Nghiệm thu đề tài: Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tổng hợp cải thiện môi trường nước một số hồ đô thị đặc trưng cho các vùng sinh thái khác nhau

Thứ hai, 05/01/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chức năng, vai trò của hồ đô thị là tạo cảnh quan môi tr­ường, là nơi vui chơi, giải trí, hình thành bộ khung sinh thái đô thị, điều hoà và xử lý. Tuy nhiên, hiện nay các hồ đô thị đang bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi các loại chất thải có nguồn gốc khác nhau. Các sông hồ kênh m­ương nội thành các đô thị lớn như­ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Huế... đang bị ô nhiễm nặng do tiếp nhận một phần n­ước thải sinh hoạt và các loại n­ước thải khác của đô thị. Các hồ nội thành phần lớn ở trạng thái phú d­ưỡng. Mặc dù hệ thống cống thoát nước và sông, kênh, hồ của một số thành phố đã đ­ược cải tạo. Tuy nhiên sự cải tạo cũng nh­ư biện pháp quản lý ch­ưa đồng bộ nên nhiều kênh m­ương  hồ vẫn bị ứ đọng nước thải. Nhiều hồ bị phú d­ưỡng hoá đột biến và tái nhiễm bẩn hữu cơ.

Thực trạng trên cho thấy cần thiết phải nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tổng hợp cải thiện môi trường nước hồ đô thị đặc trưng cho các vùng sinh thái khác nhau.

Đề tài đã tiến hành khảo sát, đánh giá tình trạng ô nhiễm hệ thống hồ đô thị ở 3 thành phố đặc trư­ng cho các vùng sinh thái khác nhau: Thành phố Hải Phòng, thành phố Đà Nẵng và thành phố Bắc Ninh. Các hồ đô thị trong các thành phố này có chức năng ­ưu tiên khác nhau. Tuy nhiên đô thị hóa làm cho các hồ có xu thế ô nhiễm tăng lên. Đề tài đã nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tổng hợp cụ thể cải thiện chất lượng nước cho các hồ An Biên (Hải Phòng), Bầu Tràm và Đầm Rong 2 (Đà Nẵng) và hồ Thành (Bắc Ninh).

Ngày 02/01/2009 Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã nghiệm thu kết quả của đề tài và đánh giá đề tài đạt loại khá.

  
 
H. Phước
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)