Công bố và trao quyết định quy hoach xây dưng Vùng Duyên hải Bắc bộ

Thứ sáu, 26/12/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng vừa công bố và trao quyết định quy hoạch “Xây dựng Vùng Duyên hải Bắc bộ đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050” cho lãnh đạo 5 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình và Ninh Bình.

Theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, Vùng Duyên hải Bắc bộ bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính 5 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình, với tổng diện tích tự nhiên hơn 12.000 km2; dự kiến dân số đến năm 2015 vào khoảng 8,3- 8,6 triệu người và đến năm 2025 vào khoảng 8,7- 9 triệu người.

Vùng Duyên hải Bắc bộ được xác định có vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của cả nước, đặc biệt là chiến lược kinh tế biển Việt Nam. Tiếp đó, tầm nhìn chiến lược đến năm 2050: Vùng Duyên hải Bắc bộ là vùng kinh tế quan trọng tầm quốc gia và quốc tế,...Đồng thời là trung tâm văn hóa-lịch sử, giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực và là trung tâm du lịch lớn của cả nước.

Theo quy hoạch, Vùng Duyên hải Bắc bộ có hệ thống giao thông (đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không) theo hướng hiện đại, hoàn chỉnh. Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được đầu tư để có thể đón tàu từ 30.000 DWT- 80.000 DWT. Cải tạo nâng cấp cảng than Cẩm Phả, cảng Hòn Nét phục vụ cho ngành công nghiệp khai khoáng. Xây dựng các bến còn lại của cảng Cái Lân, Đình Vũ. Xây dựng mới cảng hành khách quốc tế Hòn Gai. Nâng cấp cảng hàng không Cát Bi thành cảng hàng không quốc tế dự bị cho sân bay quốc tế Nội Bài và xây dựng mới sân bay tại Vân Đồn (Quảng Ninh).

Vùng trọng điểm công nghiệp của Vùng tập trung chủ yếu tại khu vực Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành hành lang kinh tế chủ đạo của vùng kết nối với quốc lộ 5, 18, 10 với Vùng Thủ đô Hà Nội. Vùng Duyên hải Bắc bộ có tiềm năng du lịch rất lớn, đặc biệt tập trung ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, với các khu bảo tồn thiên nhiên và vườn quốc gia: Cát Bà, Cúc Phương, Bái Tử Long, Hạ Long, Yên Tử…

Về tổ chức hệ thống dịch vụ thương mại, y tế, thể dục thể thao, Vùng hình thành các trung tâm thương mại đầu mối, với vai trò phát luồng điều hòa phân phối hàng hóa trong Vùng tại thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình. Xây dựng trung tâm y tế chất lượng cao cấp Vùng tại thành phố Hải phòng, Nam Định để giảm tải cho các bệnh viện đầu ngành của Hà Nội. Vùng sẽ xây dựng 3 trung tâm đào tạo tại Hải Phòng, Nam Định, Hạ Long và dự kiến phát triển thêm 15 trường đại học, cao đẳng đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực.

Theo Báo Xây dựng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)