Xây dựng và phát triển các khu công nghiệp ở Hà Tây

Thứ năm, 03/07/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hà Tây nằm gần thủ đô Hà Nội, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Những năm qua, cùng với cả nước, Hà Tây đã có bước tiến đáng kể trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá và đóng góp quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của vùng và toàn quốc. Tính đến cuối năm 2007, tỉnh Hà Tây đã có 5 khu công nghiệp KCN được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đưa vào quy hoạch phát triển các KCN cả nước, đó là KCN Bắc Phú Cát nay được Chính phủ cho sáp nhập vào khu công nghệ cao Hoà Lạc; KCN Thạch Thất-Quốc Oai; KCN Phú Nghĩa; KCN Bắc Thường Tín; KCN Phụng Hiệp.

Công tác quy hoạch KCN

Ban quản lý các KCN đã lập đề án quy hoạch 4KCN báco cáo UBND tỉnh trình thủ tướng Chính phủ; và ngày 19/4/2007 Thủ tướng đã có văn bản 487/TTg-CN cho phép Hà Tây bổ sung  4 KCN vào quy hoạch các KCN của cả nước đến năm 2015; đó là KCN Bắc Thường Tín, 470ha, KCN Phụng Hiệp 170ha, KCN Thạch Thất-Quốc Oai và cụm công nghiệp Phú Nghĩa lên thành KCN.

Trong những tháng đầu năm 2008, BQL các KCN đã hoàn thành đề án tổng thể điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển các KCN của tỉnh đến năm 2020 và tham mưu cho UBND tỉnh có tờ trình tờ trình số 1437/TTr-UBND đề nghị Chính phủ cho Hà Tây bổ sung thêm 11KCN và mở rộng 2 KCN cũ, với diện tích quy hoạch mới và mở rộng là 6,693ha.

Về công tác giải phóng mặt bằng GPMB: Những năm đầu khi KCN Bắc Phú Cát được thành lập, công tác GPMB gặp rất nhiều khó khăn do chưa được sự đồng tình của người dân, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ xây dựng hạ tầng KCN. Song sau một thời gian dài với quyết tâm cao, công tác GPMB KCN đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tính đến tháng 6/2007 hội đồng GPMB tại hai huyện Thạch Thất và Quốc Oai đã bàn giao cho chủ đầu tư được 234/406 ha để thi công xây dựng hạ tầng.

Tại các KCN Thạch Thất-Quốc Oai, Phú Nghĩa và Bắc Thường Tính, công tác GPMB  có phần thuận lợi hơn. Kết quả đến nay tổng diện tích đã GPMB là 515/667 ha chiếm 77% diện tích đất đã có quyết định thu hồi. Trong đó KCN Bắc Phú Cát đã giải phóng mặt bằng được 234/306ha, KCN Thạch Thất-Quốc Oai 150/150 ha, KCN Phú Nghĩa 90/170 ha, KCN Bắc Thường Tín 41/41 ha. Hầu hết các KCN này đều có vị trí rấ thuận lợi về giao thông, đều nằm cạnh các tuyến giao thông chính nối với thủ đô Hà Nội, vì vậy có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Đến nay, mặc dù cơ sở hạ tầng các KCN chưa hoàn thiện, song có nhiều nhà đầu tư đến đăng kí và chờ đợi mặt bằng.

KCN Bắc Phú Cát nay được Chính phủ cho sáp nhập vào KCNC Hoà Lạc, cách Thủ đô Hà Nội 27km theo đường cao tốc Láng Hoà Lạc, quy mô diện tích theo quy hoạch là 1200 ha, trong đó giai đoạn I thực hiện là 306 ha với tổng mức vốn đầu tư 700 tỷ đồng. Mặc dù đang trong giai đoạn xây dựng hạ tầng xong đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu và đăng kí đầu tư, đến nay trong KCN đã có 16 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư là 2.010 tỷ đồng, trong đó có 2 dự án FDI với vốn đăng kí là 63,2 triệu USD. KCN Thạch Thất-Quốc Oai: cách Thủ đô Hà Nội 20km theo đường cao tốc Láng Hoà Lạc được thành lập trên cơ sở sáp nhập CCN huyện Quốc Oai với CCN Phùng Xá huyện Thạch Thất có diện tích 155ha, đến nay đã cơ bản được lấp đầy. Hiện nay KCN này có 48 dự án đăng kí và thực hiện đầu tư với tổng vốn đầu tư là 9.183 tỷ đồng, trong đó có 10 dự án FDI với tổng vốn đầu tư là 448 triệu USD.

KCN Phú Nghĩa: thuộc huyện Chương Mỹ, cách Thủ đô Hà Nội 15km theo quốc lộ 6, diện tích 170 ha. Tuy là KCN mới thành lập, nhưng do có nhiều điều kiện thuận lợi về vị trí giao thông nên có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước muốn đầu tư. Đến nay đã có 40 dự án đăng kí đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 1000 tỷ, tỷ lệ lấp đầy trên 50%, trong đó có 3 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 15 triệu USD. Hịên nay chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng đang tiến hành GPMB phần diện tích mở rộng 80 ha.

KCN Bắc Thường Tín cách thủ đô Hà Nội 12 km theo đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, có diện tích 421 ka do hai công ty làm chủ đầu tư:

- Công ty TNHH đầu tư và phát triển hạ tầng D.I.A với diện tích 121 ha, đến nay đã có 25 dự án thứ phát đăng kí đầu tư thuê 41 ha đất, với tổng vốn đầu tư là 900 tỷ đồng.

- Công ty HSDC Hàn Quốc là chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng với diện tích 308 ha, hịên đang thực hiện thu hồi đất, GPMB và xây dựng kế hoạch, hợp tác, vận động các nhà đầu tư. Dự kiến đến giữa năm 2009 có thể cho các nhà đầu tư thứ phát vào thuê đất.

KCN Phụng Hiệp nằm cạnh Quốc lộ 1, thuộc địa bàn huyện Thường Tín cách Thủ đô Hà Nội 30 km, có diện tích là 174 ha. Hiện đang trong giai đoạn thu hồi đất và thực hịên GPMB để xây dựng hạ tầng.

Như vậy, tính đến hết quý I năm 2008, các KCN Hà Tây đã có 134 dự án đầu tư, trong đó dự án đầu tư thứ phát là 128, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng của 5 KCN là 6 dự án, thu hút một lượng vốn đầu tư là 16.273 tỷ đồng, trong đó có 24 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với vốn đầu tư đăng kí là 650 triệu USD chiếm 60% tổng vốn đầu tư đăng ký, chủ yếu là các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc…

Diện tích cho thuê là 260 ha, chiếm 100% diện tích đất đã được giải phóng mặt bằng. Trong số 134 dự án đầu tư vào KCN có nhiều dự án đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, thu hút nhiều lao động địa phương như Dự án sản xuất đá Grannit xuất khẩu của công ty Vicostone, Dự án sản xuất ống nước của Công ty cổ phần ống cốt sợi thuỷ tinh phục vụ Dự án cung cấp nước từ Hoà Bình về Hà Nội…

Để đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tranh thủ thu hút vốn đầu tư phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh nói chung và các KCN nói riêng, BQL các KCN của tỉnh tiếp tục đề ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm cải thiện môi trường đầu tư trong thời gian tới:

- Làm tốt công tác GPMB để các nhà đầu tư nhanh chóng có mặt bằng xây dựng hạ tầng sau khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

- Tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động công nghiệp, các công trình như giao thông, cấp điện, cấp nước…

- Thực hiện tốt chức năng theo quy định tại nghị định 29/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 3 về quản lý KCN, KCX và KKT; tích cự hỗ trợ, giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục đầu tư cấp Giấy chứng nhận đầu tư, thực hiện đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh: thực hiện cơ chế “một cửa” trong việc tiếp nhận hồ sơ dự án đăng kí đầu tư, tổ chức thẩm tra cấp GCNĐT trong thời gian sớm cho các nhà đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tuyển dụng lao động, giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính khác và những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, hỗ trợ chủ đầu tư các KCN Bắc Thường Tín, Phụng Hiệp và Phú Nghĩa sớm hoàng thành thủ tục thu hồi đất, bồi thường GPMB để các chủ đầu tư này có mặt bằng sạch triển khai xây dựng hạ tầng theo tiến độ đã được duyệt.

Trong thời gian qua, nhờ đẩy mạnh xây dựng hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư, nhất là tăng cường xúc tiến đầu tư, các KCN trên địa bàn tỉnh Hà Tây đã và đang trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tin tưởng rằng việc xây dựng phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh sẽ đóng góp to lớn cho việc chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, thúc đẩy nền kinh tế tỉnh sớm trở thành tỉnh công nghiệp, góp phần vào công cuộc đổi mới đất nước.

Nguồn: T/C Khu công nghiệp Việt Nam - số 93 129, tháng 6/2008

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)