Hội nghị báo cáo phương án sử dụng vốn để đầu tư xây dựng nhà ở dành cho các đối tượng có thu nhập thấp từ quỹ hỗ trợ kích cầu của Chính phủ

Chủ nhật, 04/01/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, chiều ngày 2/01/2008, Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS tổ chức Hội nghị báo cáo Phương án sử dụng vốn để đầu tư xây dựng nhà ở dành cho các đối tượng có thu nhập thấp từ Quỹ hỗ trợ kích cầu của Chính phủ.
Đến dự buổi Hội nghị gồm có ông Nguyễn Hồng Quân – Bộ trưởng Bộ Xây dựng; ông Nguyễn Trần Nam – Thứ trưởng Bộ Xây dựng; ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị truờng bất động sản cùng các đồng chí lãnh đạo các Tổng Công ty, các Công ty, các Hiệp hội liên quan đến lĩnh vực thị trường BĐS và nhà ở đến tham dự.

Ông Nguyễn Mạnh Hà đã báo cáo về Phương án sử dụng vốn để đầu tư xây dựng nhà ở dành cho các đối tượng có thu nhập thấp từ Quỹ hỗ trợ kích cầu của Chính phủ. Theo đó, đối tượng được vay vốn là các tổ chức kinh tế trong nước được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật có dự án phát triển nhà ở dành cho các đối tượng có thu nhập thấp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc có quỹ đất dành để triển khai dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đã được GPMB (hoặc đã được đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng) để xây dựng nhà ở dành cho các đối tượng có thu nhập thấp theo dự án do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, gồm: Dự án phát triển nhà ở để bán (thu tiền một lần hoặc bán tra dần, trả góp) hoặc để cho thuê mua (thu lần đầu 20% giá trị căn nhà) đối với các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện thu nhập thấp theo tiêu chuẩn quy định của pháp luật tại một số đô thị; Dự án đầu tư xây dựng nhà ở để cho công nhân lao động tại các khu CN hoặc sinh viên các trường đại học, cao đẳng thuê.

Đối tượng được mua, thuê mua và thuê nhà ở tại các dự án được vay vốn của Quỹ gồm các hộ gia đình, cá nhân là công dân VN có nhu cầu về nhà và đảm bảo các điều kiện như: Có mức thu nhập thấp theo tiêu chuẩn quy định; chưa có nhà hoặc có nhà ở nhưng nhà ở đó là nhà tạm, nhà hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ hoặc diện tích bình quân quá chật (dưới 5 m2/người) và không có khả năng tự cải thiện nhà ở nếu không có sự hỗ trợ khác; chưa được NN hỗ trợ nhà ở dưới bất cứ hình thức nào theo quy định đã được ban hành; đang sinh sống (có đăng ký thường trú hoặc tạm trú dài hạn) tại địa phương nơi có dự án được vay vốn của Quỹ; có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật; có giấy tờ chứng minh về khả năng thu nhập để trả nợ đối với trường hợp được mua trả dần hoặc thuê mua (có xác nhận của cơ quan ngân hàng, chính quyền địa phương cấp phường hoặc cơ quan, đơn vị nơi người mua nhà đang làm việc).

Các dự án phát triển nhà ở dành cho người thu nhập thấp thuộc địa bàn các đô thị có nhiều đối tượng gặp khó khăn về nhà ở như TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

Cơ chế và quy mô nguồn vốn được đề xuất theo hai phương án:

Phương án thứ nhất là của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất: Nhà nước hỗ trợ bù lãi suất 4% đối với các dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp trong thời gian 02 năm từ Quỹ dự trữ ngoại tệ của NN với số tiền khoảng 717 tỷ đồng, ngoài ra các ngân hàng thương mại được uỷ thác cần huy động nguồn vốn bổ sung, kết hợp với nguồn vốn tự có của các chủ đầu tư dự án. Cụ thể: Vốn tự có của các chủ đầu tư dự án (dự kiến tối thiểu bằng 15% tổng mức đầu tư dự án theo quy định bắt buộc của pháp luật nhà ở), tương đương khoảng 1.300 tỷ đồng và vốn do các ngân hàng thương mại huy động khoảng 7.600 tỷ đồng.

Phương án thứ hai là của Bộ Xây dựng đề xuất: Các dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp được vay vốn theo phương thức cấp tín dụng có hoàn trả với thời hạn cho vay và trả nợ tối đa là 10 năm (riêng các dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân lao động tại các KCN, sinh viên thuê được áp dụng thời gian vay vốn tối đa là 15 năm); thời hạn cho vay từng dự án sẽ do các ngân hàng thương mại và Hội đồng quản lý Quỹ quyết định.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đã chỉ đạo Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS cần nghiên cứu kỹ về thiết kế, giá cả, phương thức và khả năng vay vốn của dự án. Cần nghiên cứu thêm những phương thức và cơ chế khác nữa để Phương án đem lại được những hiệu quả thiết thực, phục vụ hữu ích đời sống của những hộ gia đình có thu nhập thấp.

Nghiêm Thuý Giang
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)