Nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn "Tro bay - Phương pháp phân tích hoá học"

Thứ sáu, 16/01/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 15/01/2009, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành đã tiến hành nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn "Tro bay - Phương pháp phân tích hoá học” do KS. Nguyễn Thị Minh Phương thuộc Viện Vật liệu Xây dựng chủ trì thực hiện.

Trong những năm gần đây, tro bay được nghiên cứu sử dụng nhiều theo hướng sử dụng làm phụ gia khoáng cho sản xuất xi măng hoặc thay thế một phần xi măng trong sản xuất bê tông và vữa nhằm cải thiện một số tính chất công nghệ và kỹ thuật. 

Với những ưu điểm nổi bật khi sử dụng tro bay làm phụ gia cho xi măng và bê tông, ngày nay loại nguyên liệu này ngày càng được nghiên cứu sử dụng rộng rãi đặc biệt là trong công nghiệp xi măng. Do vậy việc kiểm tra đánh giá chất lượng tro bay từ đó kiểm soát được chất lượng của xi măng và bê tông có sử dụng loại phụ gia này cũng đang là vấn đề rất được quan tâm. Đây là nhiệm vụ không thể thiếu của các cơ quan có chức năng kiểm định.

Trong bộ tiêu chuẩn quốc gia TCVN hiện nay chưa có tiêu chuẩn về phân tích hóa cho loại nguyên liệu tro bay. Việc phân tích hóa loại nguyên liệu này hiện nay một số cơ sở tiến hành theo Tiêu chuẩn phân tích hóa xi măng 141:2008. Tuy nhiên việc áp dụng này chưa thực sự phù hợp do hàm lượng các oxit chính có trong hai loại nguyên liệu này hoàn toàn khác nhau. Do đó kết quả thu được có độ tin cậy không cao. Ngoài ra do không có tiêu chuẩn trong nước về phân tích hóa cho tro bay nên một số phòng thí nghiệm lại áp dụng tiêu chuẩn nước ngoài để phân tích. Do đó không có sự thống nhất về phương pháp thử cho loại nguyên liệu này gây khó khăn cho việc kiểm tra, kiểm soát và quản lý chất lượng của tro bay nói riêng và chất lượng của xi măng và bê tông nói chung. Vì vậy việc xây dựng tiêu chuẩn này là rất cần thiết, nó sẽ mang tính thống nhất áp dụng và thống nhất trong bộ TCVN.

Tiêu chuẩn này qui định phương pháp phân tích hoá học cho tro bay.

Hội đồng Khoa học công nghệ chuyên ngành Bộ Xây dựng đã đánh giá đề tài xếp loại Xuất sắc.

Minh Tâm

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)