận là đô thị loại III, thị xã không những sẽ phát triển lên thành phố mà còn xứng đáng là đô thị trung tâm cấp vùng và sẽ có thêm nhiều động lực để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn và tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò chức năng là trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật của tỉnh, có tác động tích cực thúc đẩy sự phát triển của các vùng phụ cận.

 
H. Phước
 
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)