Nghiệm thu đề tài: Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các hồ điều hoà trong các đô thị từ loại II trở lên

Thứ sáu, 26/12/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong hệ thống thoát nước đô thị, hồ đóng vai trò điều tiết nước mưa. Ngoài ra nếu sử dụng kết hợp với các công trình kỹ thuật khác như đê, trạm bơm, kênh, cống đóng mở theo chu kỳ, hồ còn có khả năng tham gia chống ngập úng cho đô thị và giảm khối lượng tôn nền. Tuy nhiên, do công tác quản lý hồ chưa  được quan tâm một cách thoả đáng, hiện tượng lấn chiếm diện tích mặt hồ, đổ phế thải, rác thải sinh hoạt đang diễn ra ở hầu hết các hồ trong các đô thị làm cho khả năng điều tiết nước trong mùa mưa gặp rất nhiều khó khăn gây ra tình trạng úng ngập cục bộ ở nhiều nơi trong nội thị làm ảnh hưởng tới cảnh quan và ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khoẻ người dân.

Trước thực trạng trên, Trường đại học kiến trúc Hà Nội đã thực hiện đề tài: Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các hồ điều hoà trong các đô thị từ loại II trở lên.

Mục tiêu lâu dài của đề tài là cải thiện chất lượng môi trường nước hồ trong đô thị nói riêng và môi trường đô thị nói chung.

Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài bao gồm các hồ có vai trò điều tiết nước mưa, tiếp nhận nước thải trong các đô thị Việt Nam từ loại II trở lên bao gồm các đô thị: Hạ Long, Hải Phòng, Thái Nguyên, Việt Trì, Nam Định, Hà Nội, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Biên Hoà, Vũng Tàu, Hồ Chí Minh, Mỹ Tho, Cần Thơ, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Thanh Hoá.

Đề tài đã tiến hành đánh giá hiện trạng các hồ điều hoà trong đô thị Việt Nam, khả năng điều tiết, chất lượng nước và hiện trạng quản lý hồ điều hoà. Trên cơ sở đó nhóm đề tài đã đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả và cơ chế chính sách quản lý hồ trong đô thị bao gồm các giải pháp về quy hoạch, tổ chức thoát nước, giảm thiểu ô nhiễm nước hồ, quản lý hồ điều hoà, cơ chế chính sách quản lý hồ và phương án quản lý và khai thác hồ đô thị.

Nhóm đề tài cũng đã nghiên cứu ứng dụng thí điểm tại Hà Nội và thành phố Vũng Tàu.

Ngày 25/12/2008 Hội đồng Khoa học công nghệ chuyên ngành Bộ Xây dựng đã nghiệm thu các kết quả của đề tài và đánh giá đề tài đạt loại Xuất sắc.

  
 
H. Phước
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)