Nghiệm thu dự thảo TCVN “Tổ chức thi công tháo, phá dỡ nhà và công trình xây dựng”

Thứ năm, 23/05/2019 18:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 23/5/2019, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp nghiệm thu dự thảo TCVN “Tổ chức thi công tháo, phá dỡ nhà và công trình xây dựng” do Viện Khoa học công nghệ xây dựng (IBST) chủ trì biên soạn dựa trên tiêu chuẩn gốc của Nga. Chủ tịch Hội đồng, Vụ trưởng Vụ KHCN và môi trường PGS.TS. Vũ Ngọc Anh chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh buổi nghiệm thu

Trình bày tóm tắt Báo cáo thuyết minh dự thảo tiêu chuẩn trước Hội đồng, thay mặt nhóm biên soạn, TS. Hoàng Mạnh cho biết, ở Việt Nam hiện nay có nhiều công trình xây dựng xuống cấp, không đảm bảo an toàn hoặc không phù hợp với mục đích sử dụng, cần phải tháo, phá dỡ. Quá trình tháo dỡ, phá bỏ những công trình này gây ra không ít nguy cơ tai nạn lao động, thiệt hại về người, tài sản nếu không tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn. Do đó, việc xây dựng tiêu chuẩn “Tổ chức thi công tháo, phá dỡ nhà và công trình xây dựng” là đặc biệt cần thiết.

Phạm vi áp dụng của tiêu chuẩn này là các công trình dân dụng và công nghiệp; không áp dụng với các công trình đặc biệt và công trình dạng tuyến, như đường dây truyền tải điện, đường ống gas công trình làm lạnh của các công trình công nghiệp và các công trình chuyên dụng khác.

TS. Hoàng Mạnh cho biết, quá trình biên soạn, nhóm nghiên cứu Viện IBST đã lược bỏ một số nội dung về cấu tạo kiến trúc và kết cấu công trình không phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam, thay thế tài liệu viện dẫn của Nga bằng các tài liệu và tiêu chuẩn tương đương của Việt Nam, đồng thời bổ sung nội dung các tiêu chuẩn tham chiếu của Việt Nam vào các điều khoản tương ứng của tiêu chuẩn nhằm tạo thuận lợi cho người sử dụng.

Nội dung dự thảo tiêu chuẩn bao gồm: Phạm vi áp dụng; tài liệu viện dẫn; thuật ngữ và định nghĩa; quy định chung; công tác chuẩn bị; tháo dỡ thiết bị và hệ thống kỹ thuật trong nhà; các phương pháp tháo, phá dỡ; tháo, phá dỡ nhà và công trình; lựa chọn máy móc và thiết bị; kỹ thuật an toàn khi tháo, phá dỡ công trình; biện pháp bảo vệ môi trường và an toàn cho dân cư xung quanh. Bên cạnh đó, dự thảo tiêu chuẩn cũng đưa ra các quy định chung về: Các biện pháp tổ chức tháo, phá dỡ nhà và công trình; biển báo, rào chắn khu vực tháo, phá dỡ; bố trí mặt bằng; khảo sát tình trạng kỹ thuật của công trình để lựa chọn giải pháp tháo, phá dỡ phù hợp; lựa chọn máy móc, thiết bị; các biện pháp an toàn.

Nhằm nâng cao chất lượng thuyết minh dự thảo tiêu chuẩn, các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng đã đóng góp các ý kiến giúp nhóm biên soạn chỉnh sửa, chủ yếu là sử dụng chính xác và thống nhất các thuật ngữ chuyên ngành, biên tập một số lỗi đánh máy.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Vũ Ngọc Anh đánh giá nhóm tác giả Viện IBST đã nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ theo Hợp đồng, Báo cáo thuyết minh được trình bày rõ ràng, đảm bảo tính logic, khoa học, bản dịch bám sát nội dung bản gốc và có sự Việt hóa tích cực cũng như lược bỏ những phần không phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.

Theo PGS. TS Vũ Ngọc Anh, nhóm biên soạn cần biên tập phần phạm vi áp dụng của tiêu chuẩn đảm bảo ngắn gọn, súc tích, quy định cụ thể các công trình đặc biệt không thuộc phạm vi áp dụng của tiêu chuẩn, chú trọng những nội dung về cảnh báo, đảm an toàn cho các công trình lân cận, đồng thời lưu ý đưa ra các nguyên tắc chung thay vì những quy định cụ thể, mang tính bó buộc.

PGS. TS Vũ Ngọc Anh thống nhất với các ý kiến góp ý của chuyên gia phản biện và các thành viên Hội đồng, đề nghị nhóm biên soạn tiếp thu đầy đủ để hoàn thiện dự thảo TCVN, sớm trình lãnh đạo Bộ Xây dựng xem xét, quyết định.

Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng nhất trí bỏ phiếu nghiệm thu dự thảo TCVN “Tổ chức thi công tháo, phá dỡ nhà và công trình xây dựng”, với kết quả đạt loại Khá.


Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)