Nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn "Xỉ hạt lò cao - Phương pháp phân tích hoá học"

Thứ sáu, 16/01/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 15/01/2009, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành đã tiến hành nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn “Xỉ hạt lò cao - Phương pháp phân tích hoá học” do KS. Tống Thị Hải Liên thuộc Viện Vật liệu Xây dựng chủ trì thực hiện.

Tại Việt Nam, có nhiều loại phụ gia khoáng (PGK) cho sản xuất xi măng, bao gồm cả phụ gia hoạt tính và phụ gia đầy. PGK tự nhiên có các loại puzơlan, đá bazan phong hóa, đá silic (PGK hoạt tính), đá vôi và đá bazan (phụ gia đầy). PGK nhân tạo có các loại tro xỉ từ các nhà máy nhiệt điện, xỉ hạt lò cao từ các nhà máy luyện gang thép, đây đều là các loại PGK hoạt tính. Các nguồn PGK tự nhiên ở nước ta chỉ dùng để sản xuất xi măng poóclăng hỗn hợp (PCB), hàm lượng sử dụng trong xi măng PCB khoảng 10 – 20% tùy theo chất lượng clanhke. Để sản xuất các loại xi măng đặc biệt như xi măng ít tỏa nhiệt và xi măng bền sun phát, việc sử dụng các nguồn PGK nhân tạo có hiệu quả hơn và hàm lượng sử dụng cao hơn so với PGK tự nhiên.

Sử dụng có hiệu quả nguồn PGK nói chung và xỉ hạt lò cao nói riêng cho ngành công nghiệp sản xuất xi măng ở Việt Nam có thể thay thế đáng kể lượng clanhke, góp phần quan trọng trong việc nâng cao sản lượng và chủng loại xi măng, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và năng lượng dùng cho việc sản xuất clanhke, giảm đáng kể lượng khí thải CO­, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng rộng rãi xỉ hạt lò cao cho sản xuất xi măng cần phải tiến hành nghiên cứu, đánh giá đầy đủ các đặc tính kỹ thuật của xỉ hạt lò cao. Do vậy, việc xây dựng tiêu chuẩn này là rất cần thiết, nó sẽ mang tính thống nhất áp dụng và thống nhất trong bộ tiêu chuẩn quốc gia.

Tiêu chuẩn này qui định phương pháp phân tích hoá học cho xỉ hạt lò cao.

Hội đồng Khoa học công nghệ chuyên ngành Bộ Xây dựng đã đánh giá đề tài xếp loại Xuất sắc.

Minh Tâm

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)