Nghiệm thu nhiệm vụ khoa học "Biên soạn cẩm nang kỹ thuật sản xuất ngói đất sét nung"

Thứ sáu, 05/07/2013 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 4/7/2013, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tổ chức buổi họp nghiệm thu nhiệm vụ khoa học "Biên soạn cẩm nang kỹ thuật sản xuất ngói đất sét nung" do Hiệp hội gốm sứ xây dựng Việt Nam chủ trì thực hiện. Ông Trần Đình Thái - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường Bộ Xây dựng - Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.

Báo cáo Hội đồng nghiệm thu về những nội dung của Dự thảo Cẩm nang kỹ thuật sản xuất ngói đất sét nung, kỹ sư Trần Văn Cần cho biết, ngói đất sét nung đã có lịch sử phát triển từ rất lâu đời trên thế giới và ở Việt Nam. Bên cạnh những vật liệu lớp khác đang phát triển rất mạnh mẽ hiện nay thì ngói đất sét nung vẫn giữ một vị trí quan trọng, bên cạnh vai trò che mưa, che nắng nhưng các vật liệu lợp khác, ngói đất sét nung còn có những ưu điểm về chống ồn, chống nóng, mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho các công trình kiến trúc. Thông qua việc nghiên cứu các tài liệu trong nước và nước ngoài, các quy phạm kỹ thuật và thực tiễn sản xuất các sản phẩm ngói đất sét nung, nhóm nghiên cứu đã biên soạn Dự thảo cẩm nang kỹ thuật sản xuất ngói đất sét nung gồm 6 chương: Tính chất sản phẩm ngói đất sét nung; Công nghệ và nguyên liệu sản xuất; Gia công nguyên liệu; Kỹ thuật tạo hình, tráng men; Sấy và thiết bị sấy; Nung và lò nung.

Trong Dự thảo cẩm nang kỹ thuật sản xuất ngói đất sét nung, nhóm biên soạn đã nêu ra những yêu cầu kỹ thuật đối với các chủng loại sản phẩm ngói đất sét nung, gồm ngói nung không tráng men, ngói nung tráng men và ngói tráng men ceramic (ngói gốm) với sự tham khảo các tiêu chuẩn và quy phạm kỹ thuật hiện hành về đặc tính kỹ thuật, mỹ thuật của ngói đất sét nung.

Cẩm nang cũng đề cập và giới thiệu các công nghệ sản xuất ngói đất sét nung phổ biến hiện nay, bao gồm quy trình sản xuất, thiết bị sản xuất và kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Đánh giá về dự thảo Cẩm nang kỹ thuật sản xuất ngói đất sét nung, các chuyên gia phản biện của Hội đồng đều đánh giá đây là một bộ tài liệu được biên soạn công phu, khoa học, dễ hiểu, có tính thực tiễn cao và sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích đối với các nhà sản xuất sản phẩm ngói đất sét nung. Bên cạnh đó, các chuyên gia phản biện và các thành viên Hội đồng cũng đóng góp một số ý kiến để nhóm nghiên cứu hoàn thiện dự thảo Cẩm nang về một số nội dung kỹ thuật cần làm rõ thêm, cập nhật một số công nghệ sản xuất mới, cách thức trình bày biểu bảng, hình vẽ và khắc phục một số lỗi biên tập, chế bản.

Sau khi nghe các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng Trần Đình Thái phát biểu đồng tình với ý kiến của các thành viên Hội đồng và đề nghị nhóm tác giả nghiên cứu tiếp thu, hoàn thiện Dự thảo Cẩm nang và Báo cáo thuyết minh thực hiện nhiệm vụ khoa học để sớm trình Bộ Xây dựng ban hành.

Nhiệm vụ khoa học "Biên soạn cẩm nang kỹ thuật sản xuất ngói đất sét nung" đã được Hội đồng nhất trí thông qua với số điểm xếp loại Xuất sắc.

Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)