Đột phá công nghệ tấm lợp "sạch"

Thứ năm, 24/07/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Các nhà khoa học Viện Công nghệ Bộ Công thương đã nghiên cứu thành công quy trình công nghệ sản xuất tấm lợp không sử dụng a-mi-ăng tại tỉnh Hải Dương mở ra triển vọng cho ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng sạch. Đây là giải pháp hiện thực hoá Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cấm sử dụng a-mi-ăng trong sản xuất tấm lợp.
Sản xuất tấm lợp không sử dụng a-mi-ăng tại Công ty cổ phần sản xuất, thương mại Tân Thuận Cường.
Từ năm 2003, Bộ Khoa học và Công nghệ giao Viện Công nghệ Bộ Công thương thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo và thử nghiệm dây chuyền sản xuất tấm lợp không sử dụng a-mi-ăng” KC.06.15. Đề tài này do tiến sĩ Đỗ Quốc Quang Viện Công nghệ làm chủ nhiệm, nhằm chế tạo hoàn chỉnh và đưa dây chuyền sản xuất tấm lợp không sử dụng a-mi-ăng theo quy mô công nghiệp vào thực tiễn.

Viện công nghệ phối hợp công ty cổ phần sản xuất, thương mại Tân Thuận Cường Tứ Kỳ, Hải Dương triển khai dây chuyền này, với công suất hai triệu m2/năm, từ tháng 11-2007.

Giám đốc công ty cổ phần sản xuất, thương mại Tân Thuận Cường Nguyễn Văn Đạt cho biết: “Công ty đầu tư 2,9 tỷ đồng để mua dây chuyền sản xuất tấm lợp không a-mi-ăng của Viện Công nghệ, rẻ hơn rất nhiều so dây chuyền cùng loại do nước ngoài sản xuất 2,9 triệu USD”.

Quyết định số 115/2001/QĐ-TTg, ngày 1-8-2001, của Thủ tướng Chính phủ ra về việc cấm sử dụng chất a-mi-ăng trong sản xuất tấm lợp bắt đầu có hiệu lực từ năm 2004.
Theo ông Đạt, nhu cầu về vật liệu xây dựng sạch trong và ngoài nước ngày càng lớn. Ngay trên địa bàn tỉnh Hải Dương, nơi có tốc độ phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp mạnh, nhu cầu về sử dụng tấm lợp sạch, không sử dụng chất a-mi-ăng rất lớn.

Từ tháng 11-2007 đến nay, công ty sản xuất 100 nghìn m2 tấm lợp không sử dụng a-mi-ăng; trong đó hơn 80% sản lượng đã xuất khẩu sang các nước châu Á, châu Phi. Công ty có kế hoạch xuất khẩu khoảng 0,5-1 triệu sản phẩm/năm. Việc sử dụng tấm lợp không a-mi-ăng có lợi thế bảo đảm sức khỏe con người; giảm tiếng ồn, giảm nhiệt độ 2-3 độ C trong phòng, nhà xưởng so ngoài trời; sức bền, sức dẻo của tấm lợp cao; kích cỡ phù hợp mọi nhà, xưởng.

Sản phẩm tấm lợp không sử dụng a-mi-ăng đã được nhiều doanh nghiệp trên cả nước sử dụng như: Công ty TNHH Bạch Đằng Hải Dương, công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà Phú Thọ, công ty cổ phần gạch Việt-Mỹ Hưng Yên, nhà máy gạch men MIKADO Thái Bình, công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị Thanh Hóa…

Điều quan trọng hơn là sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn tấm lợp xi-măng sợi JIS A5430:2004, tiêu chuẩn xác định lượng a-mi-ăng trong vật liệu xây dựng JIS A1481:2006 của Nhật Bản và tiêu chuẩn tấm lợp xi-măng sợi KSL 5114:2003 của Hàn Quốc.

Theo TS Đỗ Quốc Quang, Chủ nhiệm đề tài, qua khảo sát và nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, “vật liệu thay thế a-mi-ăng là sợi PVA và xen-lu-lô, có sử dụng một số phụ gia vô cơ”. Trong dây chuyền sản xuất tấm lợp không sử dụng a-mi-ăng, đã thiết kế, chế tạo hai cụm thiết bị mới là cụm chuẩn bị liệu và máy đánh-phun sợi PVA. Các thiết bị này cho phép tạo hiệu quả cao cho việc sử dụng PVA và xen-lu-lô thay thế a-mi-ăng trong sản phẩm tấm lợp không sử dụng chất a-mi-ăng.

Quá trình thử nghiệm đã khẳng định khả năng thay thế a-mi-ăng trong sản xuất tấm lợp bằng các vật liệu mới theo quy mô sản xuất công nghiệp. Chất lượng của sản phẩm không những đạt tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4434:2000 mà còn đạt tiêu chuẩn quốc tế.

“Dây chuyền sản xuất tấm lợp không sử dụng a-mi-ăng do các nhà khoa học trong nước nghiên cứu, chế tạo thành công; lần đầu tiên được đưa vào sản xuất tại nước ta có ưu điểm là giá thành hạ, suất đầu tư thấp, nhưng chất lượng sản phẩm lại đạt tiêu chuẩn của các nước tiên tiến.”-  TS Nguyễn Văn Chương, Viện trưởng Viện Công nghệ Bộ Công thương
Hiện Việt Nam là nước thứ hai ở châu Á, sau Nhật Bản, đã hoàn thiện dây chuyền sản xuất tấm lợp không sử dụng a-mi-ăng. Vì vậy công nghệ sản xuất tấm lợp này rất cần được đăng ký bảo hộ, tránh xảy ra tình trạng sao chép, tranh chấp bản quyền. Việc triển khai, nhân rộng công nghệ này sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả lộ trình cấm sử dụng chất a-mi-ăng trong sản xuất tấm lợp tại Việt Nam.


Theo Báo Nhân dân

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)