Tên đề tài: Điều tra,khảo sát,đánh giá thực trạng hệ thống các VBQPPL về QL đầu tư XD và các VBQPPL có liên quan;phát hiện kịp thời và đề xuất biện pháp xử lý những vấn đề trùng lắp,mâu thuẫn và bất cập nhằm xây dựng hệ thống VBQPPL về đầu tư XD đồng bộ

Thứ ba, 24/06/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: Thuộc Dự án sự nghiệp kinh tế Hợp đồng số 01/HĐ-SNKT ngày 5/2/2007. Chủ nhiệm đề tài: Chu Văn Chung Cơ quan chủ trì thực hiện: Vụ Pháp chế–BXD. Thời gian nghiệm thu đề tài: Ngày 7 tháng 4 năm 2008.  Địa chỉ tài liệu: KQNC.0983 / 0984. Thư viện KHCN–Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:

Đầu tư và xây dựng là một lĩnh vực quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Muốn đầu tư và xây dựng có hiệu quả thì công tác quản lý có vai trò quyết định. Vì vậy, từ trước đến nay, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác quản lý đầu tư và xây dựng. Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh các hoạt động đầu tư và xây dựng, đáp ứng với yêu cầu của từng thời kỳ phát triển của đất nước.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy các văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư xây dựng hiện hành vừa thiếu, vừa chồng chéo, mâu thuẫn; nhiều văn bản đã lỗi thời lạc hậu, bất cập trong thực tế. Tình trạng thiếu thống nhất, không đảm bảo đồng bộ trong hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư xây dựng, gây ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình quản lý và thực hiện đầu tư xây dựng của đất nước.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước trước bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế có nhiều sức ép và thách thức như hiện nay, đòi hỏi phải có cơ chế chính sách đầy đủ, đồng bộ về các lĩnh vực quản lý của Nhà nước, trong đó có lĩnh vực về đầu tư xây dựng . Vì vậy, xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đầy đủ, minh bạch, đồng bộ, phù hợp để đáp ứng yêu cầu thực tế phát triển kinh tế xã hội của đất nưcớ là yêu cầu cấp bách hiện nay.

Xuất phát từ tình hình trên việc rà soát, đánh giá đúng thực trạng, tìm ra được những bất cập của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan và dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật, đề xuất những giải pháp xử lý những trùng lắp, mâu thuẫn, bất cập nhằm xây dựng văn bản quy phạm pháp luật mới đồng bộ, hiệu quả, đáp ứng công cuộc đổi mới đất nước trong quá trình hội nhập quốc tế là cần thiết.

Vì vậy, mục tiêu nghiên cứu của đề tài là:

- Phát hiện kịp thời những vấn đề trùng lắp, mâu thuẫn và bất cập trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư xây dựng.

- Đề xuất biện pháp xử lý nhằm xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư xây dựng đồng bộ .

Nội dung đề tài:

- Phần I: Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện đề tài.

- Phần II: Báo cáo chi tiết quả thực hiện đề tài.

Danh mục các văn bản quy phạm pháp luật được rà soát: Văn bản quy phạm pháp luật  về xây dựng; về nhà ở; về đất đai; về thanh tra; về xử lý vi phạm hành chính; về đầu tư; về doanh nghiệp; về đấu thầu; về dân sự; về tổ chức Chính phủ, HĐND và UBND; về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; về khoáng sản; về đê điều; về bảo vệ môi trường; về phòng cháy, chữa cháy; về quốc phòng; dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

- Phần III: Kết luận.

Kết quả đề tài:

Kết quả nghiên cứu đề tài đã đóng góp hữu ích cho công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Xây dựng và việc nghiên cứu, soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật sau:

- Dự thảo Nghị định về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 16/2005/NĐ-CP và thay thế Nghị định số 112/2006/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.

- Dự thảo Nghị định về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở.

- Báo cáo số 15/BC-BXD ngày 27/3/2007 của Bộ Xây dựng về công tác quản lý xây dựng tại đô thị.

- Báo cáo số 19/BC-BXD ngày 28/3/2007 của Bộ Xây dựng về tình hình thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính quý I năm 2007.

- Văn bản số 1387/BXD-PC ngày 27/6/2007 của Bộ Xây dựng về việc báo cáo kết quả rà soát thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng.

- Báo cáo số 78/BC-BXD ngày 29/11/2007 của Bộ Xây dựng về kết quả rà soát theo Quyết định số 30/QĐ-TTg ngày 10/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ về đơn giản hoá thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng năm 2007.

- Một số nội dung rà soát của Bộ Xây dựng đã được đưa vào Nghị quyết số 59/2007/NQ-CP ngày 30/11/2007 của Chính phủ về một số giải pháp xử lý những vướng mắc trong hoạt động đầu tư xây dựng và cải cách một số thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp.

- Ngoài ra, kết quả rà soát còn được thể hiện tại các văn bản góp ý, thẩm định dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật.

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)