Hội thảo “Đầu tư đường bê tông xi măng tại Việt Nam”

Thứ năm, 25/06/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thực hiện chỉ đạo chiến lược của Thủ tướng Chính phủ về việc sử dụng xi măng làm đường giao thông, góp phần củng cố, nâng cao và phát triển cơ sở hạ tầng của đất nước, đáp ứng yêu cầu dài hạn của công nghiệp hoá, hiện đại hoá nước ta. Ngày 24/6/2009 được sự bảo trợ của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Xây dựng, Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) phối hợp với Hội Công nghiệp Bê tông Việt Nam đã tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Đầu tư đường bê tông xi măng tại Việt Nam”.

Tham dự hội thảo có ông Lê Mạnh Hùng - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Trần nam - Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Phan Hữu Thắng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Bộ Kế hoạch & Đầu tư, ông Tống Văn Nga - Chủ tịch Hội Công nghiệp Bê tông Việt Nam, ông Trần Ngọc Anh - TGĐ Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam và chuyên gia về lĩnh vực đường của các trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Từ những năm 40 của thế kỷ trước, trên thế giới đã xây dựng hàng triệu m2 đường BTXM các loại phục vụ cho chiến tranh, đến thời điểm này hầu hết các nước phát triển đều đã tập trung xây dựng loại mặt đường này. Tỷ lệ các đường trục của các nước Mỹ, Pháp, Nhật, Đức... đều chiếm từ 20 - 30% bằng BTXM. Tại Châu Á, Trung Quốc, Thái Lan loại mặt đường này cũng chiếm từ 40 - 57,6% các đường cao tốc, đường trục chính.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc đều cho rằng, việc sử dụng bê tông xi măng làm đường giao thông đã và đang được các nước trên thế giới thực hiện có hiệu quả, đảm bảo sự bền vững, thân thiện, không gây ô nhiễm môi trường và không phải bảo dưỡng, bảo trì, giá thành rẻ. Tuy nhiên, việc phát triển loại đường này ở nước ta còn ít, chỉ chiếm 3% tổng chiều dài cả hệ thống đường bộ.

Nghiên cứu áp dụng đường BTXM tại Việt Nam của Viện KHCN Xây dựng cũng cho thấy: Đường BTXM có chi phí xây dựng ban đầu cao hơn nhưng chi phí duy tu bảo dưỡng thấp, tuổi thọ cao hơn, đặc biệt với các vùng thường xuyên bị lũ lụt và ngập nước. Trong khi Việt Nam nằm trong vùng khí hậu thường xuyên biến đổi, lượng mưa lớn, nhiệt độ tương đối cao trong mùa hè, bức xạ mặt trời mạnh, nhiều vùng bị ngập lụt, các nhân tố này làm tuổi thọ của mặt đường nhựa giảm nhanh chóng. Thêm vào đó hiện nay ngành công nghiệp xi măng đã đạt sản lượng 45 triệu tấn/năm và sẽ tăng tới 60 triệu tấn vào năm 2010. Vì vậy việc sử dụng đường BTXM không chỉ nâng cao tuổi thọ của đường, giảm chi phí nhập nhựa đường mà còn giúp tiêu thụ xi măng trong nước mà theo dự báo sẽ dư thừa trong những năm tới.

Qua hội thảo này các chuyên gia sẽ đóng góp nhiều kinh nghiệm thiết kế, công nghệ, thiết bị thi công chi phí xây dựng, phạm vi áp dụng... trong việc sử dụng xi măng trong làm đường giao thông tại Việt Nam.


Minh Tâm
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)