Nhà đa năng tránh lũ: Mô hình cần được nhân rộng

Thứ sáu, 04/07/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ông Nguyễn Tam - Bí thư chi bộ và ông Nguyễn Văn Cường - tổ trưởng tổ 25,  P.Hoà Quý, Q.Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng phấn khởi cho biết: “Cơn lũ lớn vừa qua, nếu không có nhà tránh lũ này, có thể bà con ở đây chết nhiều, vì đây là vùng thấp lụt, lũ lại lên quá nhanh. Theo trụ báo mức lũ bên đường GTNT dẫn vào tổ 25 cho biết, mức lũ đợt ngày 11-13/11/2007 đạt “cao trình” 2,3m. Trong những ngày lũ lớn đó, mấy chục hộ dân chung quanh với hơn 100 nhân khẩu, phần lớn là người già và trẻ em đến trú lũ cho đến ngày 14/11/2007 mới về nhà”.


Mô hình nhà đa năng.

Nhà tránh lũ được xây dựng 2 tầng khá kiên cố tại tổ 25, P.Hoà Quý với kiến trúc khá đẹp, diện tích sử dụng khoảng 300m2. Tầng trệt được xây dựng theo dạng kiến trúc mở, thoáng. Cán bộ và bà con nhân dân ở đây thường dùng nơi này để sinh hoạt, họp hội, làm sân khấu biểu diễn văn nghệ, tập kết hàng cứu trợ như gạo, mì tôm… rất an toàn, hợp lý. Tầng trên rộng rãi, thoáng mát, có nhà vệ sinh nam nữ, có bếp nấu ăn, phòng đọc sách và một cái bồn luôn chứa khoảng 1.000 lít nước. Ngoài ra, mấy năm trước khi có lụt lớn, bà con ở trong những căn gác thấp, trong những ngôi nhà nằm sâu trong bờ rào, cây cối… rất khó khăn cho các đội cứu hộ đến từng nhà để tiếp tế lương thực. Năm vừa rồi, khi bà con tập trung tránh lũ tại ngôi nhà này thì ca nô chở gạo, mì tôm đến tận chân cầu thang nhà tránh lũ, rất tiện lợi.

Nhà đa năng tránh lũ này được tài trợ xây dựng, tập huấn sử dụng từ nguồn vốn của Quỹ phòng chống thiên tai Luxembourg - Hà Lan, thông qua Quỹ phòng chống thiên tai TP Đà Nẵng và tổ chức phi chính phủ CECI vào cuối năm 2006, với kinh phí 563 triệu đồng, trong đó bà con góp vốn đối ứng, đóng góp 20 triệu đồng. Được biết, đây là ngôi nhà đa năng tránh lũ kiên cố đầu tiên ở Đà Nẵng cũng như miền Trung, với sức chứa hơn 200 người. Qua cơn lũ lớn cuối năm 2007 càng khẳng định hiệu quả của mô hình này. Thiết nghĩ, miền Trung là nơi hàng năm chịu nhiều thiên tai lũ lụt, các địa phương vùng sâu, vùng xa, khu vực thấp nên xây dựng mô hình nhà tránh lũ nói trên có thể trú bão vừa phòng tránh nguy hiểm trong các trận lũ, vừa làm nơi sinh hoạt họp hội, thay cho nhà văn hoá, nhà họp thôn… Phải nói đây là mô hình “Nhà văn hoá đa năng tránh lũ” vì ngoài việc tránh lũ ra, nơi đây còn tổ chức các cuộc sinh hoạt, họp hội, làm sân khấu biểu diễn văn hoá, thư viện… và có thể thay cho nhà họp thôn ở các khu vực thấp lụt, rất là thuận lợi, kinh phí xây dựng không cao…

Ông Nguyễn Đức - Phó chủ tịch UBND P.Hoà Quý cho biết: Dựa trên hiệu quả sử dụng ngôi nhà đa năng trong mùa lũ 2007, thời gian tới Sở Thuỷ sản Nông Lâm Đà Nẵng sẽ hỗ trợ cho địa phương tiếp tục xây dựng thêm 2 ngôi nhà đa năng tương tự tại phường với kinh phí đầu tư khoảng 800 triệu đồng/nhà.

Với đa chức năng của ngôi nhà tránh lũ nói trên, mô hình này đã được một số địa phương ở ĐBSCL, các tỉnh miền Bắc và duyên hải miền Trung đến tham quan, học tập.

Nguồn: Báo Xây dựng, số 54/2008
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)