Nghiệm thu "Tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh trong xây dựng đường ngầm"

Thứ tư, 31/12/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nền kinh tế và xã hội hiện đại đang phát triển và thúc đẩy công nghiệp xây dựng đường ngầm phát triển. Một mặt, sự phát triển đường ngầm cũng đáp ứng nhu cầu chung đối với các hệ thống vận chuyển hành khách hàng loạt hoặc vì giải pháp phát triển giao thông trong các siêu đô thị có mật độ dân cư dày. Mặt khác, có nhu cầu phát triển giao thông nối giữa các thành phố với nhau, thường là các tuyến đường sắt cao tốc hoặc đường sắt chạy dài qua các khu vực đồi, núi, cũng như các đường ngầm bình thường khác. Trong lĩnh vực giao thông công chính, có nhu cầu đào tạo đường ngầm kết hợp với các công trình cấp nước và thuỷ điện, mặc dù trong bức tranh chung của thành phố, hệ thống thoát nước và các công trình khác cũng có thể quan trọng, nhưng chúng ít khi dành được mức đầu tư cao. Tại Việt Nam chưa có tiêu chuẩn nào về an toàn và vệ sinh trong xây dựng đường ngầm.

Xuất phát từ thực tiễn, Bộ Xây dựng đã giao cho trường Đại học Kiến trúc Hà Nội nghiên cứu và xây dựng "Tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh trong xây dựng đường ngầm".

Ngày 31/12/2008, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành đã tiến hành nghiệm thu "Tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh trong xây dựng đường ngầm” do TS. Đỗ Đình Đức - Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội chủ trì thực hiện.

Để xây dựng tiêu chuẩn này, nhóm đề tài dựa trên cơ sở tiêu chuẩn Anh Quốc BS 6164: 2001, đi thực tế một số công trình ngầm, khai thác mỏ ở Việt Nam, tham khảo một số TCVN về an toàn sử dụng điện, an toàn lao động và lấy ý kiến của các chuyên gia về lĩnh vực này để biên tập, chỉnh sửa và Việt hoá bản dịch cho phù hợp với điều kiện Việt Nam.

So với tiêu chuẩn BS 6164: 2001 có 26 phần, nhóm đề tài đã không sử dụng hoặc cắt ngắn một số điều khoản do:

- Không phù hợp với điều kiện Việt Nam

- Đã được đề cập ở các điều khoản khác trong tiêu chuẩn này, nên Dự thảo "Tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh trong xây dựng đường ngầm” gồm 22 phần.

Sau khi hoàn chỉnh và ban hành tiêu chuẩn "Tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh trong xây dựng đường ngầm" sẽ giúp các nhà tư vấn, các nhà thiết kế và các nhà thi công có một tiêu chuẩn hướng dẫn hoàn chỉnh.

Hội đồng Khoa học công nghệ chuyên ngành Bộ Xây dựng đã đánh giá đề tài có tính thực tế, thời sự rất cao và xếp loại Xuất sắc.

 

Minh Tâm
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)