Tên đề tài: Kiểm tra – Giám định chất lượng một số vật liệu xây dựng năm 2007.

Thứ ba, 24/06/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: Thuộc Dự án sự nghiệp kinh tế Hợp đồng số 15/HĐ-SNKT ngày 8/3/2007. Chủ nhiệm đề tài: TS. Thái Duy Sâm Cơ quan chủ trì thực hiện: Viện Vật liệu xây dựng–BXD. Thời gian nghiệm thu đề tài: Ngày 19 tháng 3 năm 2008.                       Địa chỉ tài liệu: KQNC.0981/0982. Thư viện KHCN–Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:

Trong thời gian qua, nhờ có chính sách mở cửa, hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế, ngành Vật liệu xây dựng nước ta có điều kiện làm quen, tiếp cận và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật và các công nghệ cao, cũng như các kinh nghiệm về quản lý chất lượng cũng được quan tâm. Hầu hết các doanh nghiệp sản xuất VLXD đã xây dựng và áp dụng “Hệ thống quản lý chất lượng” theo tiêu chuẩn ISO 9001 – 2000. Hệ thống các văn bản quy phạm, tiêu chuẩn kỹ thuật về lĩnh vực VLXD cũng đã được biên soạn và ban hành khá đầy đủ và đồng bộ. Hệ thống tiêu chuẩn Nhà nước về VLXD của Việt Nam nhìn chung tương đồng với tiêu chuẩn của các nước phát triển và của ISO, là công cụ quan trọng cho công tác quản lý chất lượng của cơ quan Nhà nước cũng như các doanh nghiệp. Do đó, chất lượng VLXD sản xuất trong nước ngày càng ổn định và nâng cao. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở sản xuất VLXD chưa thực sự quan tâm đến công tác quản lý chất lượng và chất lượng sản phẩm, còn đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng thấp, không đạt yêu cầu tiêu chuẩn, làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường VLXD.

Vì vậy, mục tiêu nghiên cứu của đề tài là: Nắm bắt tình hình chất lượng một số VLXD chủ yếu, công tác quản lý chất lượng ở các cơ sở sản xuất VLXD, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ để có giải pháp quản lý, nhằm nâng cao chất lượng VLXD sản xuất trong nước, ngăn ngừa việc nhập khẩu các VLXD có chất lượng kém, nhằm đảm bảo chất lượng công trình, bảo vệ người tiêu dùng, hạn chế sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường, góp phần đảm bảo cho ngành Vật liệu xây dựng nước ta phát triển bền vững.

Song song với việc tiến hành giám định chất lượng VLXD, đề tài cũng tiến hành kiểm tra các cơ sở nhập khẩu amiăng và các cơ sở sản xuất VLXD sử dụng amiăng theo Nghị định số 12/2006/NĐ-CP ngày 23/6/2006 và Quyết định của Bộ Xây dựng về việc cấm nhập amiăng thuộc nhóm amphiblole để sản xuất VLXD.

Nội dung đề tài:

- Kiểm tra công tác nhập khẩu amiăng và các cơ sở sử dụng amiăng sản xuất VLXD.

- Thực trạng công nghệ và công tác quản lý chất lượng sản phẩm ở một số cơ sở sản xuất xi măng và tấm lợp amiăng.

- Tình hình chất lượng VLXD qua kết quả kiểm định năm 2007 tại Phòng thí nghiệm VILAS 003.

Kết quả đề tài:

Đề tài đã đưa ra bảng tổng hợp kết quả kiểm tra chất lượng một số loại VLXD sau đây:

- Bảng tổng hợp kết quả kiểm tra chất lượng xi măng năm 2007.

- Tổng hợp kết quả kiểm tra chất lượng gạch ceramic, granite năm 2007.

- Tổng hợp kết quả kiểm tra chất lượng gạch xây đất sét nung năm 2007.

- Tổng hợp kết quả kiểm tra chất lượng gạch lát đất sét nung năm 2007.

- Tổng hợp kết quả kiểm tra chất lượng gạch bê tông tự chèn năm 2007.

- Tổng hợp kết quả kiểm tra chất lượng gạch xi măng lát nền năm 2007.

- Tổng hợp kết quả kiểm tra chất lượng tấm sóng amiăng xi măng năm 2007.

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)