Nghiệm thu đề tài: “Nghiên cứu xây dựng hướng dẫn đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC) đối với đồ án quy hoạch xây dựng” (Mã số: MT 02- 07)

Thứ tư, 14/01/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC) và Đánh giá Tác động môi trường (ĐTM) là công cụ quan trọng trong hệ thống quản lý môi trường ở mỗi quốc gia, đảm bảo phát triển kinh tế- xã hội bền vững. Trên thế giới, ĐMC đã được nghiên cứu áp dụng từ năm 1990, tuy nhiên, trong QHXD, ĐMC mới chỉ nghiên cứu áp dụng đối với quy hoạch phát triển không gian, quy hoạch sử dụng đất… Hiện nay ở Việt Nam, mới chỉ có một số nghiên cứu mang tính thí điểm áp dụng ĐCM đối với một số dự án chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh/TP trực thuộc Trung ương…Trong lĩnh vực QHXD, ĐMC vẫn chưa nhất quán, chưa có chỉ dẫn cụ thể về trình tự, nội dung và các bước tiến hành.

Xuất phát từ thực tế trên, ngày 13/1/2009 tại Bộ Xây dựng Hội đồng KHKT chuyên ngành đã tiến hành nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu xây dựng hướng dẫn đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC) đối với đồ án quy hoạch xây dựng” do TS.Nguyễn Trọng Phượng và TS. Cù Huy Đấu thuộc Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội làm chủ nhiệm đề tài.

Mục tiêu đề tài chủ yếu xác lập cơ sở và xây dựng văn bản hướng dẫn ĐMC cho QHXD vùng, Quy hoạch chung xây dựng đô thị. Hướng dẫn ĐMC các dự án quy hoạch xây dựng được biên soạn dựa trên các nghiên cứu về ĐMC ở trong và ngoài nước, kinh nghiệm ĐMC ở các nước tiên tiến trên thế giới cũng như thực tiễn áp dụng ĐMC ở Việt Nam. Nội dung hướng dẫn bao gồm các khái niệm, phương pháp luật về ĐMC cũng như đưa ra hướng dẫn chi tiết về quy trình thực hiện ĐCM, các yêu cầu về nội dung và cấu trúc của Báo cáo ĐCM đối với các dự án QHXD và QHC xây dựng đô thị.  

Với kết quả thu được, đề tài “Nghiên cứu xây dựng hướng dẫn đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC) đối với đồ án quy hoạch xây dựng” đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại xuất sắc.

 
 
Bích Ngọc
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)