Tên đề tài: Điều tra, đánh giá, đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm kính xây dựng, gạch ceramic trong quá trình Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế.

Thứ năm, 29/05/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: Thuộc Dự án sự nghiệp kinh tế. Chủ nhiệm đề tài: TS. Trần Văn Huynh. Cơ quan chủ trì thực hiện: Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam. Thời gian nghiệm thu đề tài: Ngày 5 tháng 3 năm 2008.                       Địa chỉ tài liệu: KQNC.0975/0980. Thư viện KHCN – Bộ Xây dựng. Phụ lục 1: Phiếu điều tra tình hình sản xuất và kinh doanh của các cơ sở  sản xuất kính xây dựng, gạch ceramic và gạch granit. Phụ lục 2: Tình hình phát triển công nghiệp vật liệu xây dựng  của Trung Quốc - Hiện trạng và dự báo.

Mục tiêu đề tài:

Ngành công nghiệp Vật liệu xây dựng Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ trong hơn một thập kỷ qua và đã có những đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Hiện nay thị trường VLXD là một trong những thị trường sôi động nhất trong thời kỳ đổi mới và sự cạnh tranh giữa các mặt hàng VLXD đã diễn ra hàng ngày. Tuy nhiên, khi nước ta gia nhập WTO thì nền kinh tế nói chung và VLXD nói riêng phải chịu những tác động của quá trình hội nhập. Các sản phẩm VLXD và đặc biệt là các sản phẩm kính xây dựng, gạch gốm ốp lát ceramic, granit có tính lưu thông cao, sẽ chịu những tác động lớn hơn của quá trình này. Vì vậy, trong thời gian tới, các sản phẩm trên sẽ phải cạnh tranh gay gắt ở cả thị trường trong nước lẫn thị trường quốc tế.

Để xây dựng chiến lược phát triển, chủ động khai thác tiềm năng trong nước, áp dụng những khoa học công nghệ tiên tiến của thế giới nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm kính xây dựng, gạch gốm ốp lát ceramic và granit  Việt Nam trong quá trình hội nhập, mục tiêu nghiên cúu của đề tài là:

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của đề tài giúp các cơ quan quản lý Nhà nước hoạch định chiến lược phát triển VLXD và xây dựng các biện pháp, chính sách nhằm nâng cao tính cạnh tranh của các loại sản phẩm kính xây dựng, gạch gốm ốp lát ceramic, granit. Đồng thời giúp các doanh nghiệp lựa chọn các biện pháp, phương hướng phát triển các mặt hàng của mình trên thị trường trong nước và quốc tế.

Nội dung đề tài:

Phần thứ nhất: Hiện trạng và dự báo tình hình sản xuất của kính xây dựng, gạch ceramic, granit đến năm 2020.

Phần thứ hai: Năng lực cạnh tranh của kính xây dựng, gạch ceramic, granit trong quá trình Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế.

Phần thứ ba: Đề xuất các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của kính xây dựng, gạch ceramic, granit Việt Nam.

Kết quả đề tài:

Đề tài đã tiến hành điều tra năng lực cạnh tranh của các loại VLXD trên đối với từng yếu tố có ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm. Chính sự khác biệt khá lớn giữa số liệu của các doanh nghiệp đối với từng yếu tố có ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm như suất đầu tư, công nghệ, quản lý và nhân lực…cho thấy tiềm năng để nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm kính xây dựng, gạch ceramic, granit là rất lớn. Bên cạnh đó những tồn tài trong sản xuất, kinh doanh và những bất cập trong quản lý doanh nghiệp, quản lý Nhà nước được khắc phục thì chắc chắn các sản phẩm kính xây dựng, gạch ceramic, granit Việt Nam sẽ có vị trí vững chức trên thị trường trong nước và quốc tế.

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)